Loại gel xịt chứa các hợp chất làm tăng khả năng miễn dịch do các nhà khoa học Mỹ bào chế giúp ngăn chặn ung thư vú tái phát và di căn.

Bào chế được loại gel ngăn ngừa ung thư vú di căn và tái phát

Vũ Trung Hương | 13/12/2018, 11:26

Theo Nature Nanotechnology, con số thống kê cho thấy rằng cũng như bệnh nhân bị u não, gần 95% bệnh nhân ung thư vú cần phẫu thuật. Trong trường hợp này, mặc dù đã phẫu thuật nhưng ung thư vẫn có thể quay trở lại. Các nhà khoa học ở Đại học California, Mỹ, đã bào chế được một loại gel xịt độc đáo giải quyết vấn đề này. Thành phần của gel chứa các hợp chất làm tăng khả năng miễn dịch.

Như các thử nghiệm đã chỉ ra, trong 50% trường hợp, gel có thể kích hoạt thành công khả năng miễn dịch của động vật thí nghiệm, ngăn ngừa sự tái phát của bệnh ung thư. Gel có khả năng phân hủy sinh học. Các nhà khoa học đã được thử nghiệm gel trên những con chuột đã được bỏ khối u ác tính trước đó. Hóa ra, gel làm chậm sự phát triển của các tế bào khối u còn sót lại sau phẫu thuật. Kết quả là, sau khi điều trị, một nửa số chuột tham gia thừ nghiệm đã sống thêm ít nhất 60 ngày mà không thấy khối u quay trở lại, điều đặc biệt là không chỉ ở vị trí cắt bỏ khối u nguyên phát mà còn ở các bộ phận khác của cơ thể.

Gel chứa các hạt có kháng thể được thiết kế để ngăn chặn CD47, một loại protein do các tế bào ung thư tiết ra để đánh lừa hệ miễn dịch. Bằng cách phong tỏa protein CD47, kháng thể cho phép hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt các tế bào ung thư. Những hạt này bao gồm canxi cacbonat, dần dần bị phân hủy trong cơ thể và làm tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch - đại thực bào (thanh lọc cơ thể khỏi các yếu tố ngoại lai).

Giáo sư Zhen Gu, phụ trách nhóm nghiên cứu phát triển loại gel xịt này chia sẻ rằng đây có thể là một phương thuốc đầy hứa hẹn khắc phục một trong những vấn đề lớn nhất trong điều trị ung thư. Trên thực tế, khoảng 90% bệnh nhân ung thư tử vong do bệnh tái phát hoặc di căn.

Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.