Tại diễn đàn khu vực ASEAN, Philippines đề xuất kế hoạch 3 bước, trong đó nhấn mạnh việc ngay lập tức ngưng các hoạt động khiêu khích. Mỹ cũng tán thành đề xuất này nhưng báo Trung Quốc cho rằng "Mỹ can thiệp thô bạo vào biển Đông".

Báo TQ bôi nhọ Mỹ can thiệp thô bạo vào Biển Đông

Một Thế Giới | 11/08/2014, 16:42

Tại diễn đàn khu vực ASEAN, Philippines đề xuất kế hoạch 3 bước, trong đó nhấn mạnh việc ngay lập tức ngưng các hoạt động khiêu khích. Mỹ cũng tán thành đề xuất này nhưng báo Trung Quốc cho rằng "Mỹ can thiệp thô bạo vào biển Đông".

Trang quân sự của tờ Sohu (TQ) viết: "Mỹ tận dụng cơ hội tại Diễn đàn Khu vực ASEAN để làm gia tăng các tranh chấp biển Đông và kêu gọi tất cả các bên chấm dứt hoạt động trong vùng biển Đông, điều này làm cho Trung Quốc tức giận. 
Trung Quốc từ chối sự can thiệp của Mỹ vào tranh chấp biển Đông, đồng thời lên án Mỹ kích động Philippines và Việt Nam thông qua việc tập trung quân sự vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương".
Trang này còn cho biết Mỹ định chụp mũ Trung Quốc tại diễn đàn nhưng phản tác dụng. Tuy nhiên, chính trang Sohu mới là tờ đi chụp mũ và bẻ cong sự thật. Trang này nói rằng BBC có bài viết "Mỹ đề xuất làm ngưng các hành động (khiêu khích) ở biển Đông nhưng vấp phải phản ứng thờ ơ từ các ngoại trưởng ASEAN". 
Nhưng trên thực tế thì báo chí phương Tây chỉ có bài viết: "Mỹ đề xuất làm ngưng các hành động khiêu khích ở biển Đông nhưng vấp phải phản ứng thờ ơ từ Trung Quốc".

Báo chí Trung Quốc đang chơi trò đánh tráo đối tượng để khiến người dân Trung Quốc tưởng rằng họ được hoan nghênh tại diễn đàn ASEAN còn Mỹ đóng vai trò kẻ quấy rối. Thay vì nói sự thật là Trung Quốc phản ứng thờ ơ với đề xuất của Mỹ thì họ bẻ cong thành: ASEAN phản ứng thờ ơ.

Khôi hài hơn, tờ Sohu của Trung Quốc nói trang IBTimes của Mỹ tự vạch trần âm mưu của chính quyền Mỹ trong việc kích động Trung Quốc và ASEAN đối đầu nhau. 
Trên thực tế, trang IBTimes chỉ có một bài viết liên quan đến Biển Đông nhân diễn đàn khu vực ASEAN và bài viết này nói: "Mỹ đang gắng làm dịu căng thẳng trong tranh chấp Biển Đông".
Việc người Trung Quốc bị hạn chế tiếp nhận các thông tin khách quan bên ngoài sẽ khiến họ khó có thể nhìn nhận ra được bản chất của vấn đề.

Bộ chính trị Trung Quốc đấu đá dữ dội ở đài truyền hình
Chu Vĩnh Khang có thể bị tử hình
Anh Tú
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo TQ bôi nhọ Mỹ can thiệp thô bạo vào Biển Đông