Thông tin chính thức từ Barca cho biết, họ vừa chiêu mộ thành công tiền vệ Arturo Vidal từ Bayern Munich trong một bản hợp đồng kéo dài 3 năm.

Barca được gì và chơi với sơ đồ chiến thuật nào khi có 'tay chơi' Arturo Vidal?

Duy Nam | 04/08/2018, 15:30

Thông tin chính thức từ Barca cho biết, họ vừa chiêu mộ thành công tiền vệ Arturo Vidal từ Bayern Munich trong một bản hợp đồng kéo dài 3 năm.

Gã khổng lồ xứ Catalunya đã phải chi 27 triệu bảng để có sự phục vụ của tiền vệ người Chile. Trên trang chủ của mình, Barca thông báo:

“Hai CLB Barca và Bayern Munich đã đạt được thỏa thuận chuyển nhượng cầu thủ Arturo Vidal. Tiền vệ này sẽ chơi bóng cho Barca trong vòng ba năm và sẽ có cuộc ra mắt người hâm mộ sau khi bước qua các cuộc kiểm tra y tế”.

Arturo Vidal đã chơi 124 trận cho Bayern Munich, ghi 22 bàn và 17 pha kiến ​​tạo kể từ khi gia nhập đội bóng này vào năm 2015.

Tiền vệ người Chile cùng với Hùm xám xứ Bavaria giành 3 chức vô địch Bundesliga, Cúp quốc gia Đức và Siêu cúp nước Đức.

Phát biểu trên trang chủ của Bayern Munich, Arturo Vidal cho biết: “Cảm ơn Bayern Munich và tất cả những người hâm mộ. Tôi rất thích quãng thời gian ở Munich. Tôi muốn cảm ơn câu lạc bộ đã cho tôi cơ hội để thử thách ở Barca”.

Như vậy, chỉ sau thời gian ngắn đàm phán, Barcelona đã sự phục vụ của tiền vệ Arturo Vidal. Thương vụ này khiến nhiều người bất ngờ nhưng lại rất hợp lý đối với Blaugrana bởi trước đó, họ đã chia tay 2 tiền vệ là Andres Iniesta và Paulinho.

Cũng như Paulinho, Vidal chơi ở vị trí tiền vệ con thoi, cầu thủ này có khả năng công thủ toàn diện và rất thích ghi bàn.

Không những vậy, Vidal được giới chuyên môn đánh giá không chỉ xuất sắc hơn Paulinho mà còn xếp trên đồng nghiệp Brazil ở sự ổn định.

Bên cạnh đó, Vidal cũng đặc biệt xuất sắc ở khả năng chuyền dài và có sức chịu đựng phi thường. Tuy nhiên, lối chơi quá máu lửa của cựu tiền vệ Juventus đôi khi khiến anh “mất việc” một cách vô lý trên sân.

Người ta thống kê được rằng trong 458 trận đấu ở cấp độ CLB vừa qua, anh đã nhận tổng cộng 120 thẻ vàng và 5 lần bị đuổi khỏi sân.

Ở chiều hướng tích cực thì Vidal là mẫu tiền vệ cầm bóng rất giỏi. Cầu thủ người Chile với tinh thần của mình đã hun nóng và khơi gợi tinh thần chiến đấu cho các đồng đội.

Với chiều cao 1m80, khả năng không chiến và bản năng “sát thủ” của cầu thủ này là điều cần thiết cho Barca. Trải dài trong 458 trận khoác áo cho ba CLB Bayer Leverkusen, Juventus và Bayern Munich cầu thủ này ghi được đến 94 bàn thắng.

Tính trung bình, cứ khoảng 5 trận cầu thì Vidal lập công một lần. Thêm vào đó, với lối chơi giàu sức mạnh, và thi đấu được ở nhiều vị trí trên hàng tiền vệ, HLV Valverde hoàn toàn có thể tiếp tục áp dụng sơ đồ tấn công 4-3-3 sở trường ở mùa giải tới với sự góp mặt của Arturo Vidal.

Tuy nhiên, với việc chiêu mộ 1 cầu thủ có lối chơi chạy cánh sở trường như Malcom, HLV Valverde có vẻ đã tính tới phương án chuyển sang sơ đồ 4-4-2. Dưới đây là các phương án đội hình có thể sẽ được Barca sử dụng ở mùa giải tới.

Sơ đồ 4-4-2

Đây là sơ đồ đã được HLV Valverde sử dụng khá thường xuyên ở mùa giải trước, đặc biệt sau khi Barcelona chiêu mộ tiền vệ Philippe Coutinho.

Công thức này bảo đảm được sự cân bằng cho Blaugrana khi Coutinho được đưa vào đội hình vốn đã có quá nhiều mũi công sắc bén.

Trong hè này, Barca tiếp tục vung tiền mua Malcom, cầu thủ được đánh giá cao với tốc độ. Vì vậy, có khả năng lớn HLV Valverde đã tính tới phương án sử dụng sơ đồ 4-4-2.

Với sơ đồ này, Barca sử dụng 4 mũi công đến từ Nam Mỹ (Coutinho, Suarez, Messi, Malcom) nhưng họ vẫn giữ được sự cân bằng với bộ đôi tiền vệ trụ giàu sức chiến đấu là Busquets và Vidal.

Sơ đồ 4-3-3 cân bằng

Đây là sơ đồ cũng thường xuyên được HLV Valverde áp dụng ở mùa giải trước. Ở đó, Coutinho được đẩy lên vị trí tiền đạo lệch trái, cùng Suarez và Messi tạo thành bộ 3 tấn công Nam Mỹ.

Để bảo đảm sự cân bằng, Barca cần 1 mẫu tiền vệ giàu thể lực như Vidal. Ngôi sao người Chile là sự thay thế tự nhiên cho Paulinho. Anh sẽ sát cánh bên Rakitic và Busquets ở hàng tiền vệ.

Sơ đồ 4-3-3 tấn công

Với sơ đồ 4-3-3, Barcelona có thể chơi tấn công bùng nổ khi đẩy Ousmane Dembele vào đội hình chính, đồng thời kéo Coutinho trở lại hàng tiền vệ.

Đây cũng là công thức mà HLV Valverde đã từng thử nghiệm ở mùa giải trước sau khi chiêu mộ Coutinho.

Thành Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Barca được gì và chơi với sơ đồ chiến thuật nào khi có 'tay chơi' Arturo Vidal?