Mất 6 ngày trời, vợ chồng chị Hạnh mới từ Cần Thơ qua tới nơi 2 đứa con gái đang sống ở Trung Quốc. Nhìn con, người mẹ nước mắt ngắn dài hối hận, vì quá tin bạn nên tự tay gả con gái khi chúng chưa đủ 16 tuổi . Nhưng sự đã rồi...

Bài 1: Gả hai chị em sinh đôi sang Trung Quốc khi chưa 16 tuổi

Nguyên Việt | 27/08/2019, 05:35

Mất 6 ngày trời, vợ chồng chị Hạnh mới từ Cần Thơ qua tới nơi 2 đứa con gái đang sống ở Trung Quốc. Nhìn con, người mẹ nước mắt ngắn dài hối hận, vì quá tin bạn nên tự tay gả con gái khi chúng chưa đủ 16 tuổi . Nhưng sự đã rồi...

Sự hối hận muộn màng

Chiều 20.8, trong căn nhà nhỏ thuộc P.Tân Hưng, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, chị Ngô Thị Hạnh (38 tuổi), lau nước mắt khi đang nói chuyện với đứa con gái lấy chồng ở Trung Quốc. Câu chuyện của 2 mẹ con chưa kết thúc, thì chị đã nhanh chóng ngắt lời: “Thôi nha con”, để giấu đi dòng nước mắt. Ngồi phía bên kia, đứa con gái cũng thút thít khóc. Đó là em Ngô Thị Hồng Y., đang mang thai tháng thứ 4. Y. có thai sau một năm rưỡi lấy 1 thanh niên 30 tuổi ở Trung Quốc.

Chị Hạnh có 2 đứa con gái sinh đôi, sinh năm 2002. Y. là em, còn Ngô Thị Hồng N. là chị. Người mẹ kể, 2 chị em N. và Y. từ nhỏ sống chủ yếuvới bà ngoại, và chỉ đi học hết lớp 3 vì điều kiện gia đình quá khó khăn. Lớn lên một chút, 2 chị em cùng bà ngoại và các cậu dì lên Bình Dương theo dòng mưu sinh. “Tính mấy đứa cũng ham chơi, tôi la rầy nhưng cũng không thay đổi được”, người mẹ kể.

Mấy năm trước, chị Hạnh tình cờ quen biết với Bùi Thúy Thu (39 tuổi, ngụ xã Trung Hưng, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ). 2 người phụ nữ cùng độ tuổi, nói chuyện cũng khá tâm đầu, nên thường xuyên lui tới nhà của nhau thăm hỏi.

Chị Hạnh kể: “Cuối năm 2017, tới nhà Thu chơi, tôi thấy gia đình tự dưng khá giả, xây được nhà gạch khang trang. Hỏi ra thì mới biết, Thu có con gái lấy chồng Trung Quốc, được con rể gửi tiền về cho xây nhà. Chị ta kể, con gái lấy chồng xong thì được con rể gửi về cho 150 triệu, hứa khi nào sinh con thì sẽ gửi thêm cho 200 triệu. Chị ta nói thì vậy, còn thực hư thế nào thì làm sao mình biết được. Mình nghèo, thấy tiền cũng ham lắm”.

Tấm ảnh cưới của Y. và chồng, lúc này cô vẫn chưa đủ 16 tuổi -Ảnh: Thanh Nguyên

Biết được chị Hạnh có “haiả tố nga” ở trong nhà, Thu hay lân la hỏi thăm rồi từ gợi ý, đề nghị ngon ngọt để chị Hạnh đồng ý đưa 2 đứa con gái qua nước ngoài. Chị Hạnh kể, lúc đầu Thu đề nghị chị gả 2 đứa con gái đi. Thu có con gái lấy chồng bên đó, sẽ tìm mối mang đàng hoàng. Chị Hạnh không đồng ý vì con gái lúc đó vẫn chưa đủ 16 tuổi. Cuối cùng, Thu dùng chiêu bài nói rằng sẽ tìm việc cho 2 con gái chị Hạnh.

“Thu nói với tôi, mỗi tháng mộtđứa làm lương mười mấy triệu gửi về cho cha mẹ. Số tiền đó đâu có lớn nếu đi làm bên nước ngoài, tôi cũng không chịu nữa. Rồi Tết năm 2018, Thu lại tới nhà tôi chơi, nhỏ to tìm hiểu. Haiđứa con gái của tôi biết chuyện này, lúc đầu không chịu đi, nhưng thời điểm đó vợ chồng tôi cũng kẹt tiền bạc. Vậy là haichị em nó tự bàn bạc với nhau rồi chịu đi qua bển”, chị Hạnh nhớ lại.

Ăn Tết xong, chị em N. và Y. được Thu cùng 1 người đàn ông tên Hùng sắp xếp để cả 2 bay ra Hà Nội, rồi đến địa phận TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) để đi qua Trung Quốc. Từ lúc hai con gái đi, vợ chồng chị Hạnh hồi hộp đứng ngồi không yên mà vẫn chưa nhận được tin con gái đã đến chỗ của con gái Thu đang sinh sống chưa. “hai đứa mất gần 1 tuần mới qua được chỗ con gái của Thu. Thời điểm haiđứa nó đi, tôi đã thấy hối hận rồi, tụi nó còn quá nhỏ”, chị Hạnh bùi ngùi nói.

Qua đến nơi, chị em N. và Y. được A Khương, con gái Thu, đón rồi đưa về nhà ở. Và khoảng 2 tuần sau, chị Hạnh nhận được tin rằng, do việc làm giờ khó khăn nên chị em N. và Y vẫn chưa có việc. Chị Hạnh kể thêm: “Nhưng bà Thu nói với tôi là bên đó có người hỏi cưới con Y. tôi đâu có chịu. Tôi cho haiđứa nó đi làm, có muốn cưới thì cũng vài năm nữa khi haiđứa đủ tuổi, lớn khôn chút nữa rồi tính. Lúc này tôi muốn đưa haiđứa nhỏ về, nhưng Thu nói với tôi là hết tiền để đưa về, rồi viện nhiều lý do để từ chối. Tôi cũng không làm căng được với họ, vì con mình lỡ qua bên đó rồi”.

Sau này, khi nhiều sự việc xảy ra, chị Hạnh mới hiểu rằng, ngay từ đầu Thu và con gái A Khương không có ý tìm việc cho haichị em N. và Y. Họ chỉ muốn đưa được haichị em qua bên đó rồi tìm cách gả bán đi để lấy tiền. Ở Việt Nam thì Thu dỗ ngon ngọt người mẹ, bên Trung Quốc thì A Khương tìm cách thuyết phục haichị em sinh đôi. Đến cuối cùng, chị Hạnh cũng đồng ý gả con, nhưng với điều kiện vợ chồng chị sẽ sang Trung Quốc tìm hiểu gia thế nhà con rể.

Hành trình 6 ngày trèo đèo lội suối từ Cần Thơ qua Trung Quốc

Anh Nguyễn Văn Tha (37 tuổi) chồng chị Hạnh nói rằng, mấy chục năm qua vợ của anh chẳng đi đâu xa. Có đi, cũng do anh chở đi, vậy mà khi nghe tin con gái sẽ lấy chồng, chị nhất quyết cùng anh qua tận nơi cho bằng được. “Bà Thu nói đi chỉ 3 ngày thôi sẽ tới, nhưng chúng tôi phải mất 6 ngày đi và 6 ngày về. Đó là khoảng thời gian mệt mỏi kinh khủng mà chúng tôi phải trải qua”, chị Hạnh xúc động kể.

Cũng như lộ trình mà haicon gái đi, vợ chồng chị Hạnh cũng đã nghe kể, nhưng không ngờ lại rùng rợn đến thế. Khi tới Móng Cái, vợ chồng chị ngủ lại mộtđêm ở đây để làm giấy thông hành qua cửa khẩu. Khi bước qua địa phận Trung Quốc thì mới thực sự là ác mộng. “Chúng tôi đi được một đoạn bằng xe nhỏ rồi tập kết trong một căn phòng nhỏ xíu bị bỏ hoang cùng với một số người khác. 5 - 6 người trong căn phòng lớn hơn chiếc giường một chút. Xung quanh là rừng núi, không một bóng người hay ánh đèn.

Tôi nghĩ nếu họ giết chúng tôi chắc cũng không ai hay biết. Việc ăn uống của chúng tôi có người dẫn đường lo hết. Chờ khi đủ người, nhóm của tôi lại được đi ôtô, rồi xuống đi bộ leo qua mộtngọn núi nhỏ. Qua haingọn núi như thế thì có 1 chiếc xe lớn hơn, chở nhiều người hơn tới đón”, chị Hạnh kinh hãi kể lại.

Còn anh Tha thì cho biết, thấy vợ sợ, trong lòng anh cũng không yên, không biết bao giờ mới được gặp con. Anh dùng dằng lấy điện thoại tính gọi cho bà Thu để hỏi cho ra lẽ thì bị người đàn ông dẫn đường dọa đánh. Chưa hết, sự uất ức lên đến đỉnh khi những lần xuống xe đi bộ, đồ đạc không mang được theo phải bỏ lại hết.

“Tôi chuẩn bị cho con biết bao nhiêu là đồ ăn, gói trong 1 cái túi bự. Rồi đi bộ đâu có mang được, phải vứt lại hết, chỉ mang theo được 2 kg mực khô. Tui không đời nào tưởng tượng được thời buổi này mà chúng tôi phải di chuyển như vậy”, anh Tha bức xúc kể.

Rồi cuối cùng, A Khương và chồng cũng đón vợ chồng chị Hạnh về nhà của mình. Gặp lại con chị mừng mừng tủi tủi, trong lòng chỉ muốn đưa hai con về nhà. Nhưng lúc đó chỉ gặp được N., còn Y. đã được gia đình chồng đưa về bên nhà, nên cũng không biết gia đình bên ấy ra sao. Tại nhà A Khương, chị Hạnh phát hiện ngoài N. - con gái mình, còn có thêm 4 cô gái khác ở miền Tây cũng đang tá túc. Hỏi A Khương, chị được trả lời rằng mấy em này qua đây tìm việc nhưng bây giờ không ai muốn đi làm, chỉ muốn... lấy chồng thôi.

Sau khi A Khương và chồng dùng hết biện pháp, lý lẽ để thuyết phục chị Hạnh gả con, chị cuối cùng cũng đồng ý. Chị không ngờ rằng, quyết định đó của chị khiến những tháng ngày về sau chị không còn yên ổn nữa. “Thằng chồng của A Khương nói với tôi là cứ yên tâm, nó sẽ lo cho haiđứa con tôi đàng hoàng, gả chồng, tìm việc. Sau khi hai đứa đủ tuổi sẽ cho về Việt Nam làm giấy đăng ký kết hôn đàng hoàng. Còn muốn về thì sau khi làm vợ mộtnăm, muốn về thì về hoặc sinh con xong thì có thể về”, chị Hạnh thuật lại.

Những lời nói của vợ chồng A Khương, bà Thu đến cuối cùng không có gì là sự thật. Sau khibấm bụng gả Y. với lời hứa nhận được 70 triệu đồng, vợ chồng chị Hạnh tổ chức đám cưới xong cho con rồi tiếp tục hành trình 6 ngày để trở về Cần Thơ. Về tới nhà chưa đầy 10 ngày, họ lai nhận thông báo là N. cũng đã có người để ý, và đã được gả xong.

Ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan như vậy, họ là những người bị động, mặc cho mẹ con bà Thu tính toán. Sau khi haicon yên bề gia thất, vợ chồng chị Hạnh có tới nhà Thu để nhận số tiền như thỏa thuận là 140 triệu đồng. Sau này chị được các con cho biết, số tiền mà họ nhận được là vô cùng nhỏ bé so với gia đình chồng người Trung Quốc bỏ ra.

“Gia đình chồng con Y. đưa cho vợ chồng A Khương là 14 vạn nhân dân tệ, là khoảng 500 triệuđồng. Nhưng chúng tôi chỉ nhận có 70 triệu, họ chia nhau số tiền lớn kia chứ không phải bà Thu chỉ nhận 5 triệu như khai báo với công an”, chị Hạnh bức xúc nói.

(còn tiếp)

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Gả hai chị em sinh đôi sang Trung Quốc khi chưa 16 tuổi