Biển Đông là khu vực nguy hiểm nhất thế giới và sẽ càng trở nên đáng sợ hơn sau khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Philippines vào ngày 30.6 tới.

Báo Singapore: Biển Đông sẽ trở nên đáng sợ hơn

Trung Trực | 27/06/2016, 11:39

Biển Đông là khu vực nguy hiểm nhất thế giới và sẽ càng trở nên đáng sợ hơn sau khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Philippines vào ngày 30.6 tới.

Đó là nội dung bài bình luận của nữ nhà báo Linette Lopez, đăng trên mục quân sự-quốc phòng của trang Business Insider (Singapore)

Tác giả nêu việc ông Duterte trở thành tổng thống Philippines thứ 16 sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn, vì ông sẽ góp tay vào một cuộc tranh chấp nguy hiểm nhất thế giới: Cuộc đấu giành quyền kiểm soát biển Đông.

Nhà báo Lopez viết: “Ông Duterte không chấp nhận Trung Quốc tuyên bố độc chiếm 80% biển Đông và nói chung khi ông không đồng ý điều gì thì sẽ có bạo lực”.

Quan điểm của ông Duterte về vấn đề biển Đông bị ghi nhận là thất thường vàmang tính khoa trương. Khi tranh cử, ông từng tuyên bố sẽ cưỡi mô tô trượt nước để cắm cờ Philippines lên quần đảo Trường Sa.

Lúc khác,ông lại nói nếu Trung Quốc để vùng biển Philippines bình yên thì ông có thể nói chuyện với Bắc Kinh.

Tháng trước, một cư dân Manila tên Joyce Asilo nói với báo The New York Times: “Ông ấy có thể khởi chiến với Trung Quốc.Ông ấy không nói năng nhất quán”.

Nhà báo Lopez nhắc ông Duterte từng có 6 nhiệm kỳ làm thị trưởng thành phố Davao. Lúc đó, ông đãnổi tiếng vớinhững tuyên bố bạo lực. Khi tranh cử tổng thống, ông thường tuyên bố sẽ triệt tiêu bạo lực, ma túy, xã hội đen và tham nhũng.

Các lời lẽ ấygiúp ông đắc cử và ông còn được so sánh với ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump vìhai người đều bày tỏ thái độ công khaikhông ưa giới truyền thông.Philippines cũng là quốc gia có số vụ giết hại nhà báo cao nhất thế giới.

Về chuyện biển Đông, ông Duterte đã nói với Reuters rằng ông sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc và dù Mỹ là đồng minh của Philippines thìManila cũngsẽ không tùy thuộc Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg, nói Mỹ sẽ chỉ ủng hộPhilippines nếu nước này bị Trung Quốc tấn công.

Xem ra ông Duterte không ưa câu nói này, nên ông hứa sẽ đưa người qua Trung Quốc đàm phán: “Vì Mỹ không đáp ứng đề nghị, tôi sẽ chấp thuận thiện chí của Trung Quốc”.

Ông Duterte đắc cử Tổng thống vào thời điểm tế nhị trong quan hệPhilippines-Trung Quốc. Tổng thống sắp mãn nhiệm Aquino đã quyết Philippines kiện các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông đến Tòa Trọng tài thường trực.

Ông Duterte nói ông sẽ chờ phán quyết của Tòa trọng tài thường trựctrước khi quyết địnhnên làm gì.

Theo tác giả bài viết, Trung Quốc không chỉ muốn bành trướng bờ cõi và mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực biển Đông mà còn muốnchiếm nguồn dầu thô dự trữ 7 tỉ thùng. Khu vựcĐông Nam Á có tổng cộng 130 tỉ thùng dầu khiến khu vực này trở thành“vùng Vịnh thứ hai” chỉ sau Saudi Arabia.

Trung Quốc đã tung ra “đường chínđoạn” để muốn chiếm gần hết Biển Đông. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, với khoản chi quân sự 350 tỉ USD.

Teo kết luận của nhà báo Lopez, các chuyên gia đều cho rằng một khi Tòa Trọng tài thường trựcxử cho Philippines thắng kiện thì Đông Nam Á sẽnằm trong tình trạng nguy hiểm chết chóc.

Trung Trực (theo Business Insider)

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Singapore: Biển Đông sẽ trở nên đáng sợ hơn