Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa bắt giữ 3 người có hành vi giả danh phóng viên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt 3 người giả danh phóng viên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hà Bình | 01/05/2023, 17:45

Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa bắt giữ 3 người có hành vi giả danh phóng viên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 1.5, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trước đó, Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện trên địa bàn xuất hiện 3 người tự xưng là nhà báo, phóng viên đến làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp để viết bài và vận động ủng hộ kinh phí nhân dịp lễ 30.4 và 1.5.

Ngày 28.4, một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp trình báo về việc có 3 người đàn ông tự xưng là phóng viên tạp chí Sức khỏe và môi trường và tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam có biểu hiện như trên.

Nhận được thông tin, Công an huyện Quỳ Hợp đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An và tiến hành làm việc với 3 người nói trên.

gia-danh-nha-baona.jpg
Hồ Văn Tam (giữa) và Phạm Khương Duy, Phạm Việt Thắng - Ảnh: Công an Nghệ An

Công an đã xác minh 3 người trên là Hồ Văn Tam (SN 1986, trú xã Gia Xuyên, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương); Phạm Khương Duy (SN 1983) và Phạm Việt Thắng (SN 1987), cùng trú tại TP.Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang).

Làm việc với cơ quan chức năng, 3 người này đã xuất trình giấy giới thiệu đề tạp chí Sức khỏe và môi trường số 98/GGT/SK&MT gửi UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, huyện, xã. Giấy này giới thiệu Hồ Văn Tam đến để làm việc. Trên giấy giới thiệu có ký tên, đóng dấu, đề tên Tổng biên tập là TS Phạm Thị Mỵ.

Công an huyện Quỳ Hợp đã gửi công văn yêu cầu trả lời xác minh đến tạp chí Sức khỏe và môi trường. Ngay trong ngày 28.4, tạp chí Sức khoẻ và môi trường đã có công văn trả lời rằng giấy giới thiệu nói trên là giả, tạp chí chưa phát hành giấy giới thiệu số 89. Công văn cũng khẳng định cả 3 người nói trên không phải phóng viên của tạp chí này.

Quá trình làm việc, Hồ Văn Tam khai nhận bản thân làm nghề buôn bán phế liệu; Duy và Thắng là phóng viên thử việc của tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam. Do nhận thấy lĩnh vực môi trường đang là vấn đề nhạy cảm nên 3 người này đã câu kết với nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

gia-danh-nha-baona-2.jpg
Giấy giới thiệu mà Hồ Văn Tam sử dụng và công văn trả lời xác minh của tạp chí Sức khỏe và môi trường gửi Công an huyện Quỳ Hợp - Ảnh: Công an Nghệ An

Hồ Văn Tam phối hợp với một người khác có được giấy giới thiệu giả, tự viết vào giấy nội dung đến các cơ quan, đơn vị thu thập thông tin phục vụ làm chuyên đề bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Sau đó, 3 người đã dùng các giấy tờ này để gây sức ép các cơ quan, doanh nghiệp, đặt vấn đề quảng cáo và ủng hộ, nhằm chiếm đoạt tiền và đem chia nhau.

Trong thời gian từ ngày 20.4 đến khi bị Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện, bắt giữ (ngày 28.4), Tam, Thắng và Duy đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 30 triệu đồng của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
43 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt 3 người giả danh phóng viên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản