Không chỉ 3 CLB này mà rất nhiều CLB khác của Anh cũng vấp phải tình trạng tương tự.

Manchester United, Arsenal và Chelsea bị phản đối vì ủng hộ LGBT

Chí Thiện | 13/12/2018, 06:38

Không chỉ 3 CLB này mà rất nhiều CLB khác của Anh cũng vấp phải tình trạng tương tự.

Rainbow Laces là một chiến dịch thường niên được tổ chức bởi Stonewall - tổ chức hàng đầu tại Anh chuyên về quyền của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới). Mục đích của nó là tạo ra một môi trường thể thao thân thiện và an toàn hơn cho người LGBT.

Năm nay, Rainbow Laces đã nhận được sự hưởng ứng từ phía Hiệp hội bóng đá Anh với thông điệp là tìm kiếm “đồng minh của LGBT”. Toàn bộ các CLB thi đấu trong khuôn khổ Cúp Liên đoàn Anh (EFL Cup hay còn gọi là Carabao Cup theo tên của nhà tài trợ - giải bóng đá chuyên nghiệp các CLB ở Anh và Xứ Wales) đều tham gia thể hiện sự ủng hộ.

Cụ thể, cờ cầu vồng - biểu tượng của LGBT - sẽ xuất hiện liên tục trên sân cỏ, đồng phục của các cầu thủ và bảng thay thế. Những hình ảnh này sau đó được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội của các CLB như Facebook, Twitter, Instagram... Chưa hết, một loạt clip truyên truyền ngắn cũng đã được thực hiện nhằm hướng dẫn xóa bỏ hành vi phân biệt đối xử và kỳ thị tại các CLB.

Nhiều môn thể thao khác đã cùng hưởng ứng như judo, cricket, bóng rổ và bóng bầu dục.

Các VĐV của CLB bóng bầu dục Newscastle Falcons đeo dây giày cầu vồng ủng hộ LGBT

Bill Bush - giám đốc chính sách của giải Ngoại hạng Anh Premier League - cho biết: “Các CLB của chúng tôi đã làm rất tốt để củng cố cho thông điệp bóng đá là dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi tự hào vì được cộng tác với Stonewall”.

Shaun Harvey - giám đốc điều hành của Cúp Liên đoànAnh - nói: “72 CLB của EFL đang cùng nhau nâng cao nhận thức về một vấn đề quan trọng. EFL tiếp tục cam kết cung cấp một môi trường thi đấu thể thao an toàn và dành cho tất cả mọi người. Chúng tôi hy vọng rằng biểu tượng cầu vồng trên các bảng thay thế và ở các góc ở sân cỏ sẽ thu hút sự chú ý của những người hâm mộ trên cả nước”.

Cờ cầu vồng xuất hiện tại các góc sân cỏ trong những trậnđấu của EFL

“Thật tuyệt khi thấy làng thể thao của Anh chung tay hỗ trợ người LGBT”, Kirsty Clarke - giám đốc mảng thể thao của Stonewall - cho biết. “Thế nhưng, không chỉ các cơ quan mang tầm cỡ quốc gia lên tiếng mà chúng tôi còn cần mọi người hâm mộ cùng thực hiện điều tương tự và cam kết trở thành đồng minh của người LGBT”.

Mặc dù vậy, trang Facebook của các CLB hàng đầu như Manchester United, Chelsea và Arsenal mới đây đã xuất hiện hàng loạt bình luận phản đối chiến dịch Rainbow Laces nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung. Ví dụ như “Nói không với LGBT”, “Chúa tạo ra Adam và Eva chứ không phải Adam và Lukaku”, “Gaychester”… Thậm chí, những bình luận này còn nhận được hàng ngàn lượt “thích” từ những người dùng khác. Theo The Guardian, chỉ tính riêng Manchester United đã có gần 43.000 bình luận như vậy.

Đặc biệt, số lượng bình luận tiêu cực tăng đột biến sau khi các CLB thay đổi ảnh đại diện trên mạng xã hội của họ thành logo kèm theo biểu tượng cầu vồng.

Peter Thatchell - một nhà vận động quyền LGBT nổi tiếng tại Anh - cho biết ông cảm thấy “sốc” với những gì đang diễn ra, nhưng đó chính là lời cảnh tỉnh dành cho các CLB. “Rõ ràng là nỗ lực xóa bỏ kỳ thị LGBT trong môi trường thể thao vẫn chưa đủ. Tuy nhiên, tôi tin rằng các bình luận tiêu cực chỉ đến từ nhóm thiểu số chứ không đại diện cho toàn bộ người hâm mộ. Đáng tiếc, mạng xã hội có xu hướng thu hút nhiều quan điểm cực đoan hơn là ôn hòa”, ông nói.

Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, đại diện của CLB Arsenal khẳng định “hành phân biệt đối xử sẽ không được tha thứ tại Arsenal” và mặc dù tôn trọng mọi ý kiến từ người hâm mộ nhưng “các bình luận ác ý nhắm vào người LGBT sẽ bị xóa bỏ”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Manchester United, Arsenal và Chelsea bị phản đối vì ủng hộ LGBT