Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội phát hiện trên địa bàn TP.Hà Nội xuất hiện một số công ty lợi dụng danh nghĩa công ty cổ phần mua bán nợ để hợp thức hóa việc đòi nợ thuê.

Bắt giữ Phó giám đốc công ty mua bán nợ

Nhã Thanh | 11/11/2022, 11:44

Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội phát hiện trên địa bàn TP.Hà Nội xuất hiện một số công ty lợi dụng danh nghĩa công ty cổ phần mua bán nợ để hợp thức hóa việc đòi nợ thuê.

Theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc; khởi tố, tạm giam 9 bị can về các tội Cưỡng đoạt, tổ chức đánh bạc, đánh bạc do Tống Văn Vịnh (Phó giám đốc Công ty mua bán nợ Hưng Thịnh) cầm đầu.

Công an TP.Hà Nội cho biết, thủ đoạn của bọn chúng là mua tên miền trang web, lập trang Facebook để quảng cáo hoạt động, mua lại các khoản nợ "xấu", nợ khó đòi. Công ty có mô hình tổ chức, phân công các đội, tổ hoạt động có quy định "ngầm".

Sau khi ký kết hợp đồng mua bán nợ, chúng cho nhân viên đi gửi thông báo đến con nợ, gửi thông báo cho Công an cơ sở về thời gian đến làm việc. Họ mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên công ty, đi ô tô có dán chữ “Công ty mua bán nợ” đến đỗ tại nhà con nợ để thị uy, đi đông người gây sức ép, đe dọa con nợ.

bat-giu-pho-giam-doc-cong-ty-mua-ban-no.png
Các bị can trong vụ án - Ảnh: Công an TP.Hà Nội

Cụ thể, cơ quan chức năng đã phát hiện nhóm người của Công ty cổ phần mua bán nợ Hưng Thịnh Hà Nội đến đe dọa đòi tiền của anh Đ.T.A tại Khương Hạ, Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Qua điều tra, phía cảnh sát xác định năm 2010, bà L.T.Mai (SN 1969, trú tại Yên Lạc, Vĩnh Phúc) có góp khoản tiền 2,5 tỉ đồng để kinh doanh với công ty do anh Đ.T.A làm giám đốc. Tuy nhiên, do công ty làm ăn thua lỗ, bà Mai nhiều lần đến gặp vợ chồng anh T.A để đòi số tiền góp vốn nhưng không đòi được.

Ngày 10.10.2022, bà Mai đã ký hợp đồng với công ty mua bán nợ Hưng Thịnh Hà Nội bán khoản tiền 2,5 tỉ đồng đã góp với anh T.A để công ty Hưng Thịnh đi thu hồi nợ. Sau khi ký hợp đồng, Tống Văn Vịnh đã chỉ đạo và trực tiếp cùng đàn em liên tiếp đến nhà anh T.A để đe dọa, gây sức ép để đòi số tiền trên.

Vịnh yêu cầu anh T.A phải viết giấy nợ 1,5 tỉ đồng và hẹn phải trả trước 200 triệu đồng. Mỗi tháng tiếp theo phải trả 100 triệu đồng cho đến hết số tiền 1,5 tỉ đồng.

Do chưa có tiền trả, anh T.A tiếp tục bị nhóm của Vịnh gọi điện đe dọa và tăng cường thêm người xuống gây sức ép, buộc anh T.A phải trả số tiền như đã viết trong giấy hẹn. Khi Vịnh viết phiếu thu tiền và nhận số tiền 50 triệu đồng thì bị Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.Hà Nội bắt giữ.

Theo cơ quan chức năng, bà Mai và Công ty cổ phần mua bán nợ Hưng Thịnh Hà Nội chỉ ký hợp đồng bán nợ “giả cách” nhưng không thanh toán tiền mua nợ; sử dụng hợp đồng mua bán nợ để hợp pháp hóa việc đi đòi tiền, bản chất là đòi nợ thuê, khi đòi được tiền thì mới ăn chia với nhau theo tỷ lệ thỏa thuận 50/50.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm những kẻ phạm tội trước pháp luật.

Bài liên quan
Bắt nhóm nghi phạm đòi nợ thuê bằng… 'bom bẩn'
Từ cuối tháng 10.2018 đến thời điểm bị bắt, nhóm 4 thanh niên liên tục ném chất bẩn và thuốc diệt chuột vào một nhà dân nhằm ép gia đình này trả nợ thay cho người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt giữ Phó giám đốc công ty mua bán nợ