Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hoãn chuyến thăm Úc vào cuối tuần này khi bạo lực nổ ra ở Jakarta hôm 4.11, sau một cuộc biểu tình đòi bỏ tù Thị trưởng thành phố vì "miệt thị Hồi giáo".

Bạo loạn bùng phát, Tổng thống Indonesia hoãn chuyến công du Úc

Hà Ngọc Bách | 05/11/2016, 14:31

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hoãn chuyến thăm Úc vào cuối tuần này khi bạo lực nổ ra ở Jakarta hôm 4.11, sau một cuộc biểu tình đòi bỏ tù Thị trưởng thành phố vì "miệt thị Hồi giáo".

Bạo loạn đã nổ rakhi đám đông biểu tìnhđụng độ với cảnh sát bên ngoài dinh Tổng thống tối 4.11.Vụ đụng độđã khiếnmột người chết (do lên cơn hen suyễn) và gần 250 người bị thương phải được điều trị y tế.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Boy Rafli Amar cho biết có tới 100 nhân viên an ninh bị thương trong vụ đụng độ, 11 cảnh sát phải nhập viện điều trị chấn thương.

Trước tình hình đó, ông Widodo quyết định hoãn chuyến công du tới Úc vào ngày 6.11 nhằm ổn định tình hình trong nước, trong bối cảnh căng thẳng sắc tộc đang cao.

Trong một tuyên bố sáng 5.11, ông Widodo cho biết sẽ "điều tra nhanh chóng và minh bạch" các cáo buộc báng bổ Hồi giáo của Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Người đứng đầu chính phủ Indonesia cũng cảm ơn các lãnh tụ Hồi giáo vì đã giúp ổn định tình hình tối 4.11, dù có thời điểm đám đông biểu tình tăng lên tới 150.000 người. Bạo loạn chỉ diễn ra vào giờ cầu nguyện tốikhi đám đông biểu tình đã phân tán bớt.

Theo cảnh sát Indonesia, 10 phần tử kích động bạo lực đã bị tạm giam sau vụ đụng độ tối 4.11.

"Một số lãnh đạo tôn giáo và nhà hiền triết muốn tổ chức một cuộc biểu tình hòa bình, nhưng một số lại tìm cách bạo loạn. Chúng ta có thể nhận ra họ qua cách ăn mặc, những kẻ muốn bạo loạn không mặc đồ Hồi giáo", ông Boy Rafli Amar nói.

Theo cảnh sát Jakarta, vụ bạo loạn xảy ra do tâm lý bài Trung Quốc đanglan rộng tại Indonesia, đồng thời những tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan cũng đang lợi dụng tình hình nhằm chiêu mộ lực lượng.

Nasir Abas, một người từng là thành phần cực đoan, nhưng hiện đang là cố vấn chống khủng bố cho cảnh sát Indonesia, đã đăng tải hình ảnh cho thấy những "tuyển trạch viên" của nhóm khủng bố Jabhat Fatah al-Sham tại Syria đăngkhẩu hiệu như sau: "Trừng phạt tên Ahok (Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama) hoặc chúng ta sẽ làm điều đó bằng vũ khí của mình".

Thiên Hà
Bài liên quan
Đến Indonesia sau Nvidia và Apple, CEO Microsoft công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào AI và đám mây
Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD trong 4 năm tới để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) ở Indonesia, gồm cả xây dựng trung tâm dữ liệu. Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella vừa thông báo điều này hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo loạn bùng phát, Tổng thống Indonesia hoãn chuyến công du Úc