Bị cáo Dương Hoàng Quân (SN 1968, trú tại quận 5, TP. HCM) vừa bị Tòa án Nhân dân Quận 6, TP. HCM tuyên phạt hai năm tù giam vì tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm” theo Điều 193 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018.

Bản án nghiêm khắc cho người sản xuất bột ngọt giả

Bài PR theo hợp đồng QC | 28/09/2018, 10:29

Bị cáo Dương Hoàng Quân (SN 1968, trú tại quận 5, TP. HCM) vừa bị Tòa án Nhân dân Quận 6, TP. HCM tuyên phạt hai năm tù giam vì tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm” theo Điều 193 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018.

Với việc tàng trữ hơn 1.400 gói bột ngọt giả thành phẩm với trọng lượng hơn 500 kg và một số lượng lớn các bao bì nhựa, thùng carton đã được in sẵn tên các thương hiệu, dụng cụ dùng để sản xuất bột ngọt giả như máy ép nhựa, cân, vá xúc, thau nhựa, v.v. cùng hơn 300kg bột ngọt in toàn chữ Trung Quốc trên bao bì, là nguyên liệu dùng để sản xuất bột ngọt giả, bị cáo Dương Hoàng Quân đã bị Tòa án Nhân dân Quận 6, TP. HCM tuyên phạt hai năm tù giam và phạt hành chính 20 triệu đồng vì tội danh “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm” theo Điều 193 BLHS 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018.

Bản án của bị cáo là minh chứng cho sự quyết tâm của các cơ quan nhà nước trong việc ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm đang gây lo ngại trong cộng đồng, đồng thời mang tính răn đe mạnh mẽ cho những đối tượng có ý định thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán phụ gia thực phẩm giả.

Đây là một trong những trường hợp đầu tiên được xét xử theo Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1.1.2018 đã được bổ sung các tội danh liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm. Điều 193 của Bộ luật quy định về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” nêu rõ người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân. Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Việc đưa vào áp dụng BLHS 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018 quả thật là một tín hiệu đáng vui mừng cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính bởi Bộ luật sẽ trừng trị thích đáng những hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm gây nguy hại trong cộng đồng, từ đó bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ thương hiệu cho những nhà kinh doanh chân chính.

Luật sư Trần Minh Hùng – Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng bày tỏ sự tin cậy đối với tính nghiêm ngặt của BLHS 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018:

“Bên cạnh mặt hàng lương thực, thực phẩm đã được quy định trong BLHS hiện hành; hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm sẽ bị phạt tù ít nhất từ 2 – 5 năm, không kể số lượng và giá trị hàng hóa. Những mức vi phạm về hành vi này bị chế tài hình sự nặng hơn, thậm chí có thể chịu tới mức án tù cao nhất là chung thân đã được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018.

Với mức xử phạt “mạnh tay” và mang tính răn đe cao, tin rằng những phụ gia thực phẩm giả như bột ngọt giả sẽ không còn cơ hội đe dọa sức khỏe người tiêu dùng''.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bản án nghiêm khắc cho người sản xuất bột ngọt giả