Trong quá trình cho đầu tư các dự án KĐT, KDC trên địa bàn, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có dấu hiệu sai phạm trầm trọng khi bỏ qua hàng loạt quy định của luật pháp.

Bài 2: Quảng Ngãi bỏ qua quy định để phát triển bất động sản

Lê Đình Dũng | 24/12/2018, 08:04

Trong quá trình cho đầu tư các dự án KĐT, KDC trên địa bàn, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có dấu hiệu sai phạm trầm trọng khi bỏ qua hàng loạt quy định của luật pháp.

Bỏ qua nhiều quy định của Trung ương

Thanh tra giai đoạn 2011-2017, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra chính quyền tỉnh này đã bỏ qua nhiều quy định dù rầm rộ phát triển các dự án KĐT, KDC.

Cụ thể, chính quyền tỉnh này chưa xây dựng kế hoạch 5 năm, hằng năm theo quy định của trung ương để tổ chức thực hiện chương trình phát triển nhà ở đã được phê duyệt; chưa đưa vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh các chỉ tiêu trong chương trình phát triển nhà ở. Chậm tham mưu thành lập quỹ phát triển nhà ở của địa phương theo quy định tại nghị định số 71/2010/NĐ-CP; nghị định này thẩm quyền quyết định thành lập quỹ phát triển nhà ở địa phương do Thủ tướng quyết định.

Không những vậy, chính quyền tỉnh này công khai chưa đầy đủ, thường xuyên các thông tin về danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn; chưa công khai trên cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng về các khu vực mà tổ chức, cá nhân nước ngoài không được phép sở hữu nhà ở, số lượng nhà được phép sở hữu tại mỗi dự án; số lượng nhà tổ chức, cá nhân người nước ngoài đã mua tại các dự án.

Đến nay, tỉnh này chưa hoàn thành cơ sở dữ liệu về nhà ở, hệ thống thông tin về thị trường bất động sản, xây dựng và công bố các chỉ số đánh giá thị trường bất động sản trên địa bàn. Có thể hình dung, trong năm 2018, các sàn bất động sản từ Đà Nẵng và các nơi đổ về Quảng Ngãi làm mưa làm gió, đẩy giá đất ở các khu vực lên cao trong sự choáng váng của người dân.

Nhiều quy định của Trung ương bị UBND tỉnh Quảng Ngãi bỏ qua trong quá trình phát triển các dự án KĐT, KDC

Nghiêm trọng hơn, đến nay UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa trình Thủ tướng quyết định hoặc quyết định theo thẩm quyền các khu vực phát triển đô thị, kế hoạch thực hiện khu vực phát triển đô thị để tổ chức công bố công khai cho các nhà đầu tư biết.

Bỏ qua đấu thầu để chỉ định nhà đầu tư, hàng chục dự án ngoài quy hoạch

Sở KH-ĐT và Sở Xây dựng đều là các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư các dự án KĐT, KDC nhưng HĐND tỉnh này phát hiện đến tháng 5.2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi mới phân công cho Sở Xây dựng về việc này.

Trong khi đó, Luật Nhà ở và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị đã quy định rất rõ Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở và đầu tư phát triển đô thị.

Quá trình giám sát đã phát hiện các dự án KĐT, KDC ở Quảng Ngãi hầu như chưa áp dụng hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật. Chỉ có 2 dự án đấu giá, còn lại tỉnh này dùng hình thức chỉ định nhà đầu tư.

‘Cãi’ việc này, Sở Xây dựng cho rằng chỉ định nhà đầu tư là đúng quy định Luật Đất đai bởi nhà đầu tư tự bồi thường để được giao đất. Tuy nhiên, ban chuyên môn của HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra rằng các dự án KĐT, KDC thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà ở, Nghị định quản lý đầu tư phát triển đô thị và thực tế đều do nhà nước phải bồi thường, thu hồi đất.

Oái ăm hơn, đoàn giám sát đã phát hiện tỉnh này lách luật bằng cách: theo Luật Đấu thầu, UBND tỉnh phê duyệt danh mục các dự án đầu tư xây dựng sử dụng các khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao. Tuy nhiên, một số khu vực khi có nhà đầu tư thì lại điều chỉnh ra khỏi danh mục để không phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Cụ thể, theo quyết định 638/QĐ-UBND ngày 15.4.2016 của UBND tỉnh Quảng Ngãi có 45 danh mục dự án. Sau 3 lần điều chỉnh, đến nay danh mục các dự án đầu tư xây dựng sử dụng các khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao tại tỉnh này chỉ còn 4 dự án trên địa bàn huyện Bình Sơn!

Chính quyền tỉnh này cũng bị phát hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án KĐT, KDC khi chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, chưa có quyết định phê duyệt khu vực phát triển đô thị.

“Sau khi quyết định chủ trương đầu tư, nhà đầu tư mới tiến hành lập quy hoạch chi tiết nên việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch chi tiết 1/500 chỉ mang tính hình thức, chủ yếu công bố quyết định chủ trương đầu tư”, kết luận của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho hay. Việc này làm nhớ lại vào hồi tháng 10.2018, chủ tịch Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng mới ký quyết định trong đó yêu cầu từ thời điểm đó về sau tất cả các dự án phát triển nhà đất phải lấy ý kiến dân cư tại khu vực dự án!

Số liệu chúng tôi có được, 20 dự án do Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Ngãi tham mưu cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2011-2017 thì có 5 dự án không phù hợp với quy hoạch xây dựng gồm: Khu đô thị An Phú Sinh, khu thương mại-dịch vụ chợ Đức Phổ và kết hợp khu nhà ở liền kề, KDC Bàu Sen và chỉnh trang đô thị, KDC kết hợp chỉnh trang đô thị phía bắc hồ Điều Hòa, chỉnh trang KDC Tây Bàu Giang.

Cũng theo báo cáo của sở này, có 15/201 dự án do sở tham mưu không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh đến năm 2020 gồm: KDC kết hợp chỉnh trang đô thị phía Tây cụm công nghiệp La Hà, KDC IV-B3 kết hợp chỉnh trang đô thị TP.Quảng Ngãi, KĐT mới Nghĩa Hà, chỉnh trang KDC tây Bàu Giang, chợ xã và KDC Nghĩa Trung, KDC kết hợp chỉnh trang đô thị phía Đông huyện Tư Nghĩa, KDC phía bắc trường ĐH Phạm Văn Đồng và chỉnh trang đô thị, KDC đô thị An Điền Phát Quảng Ngãi, KDC kết hợp chỉnh trang đô thị phía bắc hồ Điều Hòa, KDC Bàu Sen và chỉnh trang đô thị, chỉnh trang KDC Đông Bàu Giang, KĐT chợ mới Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng, khu nhà ở nông thôn kết hợp thương mại dịch vụ Nghĩa An, khu thương mại-dịch vụ chợ Đức Phổ và kết hợp với khu nhà ở liền kề, phát triển KĐT An Phú Sinh.

Để hợp thức những dự án không phù hợp quy hoạch này, báo cáo của đoàn giám sát HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết cơ quan chức năng đã thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng, cập nhật bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất trước khi UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư dự án!

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng

Bài 1: HĐND tỉnh Quảng Ngãi lên tiếng về việc UBND tỉnh ồ ạt giao đất làm dự án

Bài 3:Chính quyền Quảng Ngãi ‘qua mặt’ HĐND tỉnh, lấy hàng chục ha đất lúa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 2: Quảng Ngãi bỏ qua quy định để phát triển bất động sản