Ngoài lí do cơ địa bẩm sinh hoặc rối loạn hormone, bắp chân to là hệ quả từ chính những thói quen hàng ngày của bạn.

Bắp chân to là do đâu?

La Hường | 02/09/2018, 16:34

Ngoài lí do cơ địa bẩm sinh hoặc rối loạn hormone, bắp chân to là hệ quả từ chính những thói quen hàng ngày của bạn.

Tập luyện sai cách

Việc luyện tập hàng ngày là một thói quen tốt vừa giúp bảo vệ sức khỏe, vừa giúp bạn có được vóc dáng thon gọn, như ý. Tuy nhiên, việc luyện tập cũng đòi hỏi những yêu cầu không nhỏ trong quá trình thực hiện bởi nếu tập sai cách lại vô tình gây phản tác dụng, đặc biệt là những bài tập ở vùng chân.

Nếu bạn luyện tập không đều đặn và chỉ tập được một thời gian ngắn rồi lại bỏ dang dở thì bắp chân sẽ dễ dàng phình to. Ngoài ra, việc tập luyện quá sức cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tăng vọt ở bắp chân.

Đi và đứng sai cách cũng khiến bắp chân to hơn

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, việc đi đứng có ảnh hưởng rất lớn tới kích thước bắp chân của bạn. Cụ thể, khi bạn đi hoặc đứng trong tình trạng gót chân chạm đất còn phần mũi chân lơ lửng (thường gọi là "đi bằng gót chân), trọng tâm cơ thể dồn vào gót chân và khi đó, phần bắp chân sẽ phải chịu một sức nặng rất lớn. Tình trạng này kéo dài liên tục sẽ khiến bắp chân to hơn, tích tụ nhiều mỡ thừa và cũng kém thẩm mỹ hơn. Ngược lại, những người có thói quen đi và đứng kiểu "nhón chân", nghĩa là phần ngón chân chạm đất thay vì gót chân thường sẽ có phần bắp chân nhỏ hơn".

Lười vận động

Ít vận động cơ thể và cứ ngồi im một chỗ cũng có thể là nguyên nhân tích tụ mỡ thừa, nhất là ở vùng chân. Bên cạnh đó, đây cũng là một nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe của toàn cơ thể và dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, bắp chân phình to. Do đó, thay vì ngồi im một chỗ thì bạn nên đứng dậy vận động sau khoảng 30 - 45 phút.

Phần bắp chân cũng ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của mỗi người, nhất là với các bạn nữ. Là con gái, ai mà chẳng muốn có một đôi chân thon nhỏ, xinh xắn.Bắp chân to 'quá khổ' vừa ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ, vừa gây ra các vấn đề khác về sức khỏe như bệnh béo phì, xương khớp... Vì thế, chúng ta cũng nên chú ý hơn tới các thói quen của mình để có được một đôi chân đẹp nhé!

Ngồi khoanh chân lên ghế

Đây là thói quen xấu của rất nhiều người, nhưng chúng ta lại không biết rằng chính điều này cũng có thể khiến cho bắp chân trở nên 'quá khổ'. Khi chúng ta ngồi như vậy, quá trình tuần hoàn máu và bạch huyết sẽ bị cản trở, chất béo tích tụ nhiều hơn, từ đó dễ làm cho phần thân dưới phát phì và bắp chân cũng không là ngoại lệ. Các bạn nên hạn chế ngồi khoanh chân vòng tròn lên ghế. Khi phải ngồi khoanh chân, cứ sau một lúc, chúng mình hãy duỗi thẳng chân, mát-xa nhẹ cho đôi chân để giảm sưng phù và ngăn chặn tích tụ mỡ.

Ngồi vắt chéo chân thường xuyên

Đây là một trong những thói quen thường gặp của con gái, tuy nhiên, tác hại mà nó gây ra đối với đôi chân lại không hề nhỏ. Khi ngồi vắt chéo chân, bạn sẽ bị cản trở quá trình máu lưu thông và hậu quả là phần bắp chân sẽ bị dồn ứ, đọng máu, mỡ thừa tích tụ lại. Thay vì ngồi vắt chéo chân, bạn nên ngồi duỗi thẳng chân và massage chân thường xuyên để giúp việc tuần hoàn máu diễn ra trong cơ thể tốt hơn, đồng thời giúp giảm bớt tình trạng sưng phù, tích tụ mỡ thừa.

Ăn "thả phanh" ngay sau khi tập

Với tâm lý đền bù cho cơ thể sau quãng thời gian tập luyện mệt nhọc, nhiều người cho phép bản thân ăn "thả phanh" mà không hề biết mình đang tự phá hủy thành quả luyện tập. Cơ thể có xu hướng tăng cường hấp thu năng lượng sau khi vừa tiêu hao đi một lượng calo đáng kể. Do vậy, nếu ăn nhiều các loại thực phẩm có đường, carbs, đồ chiên ngay sau khi tập thì bạn đã vô tình cộng thêm vài gram mỡ thừa tại bụng, đùi, bắp chân…

Bạn chỉ nên ăn vào thời điểm cách ít nhất 1 tiếng sau luyện tập và nên ưu tiên các thực phẩm lành mạnh như trái cây, nước ép trái cây, các loại hạt giàu protein… nhằm duy trì hiệu quả của các bài tập thu nhỏ bắp chân.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
37 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắp chân to là do đâu?