Sau khi phân tích dữ liệu của 1,3 triệu bệnh nhân, nhóm bác sĩ quốc tế gồm 17 người đã bác bỏ quan niệm nửa thế kỷ nay rằng cholesterol "xấu" là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch. Họ cũng kêu gọi ngừng sử dụng statin như là phương tiện chính để ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Bác sĩ tim mạch minh oan cho 'cholesterol xấu'

Vũ Trung Hương | 07/10/2018, 21:30

Sau khi phân tích dữ liệu của 1,3 triệu bệnh nhân, nhóm bác sĩ quốc tế gồm 17 người đã bác bỏ quan niệm nửa thế kỷ nay rằng cholesterol "xấu" là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch. Họ cũng kêu gọi ngừng sử dụng statin như là phương tiện chính để ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Theo tạp chíExpert Review of Clinical Pharmacology, một nhóm bác sĩ quốc tế vừa lên tiếng minh oan cho “cholesterol xấu” hàng chục năm nay bị quy kết là “tội đồ” gây ra các bệnh về tim mạch. Được biết, nửa thế kỷ nay, cholesterol trong lipoprotein tỷ trọng thấp(LDL - low density lipoprotein) được coi làcholesterol “xấu” vì tham gia vào sự phát triển các mảng vữa xơ động mạch ở thành động mạch.

Các chuyên gia tim mạch Mỹ, Thụy Điển, Anh, Ý, Ireland, Pháp, Nhật Bản và các nước khác (tổng cộng 17 người) không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về mối liên quan giữa nồng độ cholesterol cao và cholesterol "xấu" với các bệnh về tim mạch sau khi phân tích dữ liệu của1,3 triệu bệnh nhân. Họ tuyên bố: Quan điểm trước đây dựa trên “số liệu thống kê gây hiểu nhầm và bỏ qua nhiều kết quả quan sát mâu thuẫn nhau”. Các bác sĩ tim mạch cũng nghi ngờ về việc sử dụng statin như là phương tiện chính để ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Điều này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, vì hàng chục triệu người hiện đang dùng statin để giảm cholesterol và ngăn ngừa nhồi máu cơ tim. Giáo sư David Diamond ở Đại học South Florida, Mỹ, cho rằng không có bằng chứng về mối liên hệ nhân quả giữa LDL và bệnh tim. Vị giáo sư cũng gọi những người ủng hộ dùng statin là “lừa đảo”.

Hiệu quả của việc điều trị bằng statin như một biện pháp phòng ngừa chính đã được các nhà nghiên cứu thảo luận trong nhiều thập niên. Công trình mới của các bác sĩ tim mạch nói rằng loại thuốc này có “lợi thế không rõ ràng và tác dụng phụ nghiêm trọng”. Phân tích dữ liệu ở 12 nước châu Âu từ năm 2000 đến năm 2012 cho thấy không có mối liên hệ nào giữa việc dùng statin và giảm tỷ lệ tử vong. Hiện tại, các tuyên bố về kết quả tích cực của các thử nghiệm statin đã “bốc hơi”, vì theo các quy tắc được các cơ quan y tế châu Âu và Mỹ ban hành vào năm 2005, tất cả các dữ liệu thử nghiệm phải được công bố.

Sherif Sultan ở Bệnh viện Galway Clinic Ireland, giáo sư Hội phẫu thuật tim mạch quốc tế, đồng tác giả của công trình tuyên bố :"Chúng tôi đề nghị các bác sĩ lâm sàng từ bỏ việc sử dụng statin và thuốc ức chế PCSK9 (thuốc giảm cholesterol trong máu) và thay vào đó hãy xác định nguyên nhân thực sự của bệnh tim mạch”.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra một điều kỳ lạ: Các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tính có nồng độ cholesterol “xấu” dưới mức bình thường, còn những người khỏe mạnh với nồng độ cholesterol “xấu” ở mức thấp lại đối mặt với nguy cơ gia tăng đáng kể các bệnh truyền nhiễm và ung thư. Nhưng phát hiện quan trọng nhất là những người lớn tuổi có nồng độ LDL cao thì sống lâu nhất. Do đó, nồng độ cholesterol "xấu" cao là có lợi nếu xét về tuổi thọ chung. Và để ngăn ngừa bệnh tim mạch, các bác sĩ khuyên nên tuân theo chế độ ăn nghèo carbohydrate để giảm cân.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ tim mạch minh oan cho 'cholesterol xấu'