Chưa có giai đoạn nào rắn lục đuôi đỏ lại tấn công người với tần suất nhiều và quy mô lớn như thời điểm này. Dọc các tỉnh miền Trung, từ đô thị lớn như Đà Nẵng, đến những tỉnh lẻ như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Thanh Hóa… đều rộ lên tình trạng người dân bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Nhiều địa phương, hệ thống chính trị đã phải vào cuộc. Nhưng hiện tại, số người bị loại rắn này cắn vẫn tăng lên đột biến…

Bài 1: Miền Trung náo loạn vì rắn lục đuôi đỏ

Một Thế Giới | 24/11/2014, 16:33

Chưa có giai đoạn nào rắn lục đuôi đỏ lại tấn công người với tần suất nhiều và quy mô lớn như thời điểm này. Dọc các tỉnh miền Trung, từ đô thị lớn như Đà Nẵng, đến những tỉnh lẻ như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Thanh Hóa… đều rộ lên tình trạng người dân bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Nhiều địa phương, hệ thống chính trị đã phải vào cuộc. Nhưng hiện tại, số người bị loại rắn này cắn vẫn tăng lên đột biến…

Rắn tràn xuống biển

Ngay cả đô thị lớn gần biển như Đà Nẵng, thời gian gần đây rắn lục đuôi đỏ cũng tràn về tấn công người.

ran luc duoi do
 Rắn lục đuôi đỏ bò trên cửa kính nhà anh Võ Thành ở Đà Nẵng. Ảnh anh Thành cung cấp.

Ông Phan Phú Thông, tổ trưởng tổ dân cư số 3 (P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà) cho biết rắn lục đuôi đỏ đã xuất hiện ở khu vực này cách đây khoảng 1 tuần.

Theo ông, đã có 6 gia đình trong tổ bị rắn lục đuôi đỏ xông vào nhà nhưng chưa ai bị tấn công. Anh Võ Thành (29 tuổi) cho biết rắn lục đuôi đỏ liên tục bò vào căn nhà cấp 4 của gia đình anh trong tối ngày 21 và 22.11.

Anh Thành kể: “Đang ngồi xem ti vi thì tôi phát hiện một con rắn lục đuôi đỏ đang trườn trên cửa sổ làm bằng kính. Năm gia đình lân cận nhà tôi cũng bị rắn bò vào nhà. Chúng tôi đã đập chết 11 con và đang rất lo sợ vì chưa khi nào thấy có nhiều rắn lục đuôi đỏ như vậy”.

Anh Nguyễn Minh Thắng (Điện Bàn, Quảng Nam) bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng cho biết: “Tôi làm công nhân ở đường Phạm Văn Đồng (gần biển), khi đang làm thì dẫm lên bãi cỏ ở bên vệ đường thì bất ngờ bị rắn cắn. Con rắn nhỏ như ngón tay cái, đầu to, nó cắn một cái nhức hết chân. Anh em đưa tôi lên trạm y tế gần nhất chích thuốc rồi chuyển lên bệnh viện ngay”.

ran luc duoi do
 Bà Nguyễn Thị Nga đau đớn với bàn chân sưng phù vì rắn cắn tại bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Lê Đình Dũng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, rắn lục đuôi đỏ đã xuất hiện tại nhiều khu vực khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng như cầu Đa Cô (Q.Liên Chiểu), P.Thọ Quang (Q.Sơn Trà), khu vực sân bay Đà Nẵng (Q.Thanh Khê)…

Hàng chục nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang nhập viện điều trị tại khoa Y học Nhiệt đới, nặng thì khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng).

Bác sỹ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ cho biết đang điều trị cho hàng chục bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn từ các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng chuyển về.

Ông Hàm cũng cho biết, chưa có năm nào tình trạng người bị rắn lục đuôi đỏ tấn công nhiều như năm nay.

ran luc duoi do
 Một phòng điều trị bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Ảnh: Lê Đình Dũng.

Vào một phòng điều trị của khoa này, ai cũng đang điều trị vì bị rắn cắn, có người đã nằm ở đây gần 2 tuần. Bà Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, trú P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang rên rỉ vì đau đớn do rắn lục đuôi đỏ cắn vào chiều tối 23.11.

Còn ông, Nguyễn Hoa (70 tuổi, tổ 32, P.Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê) nằm viện 10 ngày nay nhưng bàn chân vẫn còn sưng to và bầm tím. “Ăn tối xong tôi ra sân đứng hóng mát thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Tôi đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ói mửa, đi cầu liên tục. Tôi vừa nhập viện được một ngày thì ngay ngày hôm sau, các thanh niên trong xóm cũng đập thêm 3 con rắn lục đuôi đỏ nữa”, ông Hoa kể.

Và hàng trăm người miền Trung bị cắn

Thời gian này, cứ ngày nào cũng có người dân ở các tỉnh miền Trung bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Bác sỹ Phạm Thị Ánh Hồng, Phó giám đốc Trung tâm cấp cứu TP.Đà Nẵng (trực thuộc sở Y tế TP.Đà Nẵng) cho hay: “Rắn lục đuôi đỏ là loại có độc tố cao, nguy hiểm hơn các loại rắn độc bình thường. Trong vòng 1 tháng nay thì Trung tâm tiếp nhận cấp cứu khoảng 5-6 trường hợp rắn lục đuôi đỏ cắn chứ trước đây thì không có”.

ran luc duoi do
 Một con rắn lục đuôi đỏ bị người dân đập chết.

Theo thống kế của Bệnh viên đa khoa tỉnh Phú Yên, đến nay đã tiếp nhận, điều trị 141 ca rắn cắn; riêng trong vòng một tháng qua đã có 41 ca. Chỉ riêng Bệnh viện đa khoa huyện Tây Hòa 2 tháng qua đã tiếp nhận, điều trị 22 ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn, tăng đột biến so với mọi năm.

Tại Quảng Nam, tình trạng rắn lục đuôi đỏ cắn người nhập viện cũng tăng mạnh. Ít nhất, Bệnh viện đa khoa tỉnh này đã tiếp nhận 10 trường hợp. Nhiều nơi trong tỉnh này như Điện Bàn, Tiên Phước, Quế Sơn… người dân liên tục phát hiện và bị rắn lục đuôi đỏ tấn công.

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Quảng Nam cho hay: “Hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và cắn người tại một số địa phương ở Quảng Nam là có thật và là hiện tượng lạ từ trước tới nay. Trong đó, xuất hiện nhiều tại các địa phương giáp ranh với Quảng Ngãi”.

ran luc duoi do
 Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều và tấn công người liên tục đang gây hoang mang.

Tại Thanh Hóa, rắn lục đuôi đỏ cũng bò vào nhà dân ở huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa. Cụ thể, từ đầu tháng 11 đến nay, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều tại thôn Trung Hòa, xã Hoằng Trinh (huyện Hoằng Hóa) và thôn Lương Xá, xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc); hàng chục con rắn lục đuôi đỏ đã bị người dân đập chết.

Tại Quảng Ngãi, thống kê từ các cơ sở y tế, bệnh viện, từ đầu tháng 11 đến nay, tỉnh này đã có khoảng 50 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện cấp cứu…
(còn tiếp)
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Miền Trung náo loạn vì rắn lục đuôi đỏ