Tôi – người đọc đủ thứ báo – xin được gởi lời tri ân đến các nhà báo và tất cả những người viết báo, làm báo; dù không có thẻ nghề nghiệp, nhất là các phóng viên thời sự. Đó là những người hùng thầm lặng, ngày đêm miệt mài mang đến cho bạn đọc thông tin đa chiều...

Bạn đọc viết: Cảm ơn các nhà báo

21/06/2020, 07:46

Tôi – người đọc đủ thứ báo – xin được gởi lời tri ân đến các nhà báo và tất cả những người viết báo, làm báo; dù không có thẻ nghề nghiệp, nhất là các phóng viên thời sự. Đó là những người hùng thầm lặng, ngày đêm miệt mài mang đến cho bạn đọc thông tin đa chiều...

Bình thường, nghề báo đã vất vả. Mùa dịch càng gian nan. Mọi người cách ly nhưng nhà báo vẫn phải ra ngoài, có mặt tại các điểm nóng, kịp thời truyền tải thông tin đến bạn đọc, không chỉ trong nước mà thế giới.

Từ nào tới giờ, hầu như các nhà báo chỉ viết chủ yếu về người khác, nghề khác. Điều này cũng dễ hiểu. Nhà báo – danh xưng chung của tất cả những người tham gia làm báo - không viết thì làm gì. Xưa chủ yếu viết bằng chữ. Nay có thêm báo hình, báo nói, báo mạng… Cách diễn đạt và thể hiện khác nhau nhưng mục đích luôn thống nhất. Đó là giới thiệu muôn mặt cuộc sống trung thực, cả mặt tốt lẫn cái xấu và hướng tới xã hội tốt đẹp hơn.

Các chương mục cố định, có thể chủ động thực hiện trước, sử dụng dần. Riêng mục thời sự thì phải cập nhật từng giờ, thậm chí từng phút. Càng nóng càng giá trị. Các loại hình báo đều phải canh tranh quyết liệt để có tin, bài sớm và chính xác nhất. Nghe có vẻ đơn giản nhưng rất cam go. Các nhà báo trực chiến 24/7, sẵn sàng lên đường tác nghiệp bất cứ ở đâu, bất cứ thời điểm nào. Bình thường, nghề báo đã vất vả. Mùa dịch càng gian nan. Mọi người cách ly nhưng nhà báo vẫn phải ra ngoài, có mặt tại các điểm nóng, kịp thời truyền tải thông tin đến bạn đọc, không chỉ trong nước mà thế giới.

Đại đa số các nhà báo chân chính đều làm việc cật lực, căng thẳng. Để có những thông tin cập nhật ngồn ngộn về COVID-19 từ trong nước ra thế giới, các nhà báo phải gian nan chừng nào. Mình đọc còn muốn ngộp nữa là người viết. Phải tổng hợp, kiểm tra, chắt lọc thành tác phẩm. Để có những điển hình sinh động, các phóng viên phải lùng sục, có mặt trên từng cây số, mọi nơi, mọi lúc; để người đọc cách ly ở nhà; vẫn có thể hình dung cuộc sống muôn mặt, trái chiều.

Các nhà báo đã viết nhiều về đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế như những anh hùng thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch, là lực lượng đặc công – “đặc biệt tinh nhuệ” trong chiến đấu. Họ đã viết nhiều về các “binh chủng” của cuộc chiến toàn dân “chống dịch như chống giặc”. Từ các cụ già hưu trí, neo đơn, gần đất xa trời nhưng còn hơi còn góp sức. Cho đến các em bé, từ mẫu giáo, tiểu học đến phổ thông và sinh viên.

Từ các tiểu thương, viên chức, người lao động cho đến chủ các doanh nghiệp, các đại gia. Ai cũng tham gia, góp sức đầy sáng tạo với nhà nước chống dịch theo khả năng của mình. Nhờ sự hợp lực thống nhất và kiên quyết từ đầu, Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới về hiệu quả phòng chống đại dịch COVID-19 với những phẩm cách cao đẹp, hào hiệp nghĩa tình của người Việt. Không chỉ tương trợ đồng bào hoạn nạn, tiếp sức với nhà nước mà còn chăm sóc du khách nước ngoài, hỗ trợ các nước khác chống dịch.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở Việt Nam, các nhà báo cũng là một trong những binh chủng chủ công, đảm bảo chỉ đạo kịp thời, liên lạc thông suốt. Báo chí ngày nay chính là binh chủng “Thông tin liên lạc” trong kháng chiến. Trong chiến tranh, binh chủng nêu cao truyền thống “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”. Thời hòa bình chống dịch, đội ngũ báo chí luôn đảm bảo thông tin “Kịp thời, chính xác, công khai, an toàn”.

Đại dịch COVID-19 ở Việt Nam đang suy thoái. Người Việt chưa thể chủ quan mà vẫn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng. Đội ngũ nhà báo vẫn đang vất vả bám sát các trận địa. Để có một phút tin thời sự, có khi phải di chuyển nhiều nơi, thực địa cả buổi; các nhà báo truyền hỉnh tỉnh chi được phụ cấp vài chục ngàn mỗi phút lên sóng. Báo giấy và báo mạng cũng vậy. Giống như tiền bồi dưỡng các y bác sĩ trực chiến tuyến đầu, mang ý nghĩ tinh thần nhiều hơn là vật chất.

Qua bài viết này, tôi – người đọc đủ thứ báo – xin được gởi lời tri ân đến các nhà báo và tất cả những người viết báo, làm báo; dù không có thẻ nghề nghiệp, nhất là các phóng viên thời sự. Đó là những người hùng thầm lặng, ngày đêm miệt mài mang đến cho bạn đọc thông tin đa chiều, “Kịp thời, chính xác, công khai, an toàn”. Chỉ người trong cuộc mới hiểu hết nhưng gian truân vả cả hiểm nguy nghề nghiệp.

Họ rất xứng đáng được vinh danh.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn đọc viết: Cảm ơn các nhà báo