Bà Choi Soon-sil, bạn thân của nữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee, đã bị tuyên án 20 năm tù hôm 13.2. Luật sư của bà Choi Soon-sil nói bị cáo là nạn nhân của một âm mưu chính trị để lật đổ chính phủ Tổng thống Park Geun-hee, và không có bằng cớ bà Choi Soon-sil tư lợi từ vụ tham nhũng.

Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc lãnh án 20 năm tù

Trần Trí | 14/02/2018, 06:57

Bà Choi Soon-sil, bạn thân của nữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee, đã bị tuyên án 20 năm tù hôm 13.2. Luật sư của bà Choi Soon-sil nói bị cáo là nạn nhân của một âm mưu chính trị để lật đổ chính phủ Tổng thống Park Geun-hee, và không có bằng cớ bà Choi Soon-sil tư lợi từ vụ tham nhũng.

Tòa án quận trung tâm Seoul buộc tội bà Choi Soon-sil thông đồng với bà Park Geun-hee để tống tiền các công ty Hàn Quốc, trong đó cótập đoàn viễn thông Samsung vàtập đoàn bán lẻ Lotte.Bà Choi Soon-sil cũng lợi dụng mối quan hệ thân cận với bà Park để can thiệp vào việc điều hành quốc gia.

Chánh án Kim Se-yoon tuyên bà Choi Soon-sil tội lạm quyền, nhận hối lộ và can thiệp vào điều hành quốc gia, lợi dụng mối quan hệ lâu năm với bà Park để buộc các công ty tặng tiền cho những quỹ do bà Choi Soon-sil kiểm soát.

Quan tòa khẳng định bà Choi Soon-sil nhận hối lộ tổng cộng 14 tỉ won (9 triệu bảng Anh) của Samsung và Lotte và bà “can thiệp mạnh vào công tác điều hành quốc gia”.Vị thẩm phán còn nói “tội của bị cáo rất nặng”, nhưng bà Choi Soon-sil không hề tỏ ra ăn năn. Bà Choi không có phản ứng gì khi tòa tuyên án.

Đồng bị cáo Shin Dong-bin, Chủ tịch Lotte (tập đoàn lớn hàng thứ 5ở Hàn Quốc) bị kết án 2 năm rưỡi tù. Ông bị bắt tại tòa sau khi nộp tiền bảo lãnh tại ngoại trong thời gian xét xử.

Cựu trợ lý Ahn Jong-beom của bà Park Geun-hee bị tuyên án 6 năm tù.

Bà Choi Soon-sil không nhận tội, và từng tuyên bố không bao giờ tìm tư lợi cá nhân, mà chỉ muốn giúp công việc của bà Park Geun-hee.

Phán quyết đối với bà Choi Soon-sil là xuất phát điểm để xét xử tội của vị nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. 15/18 tội danh mà bà Choi Soon-sil đối mặt là các tội danh cáo buộc bà Park Geun-hee gồm nhận hối lộ, lạm quyền để một số doanh nghiệp lớn được hưởng lợi.

Bà Park Geun-hee đã bị bãi nhiệm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 3.2017, trong vụ bê bối tham nhũng chấn động nước này.

Ngày 12.1, Tòa án quận trung tâm Seoul xác nhận sai lầm đã phát nhầm thông báo phát lệnh đóng băng tài sản của bà Park Geun-hee. Bà được cho là sở hữu một căn nhà trị giá 2,8 tỉ won, nhiều tài khoản ngân hàng và số ngân phiếu trị giá 3 tỉ won.

Trước đó, ngành công tố đề nghị tòa án cấm bà Park Geun-hee chuyển nhượng lại toàn bộ tài sản, sau khi bà bị truy tố thêm tội danh thứ 19 là gây thất thoát công quỹ và nhận hối lộ 3,65 tỉ won từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) từ tháng 5.2013 đến tháng 9.2016, thời điểm bà còn là Tổng thống.

Theo hãng tin Yonhap, 3 cựu giám đốc NIS khai nhận mỗi tháng chuyển từ 50 triệu đến 200 triệu won (47.000 đến 188.000 USD) cho bà Park Geun-hee, địa điểm chuyển tiền thường là những bãi đậu xe vắng vẻ hoặc ngõ nhỏ gần Dinh Tổng thống.

Bà Park Geun-hee bị buộc tội sử dụng một phần số tiền vào mục đích cá nhân như tu sửa tư dinh, chăm sóc sức khỏe, trả hóa đơn cho những cuộc điện thoại bí mật để bà liên lạc với bà Choi Soon-sil.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc lãnh án 20 năm tù