Trong hoạt động lấy mẫu lần thứ 3, robot tự hành Perseverance đã thu thập được đất đá chứa khoáng chất màu xanh lục được gọi là olivine.

Robot NASA thu thập được mẫu đá sao Hỏa chứa khoáng chất có trên Trái đất

Long Hải | 18/11/2021, 12:17

Trong hoạt động lấy mẫu lần thứ 3, robot tự hành Perseverance đã thu thập được đất đá chứa khoáng chất màu xanh lục được gọi là olivine.

khoang-chat1.jpg
Perseverance lấy thành công mẫu vật thứ 3 - Ảnh: NASA

Kể từ khi đáp xuống sao Hỏa hồi tháng 2, robot Perseverance của NASA đã miệt mài thu thập mẫu đất đá gửi về Trái đất. Trong hoạt động lấy mẫu lần thứ 3, Perseverance đã cào một mảng đất nhỏ để quan sát cấu tạo của phần dưới lớp đất bề mặt. Kết quả đã thu thập được đất đá chứa khoáng chất màu xanh lục được gọi là olivine.

“Robot đã thu thập thêm một mảnh nhỏ đất đá sao Hỏa. Mẫu đá mới nhất chứa khoáng chất olivine có màu xanh lá và nhóm nghiên cứu của chúng tôi có một số giả thuyết về việc nó xuất hiện ở đó dựa trên các quy tắc khoa học”, đại diện của NASA cho biết.

Olivine là hợp chất magie sắt silicat tạo nên phần lớn lớp phủ của Trái đất. Nó có màu xanh lá, được biết đến vì là nguyên nhân tạo nên bãi biển Papakōlea phủ đầy cát xanh ở Hawaii. Các khoáng chất như olivine thường được tìm thấy trong các mảnh đá núi lửa đã cứng lại.

khoang-chat2.jpg
Robot tự hành Perseverance đã thu thập được đất đá chứa khoáng chất màu xanh lục được gọi là olivine - Ảnh: NASA

Miệng núi lửa Jezero, nơi robot Perseverance hạ cánh lần đầu tiên, từng là một lòng hồ cổ đại thuộc vùng châu thổ sông khổng lồ, tập trung nhiều hợp chất như olivine, carbonate và phân tử hữu cơ. NASA đang khám phá mối tương quan giữa olivine và carbonate - vốn được hình thành khi carbon dioxide trộn với nước lỏng. Do sao Hỏa không có mảng kiến tạo, các thành hệ địa chất hình thành cách đây hàng tỉ năm không thay đổi nhiều ở thời nay, cung cấp cho giới nghiên cứu cái nhìn hấp dẫn về lịch sử hành tinh và khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa.

Với nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, robot Perseverance mang dụng cụ lớn để quan sát các hợp chất tồn tại trong khoáng chất ở miệng hố. Nó cũng trang bị radar xuyên đất để nghiên cứu đặc điểm địa chất gần bề mặt khu vực và thí nghiệm để sản xuất oxy từ carbon dioxide trên sao Hỏa. Ngoài ra, robot còn thu thập mẫu vật để đưa về Trái đất trong nhiệm vụ hợp tác giữa NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), dự kiến diễn ra vào năm 2031.

Robot 6 bánh đã thu thập hai mẫu vật đầu tiên đầu tháng 9 năm nay. Perseverance đã di chuyển qua vài trăm mét và đang khám phá khu vực gồ ghề chứa đầy cát có tên Séítah trong miệng núi lửa Jezero. Séítah chứa các loại đá nhiều lớp, là địa điểm lý tưởng để lấy mẫu vật.

Ngoài ra, Perseverance cũng mang theo Ingenuity, trực thăng nhỏ giúp các nhà khoa học khám phá sao Hỏa. Ingenuity sẽ thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm trong khí quyển mỏng của hành tinh đỏ. Mẫu thử nghiệm công nghệ siêu nhẹ này có thể mở đường cho những thiết kế tương tự để thăm dò hành tinh cho các nhiệm vụ tương lai.

Bài liên quan
‘Ô tô điện giá rẻ mới có thể giải quyết các vấn đề của Tesla chứ không phải robotaxi’
Theo hãng phân tích nổi tiếng Wedbush, chiếc robotaxi mà Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) tiết lộ sẽ ra mắt tháng 8 tới không phải là điều mà công ty cần tập trung trong ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot NASA thu thập được mẫu đá sao Hỏa chứa khoáng chất có trên Trái đất