Trịnh Duy Phương là tác giả của hàng loạt vụ lừa đảo từ năm 2015. Là người đồng tính, hoạt ngôn và có biệt tài giả giọng vừa bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm tóm gọn, khi Phương và đồng bọn đang thực hiện lừa mua xe Z1000 giá trị hơn 300 triệu đồng.

Bắt kẻ giả danh sếp lớn để trộm cắp, lừa đảo

quanghuy | 05/05/2017, 14:05

Trịnh Duy Phương là tác giả của hàng loạt vụ lừa đảo từ năm 2015. Là người đồng tính, hoạt ngôn và có biệt tài giả giọng vừa bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm tóm gọn, khi Phương và đồng bọn đang thực hiện lừa mua xe Z1000 giá trị hơn 300 triệu đồng.

Đêm 4.5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an cho biết vừa bắt giữ Trịnh Duy Phương (còn gọi là Tuấn Anh, 27 tuổi, quê Cà Mau) để điều tra về nhiều vụ lừa đảo mà nghi can này vừa thực hiện.

Theo đó chiều cùng ngày, Phương và đồng bọn đang hoàn tất các thủ tục để nhận một chiếc xe máy Z1000 giá trị hơn 300 triệu đồng từ một cửa hàng ở Vĩnh Long thì bị công an ập đến bắt giữ. Đây chỉ là một trong rất nhiều phi vụ mà nam thanh niên này giả danh quan chức cấp cao thực hiện nhằm chiếm đoạt ở các tỉnh thành từ Nam Trung Bộ tới miền Tây.

Theo cảnh sát điều tra, Trịnh Duy Phương là tác giả của hàng loạt vụ lừa đảo từ năm 2015. Sau khi thụ án 6 tháng tù giam về tội trộm cắp vào khoảng năm 2010 nam thanh niên rời khỏi nơi cư trú và lang bạt khắp nơi.

Phương di chuyển liên tục trên nhiều tỉnh thành. Điểm dừng chân là các nhà nghỉ, khách sạn hạng sang. “Mỗi ngày, ythực hiện trung bình khoảng 400 cuộc điện thoại, thường xưng danh là cán bộ cấp cao, sư trụ trì, chức sắc tôn giáo, người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ... để thực hiện hành vi lừa đảo”, cán bộ điều tra cho biết thêm.

Còn theođại diện cục C50 Bộ công an, hiện tại chưa thể xác định được Phương và đồng bọn đã lừa đảo chính xác bao nhiêu vụ. Nhưng ước đoán con số là hàng trăm vụ và hàng chục tỷ đồng. “Thực tế có nhiều người không biết mình bị mạo danh. Chúng tôi sẽ phát đi thông báo để các nạn nhân đến cung cấp thông tin và người dân cảnh giác với các thủ đoạn tương tự”.

Gần đây nhất, Phươnggiả là cán bộ cấp cao đặt tiệc cực lớn ở một nhà hàng nổi tiếng ở một tỉnh miền Tây nói là để đón lãnh đạo từ TP.HCM. Qua điện thoại, Phương yêu cầu đưa số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Sau khi nhà hàng cung cấp số tài khoản, Phương điện lại cho biết đã chuyểnnhưng do khác ngân hàng nên thời gian có thể bịgián đoạn.

“Lúc này Phương tiếp tục thông báo sẽ có thuộc hạđến đốc thúc công việc sắp xếp. Và y cho biết có giỏhoa đãđược đặt ở TP.HCM nhưng tiền tài khoản chưa chuyển tới được nên yêu cầu nhà hàng hỗ trợ trướccho người nhân viên đi lấyđểkịp đón lãnh đạo. Nhà hàng vì thế tin ngay...”, cán bộ điều tra nói.

“Biệt tài của tội phạmnày là giỏi giả giọng, tâm lývớicách ăn nói phù hợptừng tình huống. Chúng tôi có thu thập được những đoạn ghi âm qua điện thoại mà các nạn nhân cung cấp cho thấy người này rất giỏi trong việc tạo niềm tin cho đối phương khiến không ai có thể nghi ngờ” – một cán bộ điều cho biết thêm. Vụ án đang tiếp tục được làm rõ.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
một giờ trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt kẻ giả danh sếp lớn để trộm cắp, lừa đảo