Nhiều người vẫn nghĩ rằng sống hạnh phúc là do số mệnh, nó sẽ tới khi đúng thời điểm. Thế nhưng khoa học đã chứng minh ngược lại. Với những thói quen đơn giản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày mà không phải mơ tưởng đâu xa.

Bật mí bí quyết để phái đẹp sống hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn

26/07/2019, 07:04

Nhiều người vẫn nghĩ rằng sống hạnh phúc là do số mệnh, nó sẽ tới khi đúng thời điểm. Thế nhưng khoa học đã chứng minh ngược lại. Với những thói quen đơn giản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày mà không phải mơ tưởng đâu xa.

Tập suy nghĩ lạc quan là một trong những bí quyết giúp bạn hạnh phúc - Ảnh: minh họa
Học cách sắp xếp cuộc sống "bừa bộn" của bản thân
Trong bộ phim "Tự thú của một tín đồ shopping" ra mắt năm 2009, nhân vật nữ chính Rebecca là phóng viên của một tạp chí tài chính. Sở thích lớn nhất của cô là mua sắm. Quần áo, giày dép, phụ kiện của cô chất như núi. Là một "con nghiện" mua sắm, cô có thể thấy những thứ đồ mình mua ở mọi góc phòng. Và kết quả là, cô nợ nần chồng chất, chuyện tình cảm cũng gặp trục trặc vì chính những cơn cuồng shopping.
Nhà văn Toda Kyoo từng viết: "Cuộc sống cũng giống như căn phòng riêng của bạn. Nếu căn phòng ấy lộn xộn, những may mắn và cả những mộng tưởng của bạn sẽ sớm biến mất. Căn phòng bừa bộn không chỉ tích tụ bụi bẩn, mà còn khiến người chủ nhân cảm thấy chán nản, tâm trạng rất bị ảnh hưởng".
Nghiên cứu từ đại học Havard cũng cho thấy, những người thành công, với ý thức mạnh mẽ về hạnh phúc thường rất sạch sẽ, ngăn nắp khi ở nhà. Trong khi đó, những người không may mắn thường sống rất bừa bộn, cẩu thả.

Tập suy nghĩ lạc quan

Có thể bạn đã gặp nhiều khó khăn, trắc trở nên bạn nhìn đâu cũng thấy "màu xám". Hãy tập cho mình một lối suy nghĩ thiên về "màu hồng" để bạn cân bằng được trạng thái tinh thần của mình. Đôi khi chỉ cần nghĩ thế và quyết tâm đạt được mục tiêu thì bạn sẽ thành công, ngược lại nếu cứ nói "Tôi sợ không làm được... tôi sẽ thất bại" thì bạn đã nắm chắc thất bại 50% rồi.

Nếu không thể tự mình suy nghĩ lạc quan được, bạn có thể làm quen và trò chuyện với những người vui vẻ, học hỏi ở họ khiếu hài hước. Trong trường hợp này, bạn bè sẽ giúp được mình nhiều điều đấy.

Hãy rộng lượng hơn với mọi người và tha thứ cho chính mình

Mỗi khi ai đó xúc phạm hoặc nói xấu sau lưng khiến bạn cảm thấy bất an, bực tức. Bạn hãy nghĩ rằng mình "không thèm chấp nhặt" và tha thứ cho họ. Khi làm được như vậy, lòng bạn sẽ nhẹ nhõm hơn và bớt buồn giận. Đó là cách tự giải thoát cho bản thân hơn là suốt ngày nghe ngóng xem thiên hạ bàn tán gì về mình.

Thường những người hay để ý đến lời kẻ khác thì cũng khó tha thứ cho lỗi lầm của chính mình. Có những lúc bạn nghĩ về quá khứ và không tha thứ cho một hành động dại dột nào đó mình đã làm rồi bạn cảm thấy bất an, cắn rứt.

Bạn hãy nhớ rằng trong quá khứ, ai cũng ít nhất một lần phạm sai lầm, thậm chí là nghiêm trọng. Nhưng thông thường sai lầm trong quá khứ không thể sửa được. Vậy nên, thay vì ngồi oán trách bản thân, bạn hãy tập tha thứ cho chính mình rồi cố gắng không phạm phải sai lầm trước đây nữa. Như thế lòng bạn sẽ thanh thản hơn rất nhiều.

“Điều cốt yếu không phải ở số lượng bạn bè hoặc bạn có đang ở trong một mối quan hệ tình cảm hay không” – Theo giáo sư Robert Waldinger của đại học Harvard, mở rộng quan hệ xã hội không quan trọng bằng việc duy trì những mối quan hệ bạn đã có.

Dành thời gian trải nghiệm thay vì vật chất

Trải nghiệm là thứ tồn tại mãi mãi và trở thành một phần con người bạn nhưng đồ vật thì không. Bạn sẽ không thể quên được chuyến du lịch từ nhiều năm trước nhưng một chiếc túi hiệu đắt tiền lại bị thay thế một cách dễ dàng.

“Một trong những kẻ thù của hạnh phúc là sự thích nghi” – Theo bác sĩ tâm lý Thomas Gilovich, niềm vui khi có đồ mới chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do chúng ta sẽ thích nghi và trở nên quen thuộc với sự hiện diện của chúng. Trải nghiệm thì khác, trải nghiệm chỉ kéo dài nhất thời, hơn nữa nó có thể đem lại những cảm xúc mà ta ít cảm nhận được thường ngày. Như vậy, dù trải nghiệm có tích cực hay tiêu cực thì nó vẫn có giá trị hơn là vật chất không cần thiết.

Dành thời gian cho người thân

Một cuộc gọi hỏi thăm hàng ngày tới cha mẹ hay những buổi gặp mặt bên ly cà phê đều đặn cuối tuần sẽ tạo nên thay đổi đáng kể trong cuộc sống của bạn.

Theo một nghiên cứu được tiến hành trong vòng 75 năm của đại học Harvard, các dữ liệu cho thấy cảm giác thỏa mãn, hạnh phúc của con người phần lớn đều liên quan đến các mối quan hệ thân thiết, bất kể là gia đình, bạn bè hay người yêu. 77% số người cho rằng bản thân cực kỳ hạnh phúc cũng đánh giá quan hệ giữa họ và người thân ở mức “rất tốt” hoặc “tuyệt vời”.

Bớt dần những thói quen xấu

Đêm nào bạn cũng thức đến 12h khuya mới đi ngủ nên mặt nổi đầy mụn và mắt thâm quầng, da đen sạm đi... Bạn biết đó là thói quen xấu nhưng không thể bỏ được. Hãy nghĩ rằng chỉ cần mình lên giường nằm và nhắm mắt sớm hơn thì sáng mai thức dậy mình sẽ tỉnh táo hơn, không có mụn và mắt không thâm quầng thì bạn sẽ có động lực để đi ngủ sớm hơn.

Tất nhiên thói quen xấu không dễ bỏ nhưng hãy tập dần dần, chẳng hạn thay vì ngủ lúc 12h đêm, bạn chuyển dần thành 11h30 rồi 11h... Bên cạnh đó tập cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục điều độ sẽ giúp bạn trở nên một con người mới, lạc quan và yêu đời hơn.

Tìm cho mình một người bạn tri âm tri kỷ

"Khi được chia sẻ, niềm vui sẽ nhân đôi còn nỗi buồn vơi đi một nửa", ắt hẳn bạn đã quá quen với câu nói này. Vì thế hãy chọn cho mình ít nhất một người tri âm tri kỷ trong số những người mà bạn gặp hàng ngày.

Việc chia sẻ mọi thứ vui buồn trên đời sẽ giúp bạn giải tỏa những khúc mắc trong lòng. Bên cạnh đó người bạn tri kỷ sẽ luôn quan tâm, động viên bạn mỗi khi gặp chuyện buồn. Ngược lại đừng quên đối xử với người ta như họ đã làm cho mình nhé. Có như thế tình bạn mới lâu bền được.

Soi gương ít nhất mỗi ngày một lần và tự khen mình đẹp

Các nhà tâm lý học cho rằng mỗi người nên có thói quen soi mình trong gương vào mỗi buổi sáng trước khi đi làm hoặc đi học, đồng thời tự nói rằng "Mình đẹp đấy chứ!". Việc làm này đôi khi là ngớ ngẩn nhưng rất có ý nghĩa trong việc giúp bạn tự tin hơn và biết chấp nhận bản thân mình như một thực tế. Hãy nhớ đừng quá mặc cảm bởi những điểm yếu của bản thân.

Đã là con người thì "nhân vô thập toàn". Mỗi người có một thế mạnh riêng, không ai là hoàn hảo nên đừng bao giờ nói "Giá như tôi thế này hay tôi thế khác". Trong 7 tỉ người trên thế giới này thì bạn là duy nhất và khác biệt, không có người thứ hai giống bạn. Thay vì ngồi than thở với khuyết điểm của mình, hãy nghĩ tới những ưu điểm để phát huy nó. Bạn hãy làm thử đi, phương pháp này rất hiệu quả đấy.

Hòa mình vào thiên nhiên

Bầu không khí bí bách, ồn ào của đô thị cũng là một tác nhân làm chúng ta mệt mỏi. Ngược lại, không gian mở rộng và trong lành của thiên nhiên sẽ nhanh chóng xoa dịu những cái đầu căng như dây đàn. Thậm chí, chỉ cần một góc ban công nhỏ toàn màu xanh cũng đủ để tâm trí bạn được giải phóng.

Đại học Exeter đã khảo sát 1.000 ứng viên và kết quả cho thấy những ai chuyển đến sống trong không gian xanh hơn thì có sức khỏe tâm lý được cải thiện đáng kể và hoàn toàn ổn định trong khoảng thời gian lên tới ba năm. Họ cũng có tỉ lệ mắc các bệnh như trầm cảm, lo âu, bệnh tim mạch, tiểu đường… thấp hơn nhiều so với dân cư đô thị.

Theo các nhà khoa học, do con người vốn tiến hóa trong tự nhiên nên sẽ là không bình thường nếu bị vây quanh hoàn toàn bởi môi trường nhân tạo.

An Hoa (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bật mí bí quyết để phái đẹp sống hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn