Nếu các nhà thầu tiếp tục chậm trễ sẽ ban quản lý sẽ báo cáo Bộ GTVT xử lý cắt chuyển khối lượng chậm trễ theo quy định.

Ban QLDA 7 đề nghị xử lý vi phạm nếu nhà thầu chậm tiến độ

Lam Thanh | 17/11/2021, 20:35

Nếu các nhà thầu tiếp tục chậm trễ sẽ ban quản lý sẽ báo cáo Bộ GTVT xử lý cắt chuyển khối lượng chậm trễ theo quy định.

Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 vừa có văn bản báo cáo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về tình hình thực hiện dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Theo báo cáo, về công tác GPMB, đã hoàn thành công tác bồi thường cho các hộ dân; hoàn thành công tác di dời giai đoạn 1 các hạng mục điện cao thế 110kV; trung, hạ thế. Riêng 17 vị trí đường điện cao thế 220kV - 500kV (không ảnh hưởng đến quá trình thi công) hiện đã có 1 huyện (Hàm Thuận Bắc) đang lựa chọn nhà thầu; 2 huyện (Tuy Phong, Hàm Thuận Nam) đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12.2021; hoàn thành xây dựng 4/4 khu tái định cư.

du-an.jpg
Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Báo cáo nêu rằng, giá trị sản lượng kế hoạch thi công đến thời điểm báo cáo phải đạt là 902 tỉ đồng, tuy nhiên đến nay sản lượng các nhà thầu chỉ đạt 857 tỉ (chậm 5% so với kế hoạch đề ra). Nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thời tiết, dịch COVID-19 ở Bình Thuận bùng phát mạnh trở lại, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu đất đắp còn chậm.

Về nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân chính vẫn là do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường mặc dù đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả các gói thầu, chỉ đạt 76% so với kế hoạch đề ra.

Nhà thầu mới nộp hồ sơ cấp phép của 4/10 mỏ đề nghị cấp theo Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ. Nguyên nhân chính là nhà thầu và các chủ đất chưa đạt được thỏa thuận về tài chính, hợp tác đầu tư.

Công tác huy động mũi thi công chỉ đạt 70/75 mũi so với yêu cầu. Một số mũi thi công cầu chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà thầu như Vinaconex, Vinaconex E&C, Tổng 8.

Về vật liệu đất đắp, dự án đã đắp được 1,98/9,2 triệu m3, khối lượng còn lại khoảng 7,2 triệu m3, dự kiến thi công trong khoảng 7 tháng. Đến nay, số lượng mỏ đất đã được cấp phép khai thác 7 mỏ (thêm 1 mỏ so với cuộc họp tháng 6.2021 với Chính phủ) với tổng trữ lượng là 1,7 triệu m3. Số lượng mỏ đất cần tiếp tục cấp phép khai thác 13 mỏ với tổng trữ lượng là 8,1 triệu m3.

Báo cáo đánh giá, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường đã từng bước được tháo gỡ, dự kiến đến đầu tháng 12.2021 sẽ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu về vật liệu của dự án. Phần khối lượng mỏ cấp mới còn lại sẽ tiếp tục thực hiện dứt điểm trong tháng 1-2.2022.

Dự án đến nay đã thi công đắp nền được khoảng 1,98 triệu m3, theo kế hoạch đến cuối năm 2021 cần thêm khoảng 1,0 triệu m3 do đã điều chỉnh kế hoạch thi công các đoạn đắp thấp để thi công các kết cấu móng mặt đảm bảo kế hoạch sản lượng đã đăng ký. Với tiến độ thì các mỏ đang khai thác, chuẩn bị được cấp phép sẽ đáp ứng được nhu cầu vật liệu đến cuối năm 2021.

Về công tác giải ngân vốn năm 2021, đến hết tháng 10.2021 đạt 1.297/2.194 tỉ đồng (tương đương 59,1% kế hoạch năm); so với đăng ký giải ngân lũy kế đến tháng 10.2021 đạt 94%, chậm 6%.

Cũng theo báo cáo, Giám đốc Ban QLDA 7 đã chủ trì họp với các lãnh đạo nhà thầu thi công kiểm điểm tình hình thực hiện, đánh giá nguyên nhân chậm trễ tiến độ và ký cam kết về khối lượng thực hiện một số hạng mục chính, sản lượng thực hiện, giải ngân từ nay đến cuối năm 2021 và cam kết hoàn thành dự án theo hợp đồng trong năm 2022.

Theo đó, định kỳ hàng tuần họp kiểm điểm và đánh giá tiến độ thực hiện, đối với các nhà thầu thi công chậm tiến độ so với cam kết (tuần đầu của tháng 11.2021), Ban QLDA 7 đã có văn bản xử lý vi phạm theo quy định hợp đồng lần 1. Nếu tiếp tục chậm trễ sẽ ban quản lý sẽ báo cáo Bộ GTVT xử lý cắt chuyển khối lượng chậm trễ theo quy định (Tổng Thăng Long, Công ty Đạt Phương - Gói thầu XL01; Công ty Cường Thịnh Thi, Viễn Đông - Gói thầu XL02; Công ty Vinaconex và Vinaconex E&C - Gói thầu XL04).

Đối với các đơn vị tư vấn giám sát, Ban QLDA 7 đã yêu cầu tăng cường huy động bổ sung thêm nhân sự giám sát để đáp ứng tiến độ thi công.

Ban Quản lý dự án 7 đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xem xét và cho ý kiến chỉ đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban QLDA 7 đề nghị xử lý vi phạm nếu nhà thầu chậm tiến độ