Ngày 28.2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đơn vị vừa triệt phá điểm mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng quy mô lớn.
Theo dòng thời sự

Bắt kẻ mua bán vũ khí trên không gian mạng quy mô lớn

Hà Anh 28/02/2024 14:38

Ngày 28.2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đơn vị vừa triệt phá điểm mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ trên không gian mạng quy mô lớn.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và rà quét trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng an ninh mạng) Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện dấu hiệu một số đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm.

Sau khi lập chuyên án và tập trung điều tra, thu thập chứng cứ, Phòng an ninh mạng đã bắt quả tang Phan Huỳnh Thiên Đạt (33 tuổi, ở thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) có hành vi vận chuyển hơn 1.000 viên đạn thể thao.

image001.jpg
Công an dẫn giải Phan Huỳnh Thiên Đạt - Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ngãi

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đạt, công an phát hiện và tạm giữ 92 khẩu súng gồm các loại: quân dụng, súng săn, đồ chơi nguy hiểm và trên 14.600 viên đạn thể thao, công cụ hỗ trợ.

Bước đầu Đạt khai nhận đặt mua các loại vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ, linh phụ kiện của các loại vụ khí từ nhiều nơi trong và ngoài nước, sau đó được gửi bằng đường bưu kiện về Quảng Ngãi. Đạt cất giấu các loại vũ khí trên tại kho hàng bí mật và liên tục thay đổi địa điểm kho hàng để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, đồng thời sử dụng tài khoản Youtube, Facebook (nhóm kín) để đăng tải, quảng cáo và mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Khi có người muốn mua vũ khí, Đạt sẽ liên hệ qua ứng dụng Telegram, Zalo... và cho khách hàng thanh toán tiền trước hoặc chuyển khoản đặt cọc một phần (qua tài khoản ngân hàng không chính chủ được chúng mua trên mạng). Sau đó, các kiện hàng vũ khí sẽ được gửi qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Quá trình gửi “hàng”, các đối tượng tháo rời các bộ phận hoặc ngụy trang trong gói hàng.

Trước khi bị bắt, Đạt đã thực hiện hàng trăm giao dịch đơn hàng cho người mua ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

image005.jpg
Số vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm của Đạt cất giấu - Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ngãi

Theo thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ngãi, công cụ hỗ trợ có tính sát thương như vũ khí quân dụng. Vì thế số công cụ hỗ trợ được mua bán trót lọt trên thị trường rất nguy hiểm, gây lo lắng cho người dân. Trong khi đó, trong năm qua trên địa bàn Quảng Ngãi cũng như cả nước xuất hiện nhiều nghi can sử dụng, tàng trữ vũ khí, các loại súng có tính năng như vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ, hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Nếu không có sự ngăn chặn kịp thời của Công an Quảng Ngãi, số vũ khí, công cụ hỗ trợ trên được đưa ra ngoài thì hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp.

Bài liên quan
Bị bắt vì trộm cua, phát hiện ra thêm tội tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng
Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Thể 1 năm 6 tháng tù về tội “Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và 1 năm tù “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt kẻ mua bán vũ khí trên không gian mạng quy mô lớn