Ngày 16.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Hiện HĐXX đang tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Bắt đầu xét xử vụ án AVG: Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu

Thu Anh | 16/12/2019, 10:28

Ngày 16.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Hiện HĐXX đang tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Trước khi HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo, Thư ký phiên tòa thông báo vắng mặt một số luật sư; trong đó, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Lê Nam Trà) xin phép vắng mặt ngày đầu. Ngoài ra, trong ngày đầu diễn ra phiên tòa có vắng mặt 1 người làm chứng; các điều tra viên có mặt tại phiên tòa.

Về phía bị hại, 5 người đại diện cho MobiFone có mặt, gồm Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Trưởng ban Đầu tư, Phó Chủ tịch công đoàn, Chuyên viên văn phòng vàLuật sư được ủy quyền. Được xác định là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện Bộ TT-TT có mặt tại phiên tòa, gồm ông Phạm Quang Tú -Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ quản lý doanh nghiệp; và Phó chánh thanh tra Bộ TT-TT.

Đặc biệt, Chủ tọa phiên tòa thông báo 3 bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và Phạm Nhật Vũ được ngồi tại chỗ trả lời các câu hỏi trong quá trình diễn ra phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa trước khi HĐXX bước vào làm việc - Ảnh: chụp màn hình

Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu

Về phía các luật sư, một vị luật sư đề nghị triệu tập đại diện của VP Chính phủ, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư… và luật sư cũng đề nghị HĐXX cho giải mật một số tài liệu hoặc HĐXX có thể xử kín những nội dung đang được đóng dấu mật. Về ý kiến của luật sư, theo đại diện VKS, đây là vụ án được xét xử nhiều ngày nên HĐXX có thể tiếp tục triệu tập những người liên quan, người làm chứng.

Về nội dung giải mật một số tài liệu mà luật sư đã nêu, đại diện VKS cho rằng phần lớn là các tài liệu trong vụ án đã được giải mật, nên VKS đề nghị HĐXX vẫn tiến hành xét xử công khai theo quy định của pháp luật.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận định sẽ tiếp tục triệu tập những người liên quan; tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, những người liên quan, người làm chứng đã có lời khai đầy đủ; nếu xét thấy cần thiết, HĐXX sẽ công bố lời khai của những người này.

Về việc giải mật một số tài liệu, theo HĐXX, phần lớn các tài liệu đã được giải mật, HĐXX cũng đã có văn bản gửi đến các cơ quan yêu cầu giải mật nhưng đến nay chưa có kết quả. Trong quá trình xét xử, HĐXX có thể xem xét tiếp tục kiến nghị đề nghị các cơ quan giải mật. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng những tài liệu này đã có trong kết luận thanh tra, kết luận điều tra và đã có trong bút lục của vụ án và được tống đạt công khai.

Như vậy, HĐXX cũng bác bỏ ý kiến đề nghị xử kín một phần nội dung liên quan đến các tài liệu chưa được giải mật mà luật sư đã nêu, bởi HĐXX đã công bố đây là phiên xét xử công khai.

Chủ tọa điều hành phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu- Ảnh: chụp màn hình

Theo cáo trạng, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, thuộc dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT-TT, Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỉ đồng.

Quá trình chỉ đạo và thực hiện dự án, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải biết rõ những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án, nhưng với quyền hạn của mình và vì mục đích khác nhau, các bị cáo đã quyết liệt thực hiện để thúc đẩy việc mua bán AVG được nhanh chóng mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG.

Ngoài ra, các bị cáo này đã nhận một số tiền lớn của Phạm Nhật Vũ. Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD. Các bị cáo nhận thức được hành vi sai phạm, biết rõ việc nhận tiền trên của Phạm Nhật Vũ là do đã chỉ đạo, quyết định việc MobiFone mua cổ phần của AVG, nên số tiền nhận được là từ việc mua bán AVG.

Nhã Thanh

Hình ảnh dẫn giải các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn... vụ AVG đến tòa

Vụ án AVG: 6 thẩm phán dự khuyết, 3 kiểm sát viên cao cấp giữ quyền công tố

Vụ AVG xét xử vào 16.12: 6/14 bị cáo được tại ngoại

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt đầu xét xử vụ án AVG: Luật sư đề nghị giải mật một số tài liệu