Gần trưa nay (22.12), trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, nơi có độ cao từ 2.600-2.900m, một số nơi đã xuất hiện băng giá phủ trắng cây rừng.
Sự kiện

Băng giá phủ trắng nhiều nơi ở miền Bắc

Tuyết Nhung 22/12/2023 17:40

Gần trưa nay (22.12), trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, nơi có độ cao từ 2.600-2.900m, một số nơi đã xuất hiện băng giá phủ trắng cây rừng.

22090ffe-5467-47ca-a604-58a6d088779b.jpeg

Ngày 22.12, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên nhiệt độ ở Lào Cai giảm thấp, các khu vực cao trên dãy núi Hoàng Liên Sơn giảm xuống dưới 0 độ C. Tại đây tiết trời có mưa nhỏ, mưa phùn tạo điều kiện cho băng giá hình thành và phủ trắng cây rừng.

Hiện không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống Lào Cai và đạt ngưỡng cực đại. Theo đó, nhiệt độ các khu vực trong tỉnh sẽ giảm xuống mức thấp nhất. Dự báo đêm 22.12, vùng thấp giảm xuống mức 11-13 độ C, vùng cao trong khoảng 5-7 độ C, thị xã Sa Pa từ 1-3 độ C. Đỉnh Fansipan khả năng xảy ra mưa tuyết, các khu vực núi nơi có độ cao từ 2.300m trở lên cần đề phòng băng giá, sương muối xuất hiện gây hại. Băng giá đã phủ trắng các cành cây, thảm cỏ ở khu vực này. Càng lên trên đỉnh núi, gió thổi mạnh, băng càng thưa.

Băng giá cũng xuất hiện vào khoảng 10 giờ cùng ngày trên đỉnh núi Lảo Thẩn, thuộc xã Y Tý, huyện Bát Xát, tạo nên khung cảnh thiên nhiên thú vị. Băng giá phủ một lớp mỏng trên cành cây và thảm cỏ ở khu vực đỉnh Lảo Thẩn.

Các đỉnh núi cao hơn như Ky Quan San và Nhìu Cồ San (xã Sảng Ma Sáo, Bát Xát), băng giá cũng đã xuất hiện, phủ một lớp mỏng trên các sườn núi.

Không khí lạnh vẫn tiếp tục tăng cường xuống Lào Cai, đặc biệt là những vùng núi cao như Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai. Nhiệt độ các khu vực này tiếp tục giảm sâu.

Vào sáng sớm nay, nhiệt độ ở Đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) cũng tụt xuống âm 2,2 độ. Dự báo đợt rét đậm, rét hại diện rộng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25.12. Khu vực trung du và vùng núi phía Bắc có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, Yên Bái, nền nhiệt độ đã xuống dưới 2 độ C, tại đỉnh Kháu Nhà, giáp ranh giữa xã La Pán Tẩn và xã Cao Phạ đã xuất hiện băng giá vào đêm và rạng sáng nay 22.12. Xã La Pán Tẩn đã chỉ đạo các trường học có giải pháp tăng cường chống rét cho học sinh, nhất là ngừng mọi hoạt động ngoài trời; đồng thời thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Miền Bắc bước sang ngày thứ sáu của đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình ngày ở đồng bằng từ 15 độ C trở xuống, trung du và miền núi dưới 13 độ C. Sáng nay, trời rét hơn do không khí lạnh tăng cường. Đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đón không khí lạnh đầu tiên và mạnh nhất miền Bắc nên nhiệt độ xuống âm 2 độ C.

Ngày 22.12, có 23/25 tỉnh, thành miền Bắc rét dưới 10 độ, trong đó 10 địa phương dưới 5 độ C. Một số vùng núi cao quanh ngưỡng 3 độ C là Pha Đin (Điện Biên), Sa Pa (Lào Cai), Tiên Yên (Quảng Ninh). Sìn Hồ (Lai Châu), Mộc Châu (Sơn La), Đồng Văn (Hà Giang), Ngân Sơn (Bắc Kạn), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 4-5 độ C.

Bài liên quan
Vì sao lưới điện của Mỹ lại thất thủ trước băng giá?
Những vụ mất điện trên diện rộng khiến người dân Mỹ phải nhìn nhận lại liệu các công ty và đơn vị quản lý năng lượng đã chuẩn bị đầy đủ cho biến đổi khí hậu và thiên tai hay chưa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Băng giá phủ trắng nhiều nơi ở miền Bắc