Theo Công an TP.Hà Nội, việc check-in, chia sẻ hành trình du lịch lên mạng xã hội sẽ vô tình giúp kẻ gian nắm được kế hoạch đi lại của gia đình mình để lên kế hoạch trộm cắp.

Chia sẻ hành trình đi chơi lên mạng xã hội – nguy cơ ‘rước’ trộm vào nhà

Nhã Thanh | 29/04/2023, 08:52

Theo Công an TP.Hà Nội, việc check-in, chia sẻ hành trình du lịch lên mạng xã hội sẽ vô tình giúp kẻ gian nắm được kế hoạch đi lại của gia đình mình để lên kế hoạch trộm cắp.

Dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay, người dân cả nước sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp; nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du dịch, đi chơi, về quê…, do đó sẽ vắng nhà trong thời gian này. Công an Hà Nội nhận định đây cũng chính là thời điểm mà kẻ gian dễ lợi dụng để đột nhập trộm cắp tài sản.

Theo Công an TP.Hà Nội, khi gia đình tổ chức đi chơi lễ, cần khóa cửa cẩn thận, kiểm tra kỹ tất cả các khu vực. Trộm có thể đột nhập vào nhà bằng nhiều cách, nhiều con đường khác nhau. Vì vậy, trước khi đi vắng, ngoài việc khóa cửa nhiều lớp, gia chủ nên kiểm tra kỹ mọi ngóc ngách.

Công an Hà Nội cho biết kẻ trộm cắp thường xác định có người ra vào, hoặc ở nhà hay không thông qua việc bật đèn vào ban đêm… Vì vậy, khi các gia đình đi vắng, nên nhờ người thân, hàng xóm bật đèn chiếu sáng. Trong trường hợp nhà có hệ thống chiếu sáng tự động, thì hãy hẹn giờ bật đèn.

anh1-1.jpg
Dịp nghỉ lễ dài ngày sẽ là thời điểm mà kẻ gian dễ lợi dụng để đột nhập trộm cắp tài sản - Ảnh: Internet

Những gia đình có điều kiện thì nên lắp camera, khóa chống trộm thông minh và dùng ổ khóa bên trong. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng khuyên người dân có thể áp dụng một số biện pháp đánh động, đánh vào tâm lý của kẻ gian, như khóa cửa từ bên trong (như có người ở nhà) hay đặt biển “nhà có chó dữ”, “khu vực có camera quan sát”...

Đặc biệt, Công an Hà Nội nhấn mạnh: “Người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân, hành trình lên mạng xã hội. Trong nhiều trường hợp, kẻ trộm chính là người quen của gia chủ. Do đó, việc check-in, chia sẻ hành trình… lên mạng xã hội sẽ vô tình giúp kẻ gian nắm được kế hoạch đi lại của gia đình mình để lên kế hoạch trộm cắp”.

Khi phát hiện người có biểu hiện nghi vấn, cơ quan chức năng đề nghị nhân dân thông báo ngay cho Công an để được hỗ trợ.

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ

Ngoài đưa ra cảnh báo về nạn trộm cắp dịp nghỉ lễ, Công an TP.Hà Nội cũng đưa ra một số khuyến cáo tới người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn về một số nội dung liên quan đến việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thứ nhất, trước khi ra khỏi nhà hoặc nghỉ lao động, dừng sản xuất để bắt đầu kỳ nghỉ lễ, người dân, chủ cơ quan, doanh nghiệp nên tổ chức kiểm tra tất cả các thiết bị điện (bình nóng lạnh, ấm siêu tốc, điều hòa…, khóa van bếp ga; không thắp hương thờ cúng, không thắp nến…).

Thứ hai, người dân có thể để lại số điện thoại liên hệ cho ban quản lý tòa nhà hoặc thông báo tới những người thân xung quanh về việc mình sẽ đi xa dài ngày để có thể kịp thời báo tin, nếu như có sự cố xảy ra.

Thứ ba, các hộ gia đình có lắp camera giám sát nên kiểm tra, theo dõi hàng ngày nhằm phát hiện nguy cơ cháy nổ trong nhà. Cùng với đó nên tự trang bị cho mình phương tiện chữa cháy tại chỗ, thiết bị báo cháy tự động hoặc bình bình chữa cháy tự động.

Thứ tư, đối với những nhà cao tầng, nếu có cửa sổ bên ngoài nhà nên đóng cẩn thẩn để đề phòng có gió lốc sẽ không bị quật rơi cánh cửa gây nguy hiểm cho người ở dưới. Ngoài ra, các gia đình cũng nên để một ô thoáng nhỏ để nếu trong nhà có xảy ra cháy, khói sẽ thoát ra bên ngoài theo ô thoáng để những người xung quanh nhận biết sự cố từ đó kịp thời ngăn chặn.

Thứ năm, Công an TP.Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng (UBND các phường, lực lượng công an) và các cơ sở cần tăng cường công tác thường trực, ứng trực sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các vụ sự cố cháy, nổ xảy ra tại cơ sở, địa bàn mình phụ trách.

Bài liên quan
An Giang: Phát hiện 'ổ' chứa nhiều tài sản nghi do trộm cắp
Công an tiến hành kiểm tra 1 trại cưa bỏ hoang thì phát hiện số lượng lớn dao tự chế và 5 xe gắn máy vô chủ, cùng nhiều tài sản nghi vấn do trộm cắp mà có.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ hành trình đi chơi lên mạng xã hội – nguy cơ ‘rước’ trộm vào nhà