Tham gia cùng trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vào sáng nay 6.6, Phó thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam nói về các vấn đề đại biểu quan tâm, trong đó đặc biệt là nạn bạo hành trẻ em. Phó thủ tướng đề nghị nếu có bạo hành phải có thái độ cương quyết đưa giáo viên đó khỏi ngành giáo dục, không để ảnh hưởng đến cả ngành.

Bạo hành học sinh: Bộ trưởng có giải pháp nào?

nguyentuyet | 06/06/2018, 14:58

Tham gia cùng trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vào sáng nay 6.6, Phó thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam nói về các vấn đề đại biểu quan tâm, trong đó đặc biệt là nạn bạo hành trẻ em. Phó thủ tướng đề nghị nếu có bạo hành phải có thái độ cương quyết đưa giáo viên đó khỏi ngành giáo dục, không để ảnh hưởng đến cả ngành.

Cụ thểvềviệc phổ cập mầm non và bạo hành mầm non, Phó thủ tướng cho biết rất bức xúc khi một số nơi xảy ra bạo hành trẻ mầm non. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có chất lượng giáo viên mầm non.

Hiện mới có khoảng 60% giáo viên mầm non học cao đẳng trở lên, còn lại là trung cấp. "Độ bao phủ mầm non, nhà trẻ còn rất thấp, hơn 27%. Nhiều trường không nhận trẻ 3 tháng tuổi dù luật đã quy định, vì sao? Nếu độ bao phủ nhiều hơn thì sẽ hạn chế tình trạng này. Do đó cần phát triển các cụm lớp độc lập. Chính quyền địa phương phải làm tốt hơn, đặc biệt là tại khu công nghiệp. Trường công học phí khoảng 900.000 – 1,1 triệu đồng. Còn nếu trường tư thì cao hơn, do đó khó khăn cho công nhân. Nhà nước cần hỗ trợ một phần cho xây dựng trường tư", Phó thủ tướngnói.

Chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An) hỏi:Thời gian qua, các thầy cô đều mẫu mực, nhưng cũng có những trường hợp gây bức xúc, như cô giáo bắt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng, hoặc phải quỳ hàng tiếng trên bục giảng... Những hiện tượng này có phải do thầy cô chịu quá nhiều áp lực nên có hành xử không phù hợp không, Bộ trưởng có giải pháp nào?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn -Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, các thầy cô nhìn chung đều yêu trường, mến trẻ, nhưng xuất hiện một số giáo viên không chỉ ảnh hưởng đến trường, mà còn ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục.

Nguyên nhân có nhiều, từ xã hội, truyền thông..., trong đó có nguyên nhân đến từ ngành, vì tuyển chọn chưa sát sao nên có tuyển thầy cô kém năng lực, bộc phát. “Số báo chí đưa ra chưa hết, thực tế còn nữa”, Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, sự lên án của xã hội, báo chí đối với hành vi phi nhân tính đã cảnh tỉnh với thầy cô này, là cảnh tỉnh trách nhiệm của trường.

“Tất nhiên, một cô giáo cả kỳ không nói từ nào thì Hội đồng sư phạm, Hội đồng trường phải xem xét trách nhiệm của mình”. Những hiện tượng này có một phần vì áp lực. “Cộng đồng giáo viên gần đây chịu áp lực lớn và tôi thường xuyên động viên các thầy cô”. Nêu thực tế này, song Bộ trưởng cũng chỉ rõ: “Chúng ta phải minh bạch, không vì thiểu số mà đánh đồng, cũng như phải kiên quyết không để “một con sâu làm rầu nồi canh”.

Dù nhận định vậy, song Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, giải pháp khắc phục là “đưa vào trong chương trình đào tạo môn giáo dục đạo đức”. Thực tế “khi đưa môn giáo dục công dân - đạo đức vào chương trình thi, học sinh đã đăng ký, quan tâm nhiều hơn”, Bộ trưởng tổng kết.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng cho biết “sẽ nhấn mạnh về giáo dục công dân, đào tạo con người”, đồng thời khẳng định, “gốc của vấn đề là đào tạo giáo viên”. Với tư cách tư lệnh ngành GDĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng “xin nhận trách nhiệm đối với hạn chế trong đào tạo giáo viên, cả về chất lượng và kỹ năng”.

Về giáo dục mầm non, Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Xuân Nhạ cho biết cho biết hiện có hơn 15.000 cơ sở giáo dục mầm non, về cơ bản các cô yêu nghề, yêu trẻ.

Theo Bộ trưởng, những chuyện bạo hành trẻ gây bức xúc xã hội thời gian qua chủ yếu xảy ra ở các nhóm trẻ, cơ sở tư thục... Việc bạo hành trẻ là không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Tinh thần của Bộ là xử lý nghiêm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những người bạo hành trẻ, những giáo viên yếu kém về phẩm chất, năng lực, đình chỉ hoặc đóng cửa các cơ sở sai phạm, không đảm bảo điều kiện hoạt động.

Về căn cơ là phải triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên mầm non, xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non chuyên nghiệp, đi kèm với nâng cao cơ chế đãi ngộ để các cô yên tâm gắn bó với nghề,...

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) về giải pháp đảm bảo nơi giữ trẻ an toàn, nhất là cho con em người lao động từ 6 tháng đến 5 tuổi (các cơ sở giáo dục mầm non công lập chỉ nhận trẻ 24 tháng tuổi trở lên), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định “chúng tôi rất quan tâm đến đối tượng này, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất”.

Bộ trưởng cho hay tới đây, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ có những chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ nhà trẻ tư thục, để làm sao thực hiện tốt công tác chăm sóc, đặc biệt đối với trẻ hoàn cảnhkhó khăn, tránh những hiện tượng đáng tiếc.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo hành học sinh: Bộ trưởng có giải pháp nào?