Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, HĐND TP.Cần Thơ vừa có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng chuẩn bị báo cáo về các dự án khu dân cư, khu tái định cư, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.Cần Thơ, qua đó HĐND TP muốn nắm rõ, chỉ đạo, chấn chỉnh các dự án và thị trường BĐS trên địa bàn.

Bài cuối: Những tồn tại từ khu đô thị Nam Cần Thơ

26/07/2020, 21:40

Theo Sở Xây dựng Cần Thơ, HĐND TP.Cần Thơ vừa có công văn chỉ đạo Sở Xây dựng chuẩn bị báo cáo về các dự án khu dân cư, khu tái định cư, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP.Cần Thơ, qua đó HĐND TP muốn nắm rõ, chỉ đạo, chấn chỉnh các dự án và thị trường BĐS trên địa bàn.

Dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô kéo dài nhiều năm chưa giải quyết xong - Ảnh: Văn Kim Khanh

Khu đô thị mới Nam Cần Thơ sau 20 năm quy hoạch, xây dựng

Khu đô thị mới: nhiều "vấn đề" tồn tại

Trước đó, Ban Đô thị của HĐND TP.Cần Thơ đã thành lập Đoàn giám sát tình hình triển khai các dự án khu đô thị, khu dân cư tại khu đô thị Nam Cần Thơ (từ năm 2010, TP.Cần Thơ có cách gọi chung là khu đô thị Nam Cần Thơ). Qua khảo sát, tất cả các dự án ở khu đô thị Nam Cần Thơ đều gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tất cả các dự án do chủ đầu tư thỏa thuận với người dân trong vùng có dự án nên không được sự đồng thuận cao của người dân. Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng của Trung tâm Phát triển quỹ đất còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Các dự án khu đô thị Nam Cần Thơ hình thành trên nền đất yếu, đất ruộng, vườn. Hạ tầng dự án xây dựng trên nền đất yếu nên hầu hết các dự án đến nay đều bị lún, thấp hơn so với độ cao ban đầu dự án được phê duyệt. Về hệ thống đường giao thông, tuy hầu hết các dự án đều có thi công nhưng do năng lực của mỗi chủ đầu tư dự án nên sự kết nối đường giao thông các dự án với nhau vẫn chưa đồng bộ.

Về hệ thống thoát nước, đây là điểm yếu của khu đô thị Nam Cần Thơ. Do hệ thống cống thoát nước thi công chưa đồng bộ, các dự án ở khu đô thị Nam Cần Thơ cũng chưa lấp đầy toàn khu nên khi mùa nước lũ, khu đô thị này chứng kiến sự ngập nghẹt khá dữ. Các khu dân cư như Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 8, khu dân cư 586, nút giao IC3... là những nơi bị ảnh hưởng nhiều khi lũ về.

Về hệ thống xử lý nước thải, mỗi dự án đều có xây dựng hệ thống xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy hoạch phê duyệt, tuy nhiên trạm xử lý nước thải theo quy hoạch chưa xây dựng nên các dự án không đấu nối vào được. Về cấp điện, các dự án xây dựng hệ thống cấp điện phục vụ cho người dân trong dự án, nhưng theo phê duyệt hầu hết hệ thống điện đều được xây dựng cáp ngầm trong khi hiện nay các dự án tạm thời đi cáp nổi, điều này trái với quy hoạch được phê duyệt. Còn hệ thống viễn thông, hệ thống thông tin liên lạc không có trong quy hoạch chi tiết 1/500 nên hiện nay các đơn vị viễn thông giăng mắc không theo tiêu chuẩn.

Sổ đỏ cho khách hàng mua nhà đất vẫn còn vướng

Phó chủ tịch thường trực HĐND TP.Cần Thơ Vũ Thị Cánh cho rằng “Trên địa bàn TP có rất nhiều hộ dân mua đất nền các khu dân cư, khu đô thị Nam Cần Thơ, thực hiện hợp đồng góp vốn, đã cất nhà ở ổn định, nhưng các chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ cấp giấy cho các hộ dân”. Đây là điểm còn khá nhiều dự án vướng mắc. Có thể kể ra các dự án hơn 10 năm nay còn nợ sổ đỏ người dân mua đất nền và nhà dự án như các dự án khu dân cư, tái định cư của Công ty cổ phần Phát triển nhà Cần Thơ. Cách nay 2 năm, công ty này còn nợ dân khoảng 6.000 sổ đỏ. Hiện nay theo tin từ công ty, số đỏ cho khách hàng mới giải quyết xong được một nửa.

Hàng trăm người dân phn nộ vì mua nhà đất Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 đã lâu vẫn không có sổ đỏ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Dự án của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 còn nợ dân gần 500 sổ đỏ mua nhà, đất; dự án Công ty Thiên Lộc còn nợ dân hơn 400 sổ đỏ nhưng chưa có hướng giải quyết; dự án khu dân cư Phú An, Long Thịnh... cũng tương tự. Trong đó, dự án của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 8 là tiêu biểu, ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân. UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt cho các sở, ngành giải quyết, nhưng mới cấp giấy chứng nhận cho 389/1.569 căn nhà và đất nền. Đây là dự án bê bối số 1 tại khu đô thị Nam Cần Thơ về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ cho rằng hiện nay sở cùng với các sở ngành tham mưu cho UBND TP tiếp tục thanh tra và xử lý các vấn đề có liên quan đến khu đô thị này; phối hợp với các ban ngành và UBND Q.Cái Răng theo dõi, giám sát các hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn. Đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các khách hàng, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy khi chủ đầu tư đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Tóm lại, tuy xây dựng đã khoảng 20 năm, khu đô thị này vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như để phát triển đô thị.

Văn Kim Khanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài cuối: Những tồn tại từ khu đô thị Nam Cần Thơ