Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại một số phương án làm đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước để Bộ GTVT tổng hợp ý kiến báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Bàn tiếp việc xây cầu Mã Đà và đường nối Đồng Nai - Bình Phước

Trịnh Thể | 23/04/2022, 11:04

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại một số phương án làm đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước để Bộ GTVT tổng hợp ý kiến báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 22.4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các bộ ngành và 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước về phương án đầu tư tuyến đường ĐT753 (sẽ nâng cấp thành quốc lộ 13C) và xây dựng cầu Mã Đà nối 2 tỉnh Bình Phước, Đồng Nai.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị, địa phương đã nêu ra nhiều phương án để rà soát, đánh giá lại phù hợp. Cụ thể, ông Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết tỉnh có đường biên giáp với Đồng Nai khoảng 161km nhưng chưa có đường nào kết nối. Việc hình thành tuyến ĐT753 rất quan trọng đối với tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

Nếu hình thành tuyến đường này sẽ dễ dàng cho việc kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cải Mép - Thị Vải, đáp ứng được nhu cầu vận tải liên vùng. Cầu Mã Đà có từ thời chiến tranh nhưng hiện đã sập nên cần khôi phục lại. Đây là tuyến đường cũ hai bên là rừng trồng, giải pháp có thể đóng rào và xây cầu vượt cho muông thú qua lại.

5f958b3e-6ec5-4f77-a535-d9ac4ce7921a.jpeg
Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận tại Đồng Nai  - Ảnh: Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai

Trong khi đó đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng khu dự trữ sinh quyển thế giới có hai vùng lõi là Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, hồ Trị An, chia thành hai phân đoạn, từ ĐT761 - Bà Hào và đến sân bay Phan Rang.

Từ năm 1997 tỉnh Đồng Nai quyết định đóng cửa rừng để bảo tồn sinh quyển và tiến hành di dời dân ra khỏi rừng. Vì vậy Đồng Nai không đồng ý việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường qua khu vùng lõi để bảo vệ khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tỉnh Đồng Nai đồng thuận phương án tuyến qua vùng đệm, vào đường vành đai 4 sẽ kết nối từ Bình Phước đến quốc lộ 1A thuận tiện.

Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường vành đai 4, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 37km, tận dụng được 30km đường ĐT753 đã được đầu tư xây dựng, ít ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển, chi phí xây dựng thấp. Tuy nhiên, tuyến này chỉ đi qua Bình Dương, không kết nối trực tiếp tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước.

Bài liên quan
Lại thêm vụ phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà
Một vụ phá rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) vừa bị phát hiện. Trước đó, một hạt trưởng và hạt phó kiểm lâm đã bị cách chức do xảy ra tình trạng phá rừng tại khu bảo tồn này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bàn tiếp việc xây cầu Mã Đà và đường nối Đồng Nai - Bình Phước