Có tiền sử bệnh hen suyễn nhưng nữ công nhân không tuân thủ theo phác đồ điều trị mà đi mua thuốc xịt giãn phế quản nhanh khiến sau khi dùng bị khó thở, hôn mê, da tím tái phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bất ngờ lên cơn suyễn, nữ công nhân suýt tử vong

18/08/2018, 11:01

Có tiền sử bệnh hen suyễn nhưng nữ công nhân không tuân thủ theo phác đồ điều trị mà đi mua thuốc xịt giãn phế quản nhanh khiến sau khi dùng bị khó thở, hôn mê, da tím tái phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Nữ bệnh nhân Đỗ Thị N. đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: PV

Ngày 18.8 bác sĩ Phạm Dũng phụ trách Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 cho hay đang tiếp nhận và điều trị một nữ công nhân lên cơn hen suyễn nhưng trong tình trạng rất nguy kịch.

Nữ công nhân Đỗ Thị N. (31 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) được chuyển đến bệnh viện trong tình trong tình trạng hôn mê, khó thở, nhịp thở chậm, da niêm mạc tím tái rất nguy cấp.

Tại đây các bác sĩ xác định bệnh nhân hôn mê, đồng tử 3cm hai bên, phản xạ ánh sáng dương tính, giảm âm phế bào hoàn toàn, tim chậm dần. Nhận thấy đây là trường hợp khó thở nặng dẫn đến ngưng thở - ngưng tim và nguy cơ dễ dẫn đến tử vong, các nhân viên y tế đã lập tức kích hoạt báo động “Code Blue”- cấp cứu ngưng tim – ngưng thở toàn viện để kịp thời cứu người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, hỗ trợ oxy và chỉ định dùng thuốc giãn phế quản.

“Sau 20 phút hồi sức tích cực, chị N. có phản xạ ho, vật vã, da niêm hồng, “gọi hỏi” biết. Và 1 giờ sau khi nhập viện đã thở êm, được rút nội khí quản và sức khỏe ổn dần”, bác sĩ Dũng chia sẻ và cho biết nếu bệnh nhân này chỉ chậm trễ 5 phút thì nguy cơ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ Dũng, bệnh nhân N. có tiền sử bị hen phế quản và đã đến khám bệnh hen suyễn tại đây nhưng sau đó bệnh nhân này không tái khám định kỳ và tự mua thuốc ở ngoài, lạm dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh. Trong lúc đang làm việc tại công ty, chị N.bất ngờ lên cơn hen suyễn rồi sau đó người tím tái, khó thở và rơi vào tình trạng hôn mê.

“Đây chính là nguyên nhân chính khiến tình trạng bệnh sử thay đổi, chuyển biến nặng mà không hay biết, dẫn đến tình trạng nguy kịch trên”, bác sĩ Dũng nói.

Cũng theo bác sĩ Dũng, đang vào thời điểm mưa nhiều, thời tiết hay thay đổi thất thường nên gia tăng nguy cơ bệnh về hô hấp, nhất là hen suyễn. Do đó, người bệnh cần chủ động đến bệnh viện khám định kỳ tại chuyên khoa hô hấp, tuyệt đối không nên bỏ tái khám.

“Người bệnh hen suyễn cần tuần thủ hướng dẫn của bác sĩ điều trị và sử dụng thuốc đầy đủ theo toa để giảm thiểu tình trạng khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt hạn chế xảy ra tình trạng lên cơn hen suyễn nặng, đột xuất mà không xử lý kịp thời dễ dẫn đến tử vong”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ lên cơn suyễn, nữ công nhân suýt tử vong