Công ty Christie's thông báo mở bán đấu giá tập tài liệu viết tay dài 54 trang của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein tại thủ đô Paris, Pháp vào ngày 23.11.

Bản thảo của nhà vật lý Albert Einstein đấu giá hàng triệu USD

Long Hải | 23/11/2021, 10:20

Công ty Christie's thông báo mở bán đấu giá tập tài liệu viết tay dài 54 trang của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein tại thủ đô Paris, Pháp vào ngày 23.11.

albert.jpg
Nhà vật lý Albert Einstein được công chúng ca ngợi là nhà khoa học thiên tài có hình ảnh đặc trưng với mái tóc rối, hàng ria mép và đôi lông mày rậm

Theo ban tổ chức đấu giá, bản thảo này bao gồm các công việc chuẩn bị cho thuyết tương đối rộng - một thành tựu quan trọng của nhà vật lý Albert Einstein. Tập bản thảo dày 54 trang do Einstein và người bạn tâm giao là kỹ sư Michele Besso ghi chép trong khoảng thời gian từ tháng 6.1913 đến đầu năm 1914 tại Zurich, Thụy Sĩ. Cũng chính nhờ Besso mà bản thảo này đã được lưu giữ cho tới ngày nay.

Công ty Christie's cho rằng việc này “giống như một phép màu” vì bản thân nhà vật lý Albert Einstein khó có thể giữ được thứ mà ông coi như tài liệu làm việc đơn thuần. Cũng theo nhà đấu giá này, tập bản thảo sẽ “mở ra một chuyến đi hấp dẫn vào tâm trí của nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 21”.

Tập tài liệu hơn 100 năm ước tính có thể thu về từ 2-3 triệu euro (tương đương 2,3-3,4 triệu USD). “Đây chắc chắn là bản thảo có giá trị nhất của Einstein từng được bán đấu giá”, Christie's nhấn mạnh trong một tuyên bố.

ban-thao.jpg
Một trang trong bản thảo của nhà vật lý Albert Einstein - Ảnh: Christie's

Nhà vật lý Albert Einstein sinh ngày 14.3.1879 tại Ulm, Đức và qua đời năm 1955 tại New Jersey, Mỹ ở tuổi 76. Ông đã đoạt giải Nobel Vật lý năm 1921 và được công chúng ca ngợi là nhà khoa học thiên tài có hình ảnh đặc trưng với mái tóc rối, hàng ria mép và đôi lông mày rậm.

Albert Einstein được coi là một trong những nhà vật lý vĩ đại nhất trong lịch sử. Một trong những thành tựu nổi bật nhất của ông là thuyết tương đối rộng giúp định hình lại hiểu biết về cách vũ trụ hoạt động. Nó đề cập và đưa ra những tiên đoán khác biệt hẳn so với vật lý cổ điển, bao gồm cả định nghĩa về lực hấp dẫn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
9 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bản thảo của nhà vật lý Albert Einstein đấu giá hàng triệu USD