Mặc dù nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc xây dựng căn hộ 25m2 sẽ hình thành các khu nhà ổ chuột, phá vỡ quy hoạch, nhưng cơ quan quản lý đã đưa nội dung này vào dự thảo Quy chuẩn quốc gia về chung cư.

Bất chấp nhiều lo ngại, Bộ Xây dựng muốn cho xây chung cư 25m2

20/09/2019, 09:08

Mặc dù nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc xây dựng căn hộ 25m2 sẽ hình thành các khu nhà ổ chuột, phá vỡ quy hoạch, nhưng cơ quan quản lý đã đưa nội dung này vào dự thảo Quy chuẩn quốc gia về chung cư.

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2 - Ảnh: Internet

Theo đó, tại dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công bố để lấy ý kiến, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép xây dựng căn hộ 25m2.

Cụ thể, trong phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng dự thảo quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh; diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Đáng chú ý, trong dự thảo này, Bộ Xây dựng cũng đề xuất quy chuẩn với loại hình căn hộ lai như căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel) với diện tích tối thiểu 25 m2. Ngoài ra, căn hộ văn phòng cũng thêm quy định diện tích làm việc tối thiểu 9 m2 và không bố trí bếp trong officetel.

Tương tự như đề xuất diện tích tối thiểu căn hộ không nhỏ hơn 25 m2, đây là lần đầu các quy chuẩn với condotel, officetel được đề cập trong một văn bản quy phạm pháp luật.

Trước đó, vào năm 2017, trong văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất cho doanh nghiệp thí điểm đầu tư xây dựng căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích dưới 25m2 là không phù hợp bởi sẽ phá vỡ quy hoạch, giảm chất lượng sống.

Cụ thể, Thông tư 20/2016 TT - BXD ngày 30.6.2016 của Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ để bán, cho thuê mua là 10m2. Còn căn hộ, căn nhà ở xã hội phải có diện tích sử dụng tối thiểu 25m2 mới phù hợp với thực tế vì hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chủ yếu từ quỹ đất hợp pháp của mình thường có diện tích không lớn.

Theo Bộ Xây dựng, quy định như vậy là để khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội. Còn với doanh nghiệp muốn xây dựng nhà ở xã hội thì phải thực hiện theo dự án và được nhà nước giao đất, cho thuê đất để triển khai, có diện tích đất lớn nên việc đề xuất thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển dự án căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê, có diện tích dưới 25m2 là không phù hợp.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng các dự án nhà ở xã hội phải được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo cho người dân có điều kiện sống tốt hơn các khu nhà trọ của hộ gia đình, cá nhân xây dựng.

Đáng chú ý, trong Luật Nhà ở được sửa đổi năm 2014, Bộ Xây dựng đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Cơ quan quản lý này thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45 m2) là rất lớn. Loại nhà ở này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp.

Mặc dù vậy, chính quyền TP.HCM cho rằng nếu loại căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên sẽ dẫn đến tình trạng dân số tăng nhanh, từ đó kéo theo các áp lực lớn về hạ tầng, giao thông. Trong khi đó, thành phố đang giãn dân ra khu vực ngoại thành nên không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Còn đối với officetel và condotel, nhiều năm nay, loại hình này được doanh nghiệp phát triển rầm rộ và tung ra hàng chục nghìn căn hộ. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn và việc cấp sổ hồng, công nhận thời gian sở hữu vẫn còn gặp vướng mắc, gây ra nhiều tranh cãi.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp nhiều lo ngại, Bộ Xây dựng muốn cho xây chung cư 25m2