Trong số những đứa trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục - căn bệnh xã hội như: lậu, giang mai, vẩy nến, hột xoài... đến bác sĩ cầu cứu, có trẻ bị lây từ mẹ sang con hay sự vô tình nào đó của cha, mẹ, nhưng nhiều nhất vẫn là những trẻ bị lạm dụng tình dục, trẻ quan hệ tình dục sớm...

Bất ngờ trẻ em ồ ạt mắc ‘bệnh xã hội’

Hồ Quang | 31/12/2019, 17:29

Trong số những đứa trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục - căn bệnh xã hội như: lậu, giang mai, vẩy nến, hột xoài... đến bác sĩ cầu cứu, có trẻ bị lây từ mẹ sang con hay sự vô tình nào đó của cha, mẹ, nhưng nhiều nhất vẫn là những trẻ bị lạm dụng tình dục, trẻ quan hệ tình dục sớm...

          

Cả trăm trẻ mắc “bệnh xã hội” đến bác sĩ cầu cứu

Đưa bé gái N.T.Q.N. (6 tuổi, ngụ Bình Phước) đến khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, người nhà cho biết, mấy ngày qua, bé N. bị tiểu buốt, tiểu lắt nhắt kèm theo những đợt sốt cao, vùng kín có nhiều huyết trắng.

Sau khi thăm khám, bác sĩ ở đây cho làm xét nghiệm thì phát hiện bé bị bệnh lậu. Bác sĩ nghi ngờ bé N. bị xâm hại tình dục và đã gặng hỏi người nhà về điều này thì đã được người nhà thừa nhận.

Nắm tay người nhà rón rén bước vào Bệnh Da Liễu TP.HCM, cậu bé N.T.T. (15 tuổi, ngụ Đồng Tháp) có vẻ e ngại và cảm thấy mặc cảm điều gì đó. Sau khi thăm khám bàn tay và hậu môn của T. các bác sĩ phát hiện ở đây có rất nhiều vết loét.

Qua thăm hỏi của bác sĩ, T. ngại ngùng thú nhận, mình đã có quan hệ tình dục đồng tính với một bạn trai quen trên mạng mà không dùng bất cứ biện pháp an toàn nào.

Đặc biệt, mới đây nhất các bác sĩ đã ngã ngửa khi phát hiện 1 bé trai mới 18 tháng tuổi đã mắc bệnh sùi mào gà do sự thiếu hiểu biết của người nhà.

Bé trai này là cháu L.G.B. (18 tháng tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) được cha mẹ đưa đến khám khi thấy hậu môn xuất hiện các nốt sần. Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bé mắc bệnh sùi mào gà. Khi nghe con mình mắc bệnh sùi mào gà, người mẹ đã không thể tin vào mắt mình, giật bắn cả người, vì không hiểu vì sao con trai mình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như thế.

Cuối cùng qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết, cha của bé bị bệnh sùi mào gà, trong quá trình vệ sinh cho bé đã vô tình đã truyền virus qua cho con.

Theo Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, trong thời gian gần đây, nhất là trong năm 2019 này số trẻ em mắc bệnh lây qua đường tình dục tăng một cách đột biến.

Nếu như năm 2018 bệnh viện này chỉ tiếp nhận 85 trường hợp trẻ bị bệnh lây qua đường tình dục thì chỉ trong trong 11 tháng của năm 2019 đã có đến 146 trường hợp trẻ bị bệnh lây qua đường tình dục đến đây điều trị.

Điều đau lòng nhất, các trẻ mắc bệnh xã hội này không chỉ là do lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai và sinh nở mà phần lớn là những trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục hay quan hệ tình dục tự nguyện ở tuổi vị thành niên mà chưa biết cách bảo vệ an toàn.

Dạy trẻ kỹ năng giữ khoảng cách và kiến thức giới tính

Những bệnh lây qua đường tình dục như: mào gà, vảy nến, lậu, hột xoài, giang mai... Đây là những bệnh thường xuất hiện trong nhóm tuổi hoạt động tình dục, lây lan thông qua tiếp xúc tình dục trực tiếp hoặc tiếp xúc gần với vùng sinh dục gây ra.

Vậy mà căn bệnh xã hội khó nói này từng được mệnh danh là “bệnh ăn chơi” dành cho những người lớn lại bất ngờ bất bùng phát ở trẻ em.

Điều này, theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM là do trưởng thành tình dục sớm, tăng hành vi quan hệ tình dục và tội phạm tình dục cũng là nguyên nhân gia tăng số lượng trẻ bị nhiễm bệnh.

Hiện nay trẻ em dậy thì sớm hơn, bên cạnh đó sự phát triển của mạng xã hội và Internet, trẻ tiếp cận với những video “người lớn” ngày càng dễ dàng. Trong khi đó, các em còn thiếu kiến thức về quan hệ an toàn nên dễ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục và khi nhiễm bệnh thường không nhận biết được hoặc giấu gia đình đến điều trị tại các cơ sở thiếu uy tín dẫn đến bệnh nặng hơn gây khó khăn cho việc điều trị.

Bác sĩ Thơ cho biết ở trẻ em, con đường mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể khác nhau tùy theo lứa tuổi. Ở trẻ dưới 2 tuổi, con đường lây truyền có thể gặp từ trong quá trình mang thai, sinh nở, lây truyền trong quá trình chăm sóc của người thân do không vệ sinh kỹ trước khi chăm sóc bé. Ở trẻ từ 2 đến 10 tuổi, lạm dụng tình dục có thể xem là đường lây truyền chính. Ở trẻ trong độ tuổi dậy thì, hoạt động tình dục tự nguyện và lạm dụng tình dục là con đường lây truyền chính.

Để bảo vệ trẻ em trước các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ Thơ khuyến cáo đối với phụ nữ, nếu đã lên kế hoạch có con, cần đi khám để phát hiện các bệnh lý phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi có thai nên có chế độ khám thai và làm xét nghiệm tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục định kỳ để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh các hậu quả trầm trọng có thể xảy ra cho cả thai nhi và người mẹ.

Bên cạnh đó, người lớn trước khi vệ sinh cho trẻ cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh truyền virus qua cho trẻ; trẻ dưới 10 tuổi cần dạy các kỹ năng giữ khoảng cách với người lạ, tránh xa nơi vắng vẻ, không được để người lạ đụng chạm vào cơ thể, đặc biệt với vùng kín; trẻ trên 10 tuổi cha mẹ và nhà trường nên trang bị kiến thức về giới tính để trẻ tự bảo vệ chính mình.

Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ trẻ em ồ ạt mắc ‘bệnh xã hội’