Mới đây, II Giornale, tờ báo của Ý đã bị lên án vì tặng kèm bản sao quyển Mein Kampf của Adolf Hitler cùng với số báo ra ngày 11.6 của mình.

Báo Ý gây sốc bằng cách tặng kèm sách do Hitler viết

Cẩm Bình | 13/06/2016, 10:13

Mới đây, II Giornale, tờ báo của Ý đã bị lên án vì tặng kèm bản sao quyển Mein Kampf của Adolf Hitler cùng với số báo ra ngày 11.6 của mình.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Ý Matteo Renzi trên trang Twitter của mình đã lên tiếng chỉ trích hành động tặng sách của IlGiornale, cho rằng đây là “một hành động bẩn thỉu”. Ngoài ra, ông Renzi còn phải kêu gọi đoàn kết dân tộc để xoa dịu cộng đồng người Do Thái tại Ý.

Ông Efraim Zuroff, Giám đốcVăn phòng đại diện của tổ chức chuyên bảo vệ lợi ích người Do Thái Simon Wiesenthal Center tại Isarel cho biết việc dùngtác phẩm của Adolf Hitler để tăng doanh số bán hàng là chưa từng xảy ra. Hãng thông tấn ANSA (Ý) cũng dẫn lời Đại sứ Isarel tại Ý bày tỏ sự ngạc nhiên đối với vụ việc này.

Về phía II Giornale, tờ báo đã lên tiếng giải thích rằngbản sao quyển Mein Kampfđược tặng có bao gồm những chỉ trích của một số nhà sử học người Ývà mục đích của việc phát sách miễn phí là để mọi người “biết đến những điều xấu xa và tránh lặp lại”.

Bản sao tác phẩm của Hitler mang tên Third Reich (Đệ tam Quốcxã, ý chỉ chế độ Quốc xã 1933 - 1945) gồm có 8 chương. Chương đầu tiên đã được II Giornale bắt đầuphát miễn phí vào ngày 11.6.

Quyển Mein Kampf (tạm dịch: Cuộc đấu tranh của tôi) được viết bởi trùm phát xít Đức Adolf Hitler trong thời gian trong tù từ năm 1924. Trong sáchHitler đã bày tỏ những quan điểm phân biệt chủng tộc và tư tưởng bài Do Thái bằng cách bóp méo lịch sử thông qua cách nhìn sai lệch. Sau khi Hitler giành đượcquyền lực sau đó, quyển sáchnày đã trở thành một “bản tuyên ngôn” quan trọng của chủ nghĩa phát xít, định hướng cho mọi hành động của Đức Quốc xã.

Theo đánh giá của chuyên gia sưu tầm sách hiếm Stephan Kellner, “họ (Đức Quốc xã) có ý định biến quyển sách thành Kinh thánh”. Nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng với giọng điệu tuyên truyền nặng nề cho chủ nghĩa phát xít, Mein Kampf bị xem làquyển sách nguy hiểm nhất thế giới”.

Vào giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai, khi quân đội Mỹ chiếm được nhà xuất bản Eher Verlag của Đảng Quốc xã, bản quyền Mein Kampf kéo dài 70 năm được chuyển cho chính quyền bang Bavaria. Họ đảm bảo rằng cuốn sách này chỉ được tái bản ở Đức trong những trường hợp đặc biệt.Tuy nhiên, hiện bản quyền quyển sách này đã hết hạn vào tháng 12.2015và Viện lịch sử đương đại Munich đang muốn tái phát hành quyển này dưới dạng một bản rút gọn với mục đích “tháo gỡ triệt để sự tuyên truyền của Hitler”.

Cẩm Bình (theo ABC News)

Ảnh: Quyển sáchMein Kampf được viết bởi Adolf Hitler.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Ý gây sốc bằng cách tặng kèm sách do Hitler viết