Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào bất động sản nghỉ dưỡng. Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang rơi vào hiện trạng khó khăn, bế tắc.

Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục ‘ngủ đông’, vẫn chưa thể hồi phục

05/08/2020, 15:58

Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào bất động sản nghỉ dưỡng. Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang rơi vào hiện trạng khó khăn, bế tắc.

Bất động sản Đà Nẵng đang rơi vào hiện trạng khó khăn, bế tắc - Ảnh: Internet

Theo khảo sát của DKRA Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2020, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc do tác động của dịch bệnh. Đặc biệt, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vốn là thế mạnh của Đà Nẵng càng bị ảnh hưởng trầm trọng hơn. Có thể nói bất động sản nghỉ dưỡng gần như “ngủ đông” trong suốt thời gian qua. Mặc dù cuối tháng 5 và tháng 6 có những dấu hiệu tích cực trở lại với một vài dự án được đưa ra thị trường nhưng gần như chỉ mang tính chất thăm dò.

Sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng và ảnh hưởng kép từ dịch COVID-19, thị trường condotel Đà Nẵng gần như không có giao dịch. Toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2020 chỉ tiêu thụ được khoảng 233 căn condotel, đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Các dự án tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa và Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Quảng Nam. Những chương trình cam kết lợi nhuận ngày càng giảm cả về tỷ lệ và thời gian cam kết.

“Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang rơi vào hiện trạng khó khăn, bế tắc. Đà Nẵng khan hiếm nguồn cung mới ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ. Sức mua sơ cấp và thứ cấp ở mức rất thấp dù nhu cầu khá lớn. Do tác động của sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án và dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch Đà Nẵng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng trầm trọng đến niềm tin của khách hàng vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, Đà Nẵng có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để tăng trưởng. Vậy làm thế nào để vực dậy thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng vượt qua khó khăn, phát triển xứng với tầm vóc và giá trị vốn có của thành phố lớn thứ ba Việt Nam? Để đạt được điều này, thị trường trong giai đoạn hiện tại rất cần những điểm tựa”, DKRA cho biệt

Chuyên gia DKRA nói rằng Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24.1.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng phát triển Đà Nẵng với 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp - công nghệ cao và kinh tế biển. Đây là những trụ cột quan trọng cần phải được triển khai nhanh chóng trong thực tế để tạo các điểm tựa thúc đẩy bất động sản Đà Nẵng đột phá khỏi bế tắc. Các điểm tựa chính yếu bao gồm chính sách - pháp lý, quy hoạch, hạ tầng giao thông, du lịch và kinh tế vĩ mô.

Điểm tựa đầu tiên là pháp lý - chính sách, DKRA nhìn nhận Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách và khung pháp lý phê duyệt dự án, đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục phê duyệt… Tiếp theo, nhà nước và chính quyền địa phương cần quy hoạch cụ thể các khu vực phát triển đô thị và bảo tồn thiên nhiên, quy hoạch khu vực nội đô và các khu đô thị mới… Đà Nẵng cũng cần đẩy mạnh tốc độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông - xã hội trọng điểm và các công trình mang ý nghĩa kinh tế, liên kết vùng quan trọng.

“Với lợi thế là điểm đến du lịch hàng đầu cả nước, Đà Nẵng cần có giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, sớm đa dạng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và hối hợp các chương trình kích cầu du lịch đồng bộ… Một trong những điểm tựa không kém phần quan trọng, ảnh hưởng đến nhu cầu nhà ở thực của thị trường là yếu tố kinh tế vĩ mô, bao gồm các chỉ số kinh tế, hoạt động FDI, dân số và thu nhập bình quân đầu người. Ngoài ra, mỗi thành phần tham gia thị trường như chủ đầu tư, nhà môi giới và khách hàng cũng cần chủ động tạo ra những điểm tựa cho chính mình để vượt qua khó khăn và góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng”, DKRA phân tích.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản Đà Nẵng tiếp tục ‘ngủ đông’, vẫn chưa thể hồi phục