Liên tiếp những sự việc bạo hành trẻ mầm non diễn ra khiến không ít những ông bố bà mẹ rợn người và lo lắng với hàng ngàn câu hỏi: "Nếu con mình đi học, liệu có bị thế này hay không?"

Bạo hành trẻ mầm non - Liệu còn đau lòng đến bao giờ?

Một Thế Giới | 13/10/2015, 11:07

Liên tiếp những sự việc bạo hành trẻ mầm non diễn ra khiến không ít những ông bố bà mẹ rợn người và lo lắng với hàng ngàn câu hỏi: "Nếu con mình đi học, liệu có bị thế này hay không?"

Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) về vấn đề đang được phụ huynh quan tâm này.
Thưa ông, trong thời gian gần đây những trường hợp bạo hành trẻ mầm non đã rung lên hồi chuông cảnh báo về việc quản lý các trường còn yếu kém. Ông đánh giá sự việc này như thế nào?
Ngay khi báo chí đưa tin về những trường hợp các cháu nhỏ bị bạo hành khi đi học tại các trường mầm non, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các Sở giáo dục địa phương báo cáo cụ thể về những vấn đề trên. Ví như vụ việc ở Quảng Bình chúng tôi thật sự cảm thấy sốc nặng với những hành động của những người được gọi là "cô giáo" đã có những hành vi thô bạo tới những mầm non tương lai của đất nước. 
Hành động này thể hiện một điều các cô giáo này không có tình yêu thương với các em mà chỉ đi làm cho có, để lấy lương chứ không hề có "tâm" trong nghề. Thay vì đánh trẻ, trói tay trẻ, cô giáo cần dỗ dành, động viên, vỗ về trẻ, hoặc hướng trẻ đến một hoạt động thú vị…. để tạo cho trẻ cảm giác gần gũi và an toàn thì cháu sẽ không khóc nữa. Nếu cháu vẫn không nín cô giáo có thể nhờ sự trợ giúp từ các đồng nghiệp trong trường, cuối cùng sẽ cần phối hợp với cha mẹ cháu.
>> Cô giáo mầm non nhốt trẻ ngoài cửa nhặt rác ăn nói láo cháu bé là con ruột?
>> Khởi tố 2 cô giáo mầm non trói chân tay, bịt mồm cháu 15 tháng tuổi
Bộ GD-ĐT đã có hướng giải quyết như thế nào để các phụ huynh an tâm hơn khi gửi con ở các trường mầm non, đặc biệt là các trường mầm non tư thục?
Bao hanh tre mam non
Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) 
Các cơ sở giáo dục mầm non luôn luôn được Bộ GD-ĐT quan tâm, chỉ bảo sát sao. Chúng tôi đã đưa ra những hệ thống văn bản quy chuẩn những điều lệ cần thiết nếu các trường có các giáo viên vi phạm. Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục để các địa phương có cơ sở pháp lý quản lý và hỗ trợ các trường cơ sở giáo dục mần non (CSGDMN) tư thục; ban hành Thông tư quy định xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN.
Bên cạnh đấy, chúng tôi luôn tổ chức các đoàn thanh tra bất ngờ để phát hiện ra những sai phạm tại các trường mầm non nếu có để có những biện pháp cứng rắn kịp thời. 
Thường những hành vi bạo hành trẻ chỉ được phát hiện khi có ai đó quay lại hoặc tố cáo. Vậy Bộ GD-ĐT có những biện pháp nào để có thể quản lý kỹ hơn về việc dạy và học của các giáo viên tại các trường mầm non?
Thường ở các trường mầm non đều có máy quay video để phụ huynh có thể theo dõi sát sao những hành động, việc học của con cái mình. Trước khi các trường mầm non được mở ra, chúng tôi luôn kiểm tra kỹ giấy phép và đội ngũ giáo viên. Còn những trường không có giấy phép, chúng tôi cũng kiểm tra và kỷ luật, yêu cầu đóng cửa rất nhiều trường hợp nhưng theo nhu cầu phụ huynh thì một số trường vẫn "mọc" lên một cách tự ý.
Chính vì thế, để phối hợp với các lãnh đạo ban ngành, các phụ huynh nên chú ý chỉ gửi con ở những trường tin tưởng, có uy tín và có giấy phép, được Bộ GD-ĐT đánh giá là trường chuẩn và có những tiêu chuẩn giáo viên nhất định khi được tuyển vào trường này. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội để mọi người làm tốt công tác quản lý các trường, các trẻ thì sẽ còn nhiều tình trạng đáng tiếc xảy ra. Và phụ huynh liệu còn đau lòng tới bao giờ khi liên tiếp những vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra từ thành phố cho tới các vùng quê. Đó là điều trăn trở mà bất cứ ai làm phụ huynh cũng đều mong con em mình được chăm sóc một cách tốt nhất. 
Vẫn còn tình trạng quá tải thì vẫn dẫn đến những hành vi bạo hành các trẻ em của các trường, các giáo viên chưa được đào tạo bài bản, chưa qua trường lớp chính quy. Có thể dễ dàng nhận thấy những giáo viên bạo hành trẻ em trong thời gian qua đều không có trình độ, chỉ trải qua quá trình rèn luyện sơ sài, ra trường chưa được thực hành, chưa trau dồi nghiệp vụ sư phạm mầm non đã được giao đứng lớp, trực tiếp dạy các cháu nên mới không có đủ kinh nghiệm xử lý các tình huống.
Lại quay về vấn đề trường chuẩn, liệu có chăng sự quá tải đối với các trường chuẩn khi có nhiều phụ huynh đều muốn con mình học một trường uy tín?
Hiện nay Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các trường mầm non tư thục và có sự quản lý cũng như cho phép từ Quận, Sở... Tình trạng quá tải học sinh năm nào cũng diễn ra, nhất là đối với các trường tại thành phố vì mật độ dân cư quá đông, dẫn tới tình trạng quá tải tại các thành phố lớn. Chính vì thế, ở mỗi Quận, Phường chúng tôi đã cho mở rộng các trường mầm non, mở thêm nhiều lớp để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong khu vực. 
Riêng về vấn đề quá tải các trường mầm non trên địa bàn thành phố, các cơ quan lãnh đạo đã giao cho các Quận, Sở rà soát lại số lượng trẻ trên địa bàn, ưu tiên trẻ trong độ tuổi. Rà soát lại hệ thống quy mô trường lớp để có phương án mở rộng điểm trường; công khai chỉ tiêu và tiêu chí đầu vào các trường mầm non, tăng cường huy động xã hội hóa giáo dục đầu tư cho ngành học để mở rộng cơ sở vật chất.
Cảm ơn ông về những chia sẻ!
Minh Khuê (thực hiện)
>> Kỳ 39: Mao Trạch Đông với những thủ lĩnh Khmer Đỏ "gốc Hoa" 
>> Xót cảnh các cô giáo không có nước để tắm 
>> Vụ cháy ở chung cư CT4A Xa La bắt nguồn từ tầng hầm để xe, hư 1 ô tô
>> Anh nông dân trở thành tỷ phú từ đôi vịt… trời cho
>> Mạc Can: Hổng lẽ muốn tui bịnh hoài sao cha nội?
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo hành trẻ mầm non - Liệu còn đau lòng đến bao giờ?