Các nhà khoa học vừa có phát hiện bất ngờ loại đường mannose (mannose sugar) có thể đồng thời vừa ức chế sự tăng trưởng của khối u vừa tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu.

Bất ngờ với tác dụng kiềm chế ung thư của đường mannose

Vũ Trung Hương | 24/11/2018, 13:40

Các nhà khoa học vừa có phát hiện bất ngờ loại đường mannose (mannose sugar) có thể đồng thời vừa ức chế sự tăng trưởng của khối u vừa tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu.

          

Theo Medical Express, loại đường mannose (mannose sugar) có thể đồng thời vừa ức chế sự tăng trưởng của khối u vừa tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu. Đây là kết quả của công trình nghiên cứu do Cancer Research UK and Worldwide Cancer Research tài trợ.

Được biết, đường mannose là một loại đường tồn tại rộng rãi trong các loại quả ngọt như nham lê và một số thực vật khác. Trước đây cũng có nghiên cứu cho thấy đường mannose có vai trò nhất định trong điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu phụ nữ. Trong cơ thể con người cũng có đường mannose, nhưng chỉ bằng 1/50 lượng đường glucose trong cơ thể.  

Trong các thử nghiệm với loài động vật gặm nhấm bị các bệnh ung thư khác nhau, đường mannose đã chứng minh là công cụ điều trị tốt. Do các khối u sử dụng nhiều đường hơn các mô bình thường nên nannose có thể can thiệp vào quá trình chuyển hóa glucose, do đó làm giảm lượng đường được các tế bào ung thư sử dụng.

Cuối cùng là các tế bào ung thư thiếu nhiên liệu. Tuy nhiên, điều đặc biệt là các tế bào bình thường không bị thiếu đường - nguồn năng lượng chính. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng ung thư tuyến tụy, ung thư phổi và da phản ứng với việc bổ sung mannose vào bất kỳ loại nước uống nào. Các khối u chậm tăng trưởng và việc đó không gây tác dụng phụ nào rõ ràng.

Các chuyên gia cũng kiểm tra xem liệu đường mannose có thể ảnh hưởng đến hóa trị như thế nào. Các con vật gặm nhấm tham gia thử nghiệm được dùng các thuốc hóa trị chống ung thư cisplatin và doxorubicin. Hóa ra, đường mannose tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu.

Công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature, các nhà khoa học cho biết họ cũng thử nghiệm đường mannose trên các tế bào ung thư máu, khối u xương ác tính osteosarcoma, ung thư buồng trứng và ung thư ruột. Tuy nhiên, đường mannose không tỏ ra có hiệu quả trong mọi trường hợp. Sự thành công của liệu pháp đường mannose chỉ có thể nếu trong các tế bào có enzyme phân rã đường mannose.

Vũ Trung Hương

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với tác dụng kiềm chế ung thư của đường mannose