Một nhóm cán bộ chi cục thuế tiếp tay cho các công ty ‘ma’ để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống cho các công ty...

Bắt 3 cán bộ thuế tiếp tay các công ty ‘ma’ mua bán hóa đơn GTGT

Tô Văn | 11/03/2021, 18:51

Một nhóm cán bộ chi cục thuế tiếp tay cho các công ty ‘ma’ để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống cho các công ty...

Tối 11.3, Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giam 3 cán bộ thuế tiếp tay cho các công ty “ma” mua bán trái phép hóa đơn GTGT. “Hiện Công an tỉnh An Giang đang thụ lý điều tra vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Trốn thuế” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vụ này liên quan đến 10 người, dính líu đến 6 doanh nghiệp trên địa bàn H.Tri Tôn và TX.Tân Châu”, một cán bộ có trách nhiệm cho biết.

1-thue.jpg
Từ trái qua: Phạm Thế Hải và Nguyễn Hoàng Sơn - Ảnh: Hòa Trang

Ngày 24.7.2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Phạm Thế Hải (56 tuổi) và Nguyễn Hoàng Sơn (35 tuổi) - đều ngụ P.Long Thạnh, TX.Tân Châu về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. Đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, quyết định hoãn xuất cảnh đối với Chu Quốc Vui (59 tuổi, ngụ xã Vĩnh Xương, TX.Tân Châu) về tội “Trốn thuế”.

2-thue.jpg
Từ trái qua: Dương Hoàng Chiến, Trần Thanh Việt và Trần Cao Sang - Ảnh: Hòa Trang

Các bị can nằm trong chuyên án 817T vừa được triệt xóa thành công. Theo kết quả điều tra, Hải đã thành lập và điều hành 6 công ty gồm DNTN Thiên Tân Đạt, Nam Thiên Đạt, An Lộc An Giang, Nguyễn Mộng và Phạm Phúc Ánh để mua 19 hóa đơn GTGT của Công ty TNHH Thương mại Việt Phong (trụ sở tại TP.HCM), ghi khống hàng hóa có giá trị nhiều định mức để làm đầu vào. Hải còn mua, bán 387 hóa đơn GTGT khống cho 23 đơn vị trong và ngoài tỉnh An Giang, thu lợi bất chính gần 2 tỉ đồng.

Còn Sơn thành lập và điều hành DNTN Thiên Thuận Đạt, mua 55 hóa đơn GTGT của 3 doanh nghiệp có địa chỉ ở TP.HCM để làm đầu vào và bán 122 hóa đơn GTGT đầu ra cho một số công ty trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp… thu lợi bất chính trên 1,1 tỉ đồng. Sơn cũng mua 47 hóa đơn GTGT của một số doanh nghiệp, ghi khống hàng hóa, dịch vụ và bán lại cho Công ty Phạm Hữu Danh, Công ty Quốc Khang...

3-thue.jpg
Lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của 3 vị cán bộ thuế - Ảnh: Hòa Trang

Riêng bị can Chu Quốc Vui có hành vi sử dụng 70 hóa đơn GTGT bất hợp pháp của các doanh nghiệp, công ty (do Hải và Sơn thành lập), nhằm mục đích hạch toán hàng hóa đầu vào được khấu trừ thuế GTGT, làm giảm số tiền thuế phải nộp. Điều này gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 3,5 tỉ đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 8.3.2021, Công an tỉnh An Giang tiếp tục ra quyết định khởi tố bổ sung 7 bị can liên quan đến vụ án của Vui, Hải, Sơn. Cụ thể: bắt tạm giam, khám xét nơi làm việc của 3 cán bộ Chi cục Thuế TX.Tân Châu - H.An Phú, H.Tịnh Biên - Tri Tôn là Trần Thanh Việt, Dương Hoàng Chiến và Trần Cao Sang về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Mua bán trái phép hóa đơn” nhằm hưởng lợi bất chính.

Theo công an, Chiến đã tạo điều kiện cho Sơn và Hải thành lập Công ty TNHH một thành viên Nam Thiên Đạt, DNTN Nguyễn Mộng, Công ty TNHH một thành viên Phạm Phúc Ánh trên địa bàn H.Tri Tôn… để mua bán hóa đơn GTGT khống cho các công ty, doanh nghiệp, hưởng lợi trên 600 triệu đồng.

4-thue.jpg
Từ trái qua: Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Văn Bình, Phạm Ngọc Châu và Nguyễn Văn Hiệp - Ảnh: Hòa Trang

Cùng ngày, công an đã thực hiện lệnh khởi tố, khám xét nơi ở và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Bình (SN 1968, kế toán Công ty Vạn Trường), Nguyễn Thanh Sang (SN 1979, kế toán Công ty Shipment), Phạm Ngọc Châu (SN 1973, Giám đốc Công ty Ngọc Ngọc Châu) và Nguyễn Văn Hiệp (SN 1985, kế toán Công ty Ngọc Ngọc Châu). Họ đã có hành vi mua và sử dụng hóa đơn GTGT khống từ công ty của Sơn và Hải, dẫn đến trốn thuế, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước trên 10 tỉ đồng.

Trong quá trình khám xét, lực lượng chức năng thu giữ nhiều con dấu, hóa đơn GTGT đã và chưa qua sử dụng, cùng nhiều giấy tờ có liên quan của nhóm người trên. Qua đó, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố 10 người nêu trên và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để xử lý nghiêm minh những người có liên quan theo pháp luật.

Bài liên quan
An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc
18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt 3 cán bộ thuế tiếp tay các công ty ‘ma’ mua bán hóa đơn GTGT