Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này cho biết, Nga đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và tình hình đã "trong tầm kiểm soát" nhờ các biện pháp sớm và tích cực.

Báo Mỹ đặt câu hỏi: Tại sao Nga lại ít người nhiễm COVID-19 thế?

22/03/2020, 09:41

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này cho biết, Nga đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và tình hình đã "trong tầm kiểm soát" nhờ các biện pháp sớm và tích cực.

Người Nga đeo khẩu trang trước Quảng trường Đỏ

Các biện pháp được thực hiện sớm hơn Mỹ cả tháng

Nga có kiểm soát thành công coronavirus không? Theo thông tin được các quan chức Nga công bố, chiến lược của Putin dường như đã có hiệu quả. Số ca nhiễm coronavirus ở Nga được xác nhận là thấp đáng ngạc nhiên, mặc dù Nga có chung đường biên giới dài với Trung Quốc và ghi nhận trường hợp đầu tiên ngay hồi tháng 1.

Các con số đang tăng lên, nhưng Nga - một đất nước có 146 triệu dân - có số ca được nhận còn ít hơn so với Luxembourg, tính ra Nga chỉ có 253 người bị nhiễm bệnh. Ngược lại, Luxembourg với chỉ là 630.000 người nhưng đến cuối tuần qua đã báo cáo 670 trường hợp nhiễm coronavirus và 8 ca tử vong.

Một số chuyên gia cho biết, các biện pháp ứng phó sớm của Nga, đặc biệt là việc đóng cửa biên giới dài hơn 4.000 cây số với Trung Quốc gần như sớm nhất, chính xác là ngay ngày 30.1 và thiết lập các khu vực cách ly. Chính các động thái quyết liệt đó có thể đã góp phần vào việc ngăn chặn một đợt bùng phát toàn diện.

Tiến sĩ Melita Vujnovic, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Nga, nói với CNN hôm thứ Năm rằng, Nga đã bắt đầu xét nghiệm ngay cuối tháng 1. Bà Vujnovic cho biết Nga cũng đã áp dụng một loạt các biện pháp quy mô hơn ngoài việc xét nghiệm.

"Xét nghiệm và xác định các trường hợp, truy tìm tung tích, cách ly, đây là tất cả các biện pháp mà WHO đề xuất, khuyến nghị và chúng luôn được áp dụng (tại Nga)", bà Vujnovic nói. "Và việc cách ly xã hội cũng được bắt đầu tương đối sớm .

Hôm thứ bảy, Rospotrebnadzor, cơ quan liên bang phục vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người, cho biết rằng họ đã thực hiện tổng cộng hơn 156.000 ca xét nghiệm coronavirus. Để so sánh, theo số liệu của CDC, Mỹ mới chỉ đẩy nhanh việc xét nghiệm vào đầu tháng 3, trong khi Nga cho biết họ đã xét nghiệm hàng loạt kể từ đầu tháng 2, ngay ở các sân bay, nơi tập trung khách du lịch từ Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Điều đó không có nghĩa là không có lỗ hổng trong phòng thủ dịch bệnh của Nga. Nga đã quên không xét nghiệm những người đến từ Ý hoặc các nước EU khác bị ảnh hưởng xấu ngay lập tức. Phần lớn các ca coronavirus được báo cáo ở Nga gần đây là do người từ Ý mang về, theo các quan chức y tế.

Những hoài nghi của người dân và cam kết của chính quyền

Tuy nhiên, người Nga cũng dấy lên hoài nghi về số liệu. Trên các mạng xã hội, người Nga đã đưa ra các câu hỏi đề cập đến hồ sơ theo dõi kém minh bạch, liên tưởng đến việc phong tỏa thông tin trước đây xung quanh thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986 và phản ứng bất ngờ của quốc gia đối với dịch HIV/AIDS trong những năm 1980.

Các nhà chức trách đã nhanh chóng phản ứng để chống lại những gì họ coi là thông tin sai lệch. Đầu tháng 3, Cơ quan An ninh Liên bang và cơ quan giám sát internet của Nga đã gỡ một bài tuyên bố số ca coronavirus thực tế là 20.000 và đổ cho chính phủ Nga đang che giấu nó.

Tin tức báo cáo về sự thiếu hụt trong thiết bị bảo vệ cũng đã thúc đẩy sự hoài nghi. Và một số chuyên gia đã đặt ra nghi ngờ về độ tin cậy của hệ thống xét nghiệm của Nga, khi hoạt động phụ thuộc vào một phòng thí nghiệm duy nhất. Một báo cáo của PCR.News, một kênh tin tức chủ yếu về y tế, đã chỉ ra rằng hệ thống xét nghiệm coronavirus duy nhất được phê chuẩn có độ nhạy thấp hơn so với các xét nghiệm vi-rút khác. Điều đó làm tăng mối lo ngại về số ca báo âm tính giả.

David Berov, bệnh nhân coronavirus đầu tiên được xác nhận tại Moscow, đã viết trên Instagram rằng, xét nghiệm thứ hai của ông cho thấy kết quả âm tính, trong khi xét nghiệm thứ nhất và thứ ba lại cho kết quả dương tính với coronavirus.

"Virus đã được xác nhận trong xét nghiệm lần thứ ba của tôi, nó không được phát hiện trong máu của tôi mà là trong nước bọt của tôi", Berov viết vào ngày 5.3. "Như tôi đã nói, họ hầu như không thể phát hiện nó vì vậy họ hoài nghi rất lâu .

Vector, đơn vị thực hiện xét nghiệm, đã không bình luận về hoài nghi trên. Tuy nhiên, văn phòng WHO của Nga nói với CNN rằng họ đã nhận được các thông số kỹ thuật của bộ dụng cụ xét nghiệm Vector cũng như phòng thí nghiệm của Vector đã được đưa vào danh sách các tổ chức được phê duyệt trong việc xét nghiệm coronavirus.

Anastasia Vasilyeva, bác sĩ của lãnh đạo phong trào đối lập tại Nga Alexey Navalny và Vasilyeva cũng là lãnh đạo của Liên minh các bác sĩ, đã tuyên bố rằng chính quyền Nga đang che đậy số lượng coronavirus thực sự bằng cách đổ sang cho bệnh khác như viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp.

"Bạn thấy họ nói rằng bệnh nhân coronavirus đầu tiên đã tử vong, nguyên nhân cái chết là do huyết khối", Vasilyeva nói với CNN. "Điều đó là hiển nhiên, không ai chết vì coronavirus, họ chết vì các biến chứng, vì vậy rất dễ để đổ sang bệnh khác".

Các quan chức y tế Moscow đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết họ đang xét nghiệm bệnh nhân viêm phổi để tìm coronavirus. Tiến sĩ Vujnovic của WHO cũng không tán thành tuyên bố của Vasilyeva.

"Nếu có một uẩn khúc to lớn, không thể nhận ra ở đâu đó, nó sẽ được phát hiện trong các báo cáo", bà Vujnovic nói. "Vì vậy, tôi không tin rằng điều này đang xảy ra".

Chính ông Putin đã phải lên tiếng trước những lo ngại về số liệu thống kê. Hôm thứ tư, ông Puttin nói rằng có thể Kremlin không có bức tranh toàn cảnh nhưng chính phủ không che đậy những con số.

"Đây là vấn đề: chính quyền có thể không nắm bắt thông tin đầy đủ, bởi vì mọi người hoặc là đôi khi không chịu báo cáo, hoặc là chính họ không biết rằng họ bị bệnh và thời gian ủ bệnh lại rất lâu", ông Putin phát biểu trên truyền hình "Nhưng tất cả mọi thứ được công bố... bởi Bộ Y tế đều là thông tin khách quan .

Tuần này, số lượng ca nhiễm tại Nga đã tăng lên thêm 30 đến 50 trường hợp mỗi ngày. Con số rất có thể sẽ tiếp tục theo đà đi lên khi Nga mở rộng xét nghiệm. Tuy nhiên, đại diện của WHO tại Nga cho biết tình hình tại đây vẫn tương đối tốt, vì nước này theo dõi hiệu quả các trường hợp có nguy cơ nhiễm từ người thân hay người đi du lịch về. Vào sáng thứ bảy, Rospotrebnadzor đã công bố có 36.540 người đang được theo dõi về khả năng nhiễm coronavirus.

Trong khi đó, chính phủ chuyển sang áp dụng các biện pháp sâu rộng hơn, hủy bỏ các sự kiện công cộng và dừng nhập cảnh với người nước ngoài, trừ một số ngoại lệ. Chỉ có điều, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc về sửa đổi hiến pháp vào ngày 22.4. Chính quyền đã tuyên bố sẽ theo dõi diễn tiến của coronavirus nhưng cho đến nay vẫn chưa thay đổi ngày bỏ phiếu.

Anh Tú (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ đặt câu hỏi: Tại sao Nga lại ít người nhiễm COVID-19 thế?