Căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ ở các khu đô thị lõi và thậm chí là đầu tư vào công ty công nghệ sẽ là lựa chọn đầu tư trong năm 2020 của cá nhân các lãnh đạo công ty bất động sản.

Bất động sản 2020: Vẫn là câu hỏi đầu tư vào đâu

11/11/2019, 06:00

Căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ ở các khu đô thị lõi và thậm chí là đầu tư vào công ty công nghệ sẽ là lựa chọn đầu tư trong năm 2020 của cá nhân các lãnh đạo công ty bất động sản.

TS.Lê Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Đầu tư tại Dragon Capital trình bày tại hội nghị bất động sản 2019 của Forbes Vietnam

3 dự báo cho phân khúc trung, cao cấp và công ty địa ốc

Tại hội nghị bất động sản 2019 của Forbes Vietnam diễn ra giữa tuần trước, với chủ đề Tìm kiếm điểm cân bằng, TS.Lê Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc Đầu tư tại Dragon Capital đã đưa ra bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản những năm vừa qua cùng những dự báo về tương lai của thị trường, ngắn hạn lẫn dài hạn.

Theo ông Tuấn, có 4 yếu tố cốt lõi sẽ tác động tới kinh tế vĩ mô, gây ảnh hưởng tới thị trường bất động sản về dài hạn là: Sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu Việt Nam, sự ổn định về kinh tế vĩ mô, sự cải thiện cơ sở hạ tầng và cuối cùng là tỷ lệ đô thị hoá đang tăng nhanh.

Trong đó, ông nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ khiến nguồn cầu dồi dào hơn trong khi nguồn cung bất động sản, đặc biệt là phân khúc trung và cao cấp đang chững lại do rào cản pháp lý.

Trong ngắn hạn, ông Tuấn đưa ra 3 dự báo dành cho bất động sản cao cấp, trung cấp và cho các công ty bất động sản.

Ở phân khúc đầu tiên - bất động sản cao cấp, vẫn còn sức nóng nhưng có thể giảm dần trong tương lai. Gần như các dự án hiện có trên thị trường đều được bán hết. Tuy nhiên, mức giá giữa 2 thị trường bất động sản sơ cấp và thứ cấp đang có chênh lệch lớn, ở mức khoảng 20-30%.

Ở phân khúc bất động sản trung cấp thì xu thế dài hạn là tăng trưởng ổn định. Như đã nói ở trên, mức thu nhập bình quân đầu người tăng và số lượng tầng lớp trung lưu tăng nhanh đột biến sẽ tạo ra nguồn cầu dồi dào. Vấn đề còn lại nằm ở các nhà đầu tư liệu có đủ nguồn cung cho khách hàng hay không.

Chất lượng của các sản phẩm ở phân khúc trung - cao cấp ngày càng được cải thiện, kết hợp với nhiều giải pháp tái cấu trúc tài chính hợp lý khi mua nhà cũng là một trong những chỉ dấu cho thấy sự lạc quan trong thị trường bất động sản ngắn hạn.

Đáng chú ý, ông Tuấn nhận xét trong khoảng 2-3 năm qua, các doanh nghiệp bất động sản có thể đã gặp khó khăn khi huy động vốn vì ngân hàng siết tín dụng. Nhưng giai đoạn khó khăn đã qua và tới thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp có thể nghĩ tới việc phát hành trái phiếu như một hình thức huy động vốn hợp lý.

Ông đã kết thúc bài trình bày của mình bằng từ khoá "lạc quan" cho thị trường cả về ngắn hạn lẫn dài hạn.

2020: Lựa chọn đầu tư thế nào?

Căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ ở các khu đô thị lõi và thậm chí là đầu tư vào các công ty công nghệ sẽ là lựa chọn đầu tư trong năm 2020 của cá nhân các lãnh đạo công ty bất động sản.

Chẳng hạn, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cengroup Holdings cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ khó khăn trong 2-3 năm tới và quan điểm của ông về sự lựa chọn là sẽ đầu tư vào bất động sản du lịch, nhất là các dự án du lịch trải nghiệm.

Trong khi đó, ông Võ Sỹ Nhân - Giám đốc điều hành Empire City cho biết ông sẽ thận trọng với các dự án đầu tư mới vì thị trường vẫn chưa thật sự khởi sắc. Do đó, quan điểm của ông là sẽ đầu tư vào các dự án đang tạo ra nguồn thu.

Đặc biệt, ông Nhân cho biết đầu tư vào công ty công nghệ là lựa chọn thứ hai của ông sau các dự án bất động sản vì mức độ tăng trưởng của nhóm này trong thời gian qua khá ấn tượng.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, ông Wyeren Yap Vooi Soon - Tổng giám đốc Công ty CP Gamuda Land cho rằng, ông vẫn hứng thú với các dự án phức hợp trong khu trung tâm. Bởi quan điểm của các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam là xây dựng khu dân cư - nơi mà gia đình nhiều thế hệ có thể sống và phát triển bền vững.

Nếu dư giả hơn, ông Wyeren Yap Vooi Soon nói mình sẽ mua thêm dự án căn hộ nghỉ dưỡng.

Còn theo ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ tịch HĐQT kiêm CEO tập đoàn Bất động sản An Gia, ông sẽ chọn các dự án đầu tư nằm trong tầm kiểm soát rủi ro vì trong bất động sản không biết trước được điều gì, ứng với mỗi loại hình bất động sản sẽ có mức hấp dẫn và độ rủi ro khác nhau. Và cách tốt nhất theo ông vẫn là đừng bao giờ bỏ tất cả trứng vào một rổ.

Anh Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản 2020: Vẫn là câu hỏi đầu tư vào đâu