Kết quả nghiên cứu về hình thức mới của bạo lực học đường, được gọi là bắt nạt trực tuyến trong môi trường giáo dục vừa được đưa ta tại hội thảo khoa học "Chương trình phòng ngừa và can thiệp bắt nạt trực tuyến dựa vào trường học" là con số đáng báo động.

Báo động về nạn bạo lực học đường trên mạng xã hội

nguyen tuyet | 02/01/2019, 20:09

Kết quả nghiên cứu về hình thức mới của bạo lực học đường, được gọi là bắt nạt trực tuyến trong môi trường giáo dục vừa được đưa ta tại hội thảo khoa học "Chương trình phòng ngừa và can thiệp bắt nạt trực tuyến dựa vào trường học" là con số đáng báo động.

Ngày 2.1.2019, tại Hội thảo khoa học "Chương trình phòng ngừa và can thiệp bắt nạt trực tuyến dựa vào trường học", nhóm nghiên cứu của ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã công bố những kết quả nghiên cứu về hình thức mới của bạo lực học đường, được gọi là bắt nạt trực tuyến trong môi trường giáo dục.

Nếu trước đây hình thức bạo hành học đường là các em tập hợp thành nhóm tẩy chay một đối tượng nào đó, thì bây giờ các em lại “khủng bố” đối tượng các em không thích bằng việc gọi điện, nhắn tin, thậm chí công khai thóa mạ trên mạng xã hội.

Cụ thể, đó là những hành vi bắt nạt kiểu mới là đăng trạng thái công kích, xúc phạm quấy rối, đeo bám, loại bỏ, cô lập, trêu ghẹo… đều được xem là một hình thức bắt nạt trực tuyến. Hình thức bắt nạt này đang ngày càng phổ biến và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hành động bắt nạt dù là trên thế giới ảo nhưng lại có ảnh hưởng thực đến tâm lý của học sinh.

Lăng mạ qua mạng xã hội là bạo lực học đường kiểu mới

Số liệu mới nhất của nhóm chuyên gia ĐH Giáo dục, cho thấygần 31% tổng số học sinh THCS và THPT ở Việt Nam là nạn nhân của bắt nạt trực tuyếnbởi ít nhất 1 hành vi từ 2 lần trở lên; 26,7% học sinh từng có hành vi bắt nạt người khác trực tuyến từ 2 lần trở lên.

Kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy, hiện nay hầu như mỗi lớp ở các cấp phổ thông đều lập một nhóm riêng trên mạng xã hội. Ngoài việc dùng cho các mục đích tốt, các nhóm này cũng trở thành chỗ để học sinh đàm tiếu, tạo phe cánh, bình luận hoặc xúc phạm nhau.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, các học sinh cần tự ý thức về các hành vi của mình để không vô tình hoặc cố ý trở thành thủ phạm của bắt nạt trực tuyến. Học sinh cần sử dụng internet với mục đích lành mạnh và thời gian hợp lý, biết cách tự bảo vệ mình khi tham gia vào cộng đồng mạng.

Từ kết quả nghiên cứu về tỉ lệ học sinh bắt nạt và bị bắt nạt trên mạng của ĐH Giáo dục, có thể thấy hiện tượng bắt nạt trực tuyến là thực trạng đáng báo động và cần được quan tâm.

Báo cáo tại hội thảo cũng đưa ra hướng nhà trường cần tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em không mất nhiều thời gian trên mạng, chú trọng hơn nữa việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp các em vượt qua áp lực trong cuộc sống.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động về nạn bạo lực học đường trên mạng xã hội