Phó tổng giám đốc Đào Việt Ánh thẳng thắn xác nhận có tình trạng thiếu thuốc BHYT tại một số cơ sở khám chữa bệnh trong năm qua.

Bảo hiểm Xã hội giải đáp cụ thể nhiều vấn đề về chính sách bảo hiểm

tuyetnhung | 02/11/2018, 20:46

Phó tổng giám đốc Đào Việt Ánh thẳng thắn xác nhận có tình trạng thiếu thuốc BHYT tại một số cơ sở khám chữa bệnh trong năm qua.

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 10 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho thấy, trong tháng, BHXH Việt Nam đã ban hành 30 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; tiếp tục tham gia các chương trình giám sát của Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam về tình hình thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại BHXH một số tỉnh, thành phố; đẩy mạnh triển khai công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên toàn quốc; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc phục vụ công tác mở rộng đối tượng tham gia; tham gia với các bộngành hoàn thiện dự thảo các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT…

Ước trong tháng 10, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,19 triệu người; BHXH tự nguyện là 251 nghìn người; bảo hiểm thất nghiệp là 12,13 triệu người; BHYT là 82,33 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 87,25% dân số. Về công tác giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, toàn ngành đã giải quyết 11.084 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 70.690 người hưởng trợ cấp một lần; 838.483 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 15,07 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT; phối hợp với ngành LĐ-TB-XH giải quyết cho 63.210 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 3.812 người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề.

Chia sẻ thông tin về công tác lưu trữ hồ sơ điện tử của ngành BHXH, đại diện Trung tâm Lưu trữ (BHXH Việt Nam) cho biếtviệc ứng dụng CNTT trong công tác lưu trữ hồ sơ của ngành là một giải pháp toàn diện cho những bất cập mà công tác lữu trữ hồ sơ giấy đem lại. Hiệntoàn bộ số hồ sơ hưởng BHXH hằng tháng của ngành với khoảng 4.338.019 hồ sơ đã được thực hiện số hóa, lưu trữ hồ sơ điện tử và dữ liệu điện tử tại Trung tâm dữ liệu của ngành.

Việc triển khai thành công việc lưu trữ hồ sơ điện tử củangành đã góp phần tích cực vào công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lưu trữ nói riêng, cũng như trong hoạt động của ngành nói chung; giúp cho việc khai thác, cung cấp thông tin hồ sơ tham gia BHXH, BHYT được nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí; có thêm kho lưu trữ điện tử song song với kho lưu trữ giấy, với giá trị pháp lý tương đương nhau, nhằm đề phòng bất trắc trong điều kiện thời tiết, hỏa hoạn đang diễn biến phức tạp. Với những nỗ lực này, công tác lưu trữ hồ sơ điện tử đã góp phần vào những thành tích chung của ngành, nhằm đáp ứng hiệu quả yêu cầu tại Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14.10.2015 của Chính phủ về chính phủ điện tử.

Phó tổng giám đốc BHXHViệt Nam Đào Việt Ánh khẳng định: "Với vai trò là đơn vị tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ, công khai, minh bạch các nhiệm vụ chính trị vì mục tiêu đảm bảo quyền lợi an sinh của người tham gia BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật. BHXH Việt Nammong muốnđội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chítiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng ngành BHXH trong công tác truyền thông về BHXH, BHYT, nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trụ cột của đất nước".

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc liệu số tiền kết dư của quỹ BHYT có liên quan tới danh mục thuốc BHYT còn hạn chế hay không, Phó tổng giám đốc Đào Việt Ánh cho biếthiện trung bình mệnh giá thẻ BHYT của Việt Nam là khoảng gần 1 triệu đồng/thẻ, nhưng mức chi khám chữa bệnh BHYT bình quân trên người là hơn 1,1 triệu đồng. Riêng về danh mục thuốc BHYT, Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước có danh mục thuốc cao của thế giới, với khoảng 1.000 loại thuốc. Trong khi danh mục thuốc trung bình của các nước trên thế giới chỉ rơi vào khoảng 700 loại, với mệnh giá BHYT cao.

“Theo đó, có thể khẳng định, ý kiến chủ quan nêu trên là không đúng thực tế, thiếu khách quan và chưa hiểu đúng về chính sách BHYT của nước ta”, Phó tổng giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Còn về việc năm 2017 đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc BHYT tại một số cơ sở khám chữa bệnh, vậy công tác đấu thầu thuốc BHYT năm 2018 đang được triển khai ra sao và sẽ khắc phục vấn đề này như thế nào..., đại diện Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc (BHXH Việt Nam) cho biếtcông tác đấu thầu cung cấp thuốc BHYT đang trong giai đoạn chấm thầu nên chưa có kết quả đấu thầu thuốc để cung cấp tại hội nghị lần này.

"Năm 2017 có tình trạng thiếu thuốc BHYT tại một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT, nguyên nhân chủ quan là các cơ sở khám chữa bệnh này thực hiện công tác lập kế hoạch sử dụng thuốc chưa sát với thực tế khám chữa bệnh BHYT tại đơn vị. Tuy nhiên, ngay sau khi tình trạng này xảy ra, BHXH Việt Nam đã kịp thời có động thái xử lý triệt để", đại diện Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc chia sẻ.

Làm rõ hơn thông tin về nội dung ấy, Phó tổng giám đốc Đào Việt Ánh thẳng thắn xác nhận có tình trạng thiếu thuốc BHYT tại một số cơ sở khám chữa bệnh trong năm qua. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ cơ sở và từ một số cơ quan báo chí, BHXH Việt Nam đã kịp thời triển khai các biện pháp quyết liệt để đảm bảo việc cung ứng thuốc BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh; đồng thờiđã chủ động chỉ đạo trên toàn hệ thống, đảm bảo không để tình trạng này tiếp tục xảy ra.

"Rút kinh nghiệm từ việc cung ứng thuốc BHYT năm vừa qua, năm 2018, BHXH Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để không xảy ra tình trạng như vậy. Ngay sau khi, công tác đấu thầu cung cấp thuốc BHYT được hoàn thiện, BHXH Việt Nam sẽ kịp thời thông tin cụ thể tới báo giới", ôngÁnh cho biết.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm Xã hội giải đáp cụ thể nhiều vấn đề về chính sách bảo hiểm