Bộ Công an vừa bắt giam nguyên Tổng giám đốc GP Bank để điều tra việc ông này có hành vi gây thiệt hại cho ngân hàng hàng nghìn tỉ đồng.

Bắt nguyên Tổng giám đốc GP Bank Phạm Quyết Thắng

Một Thế Giới | 19/03/2016, 10:01

Bộ Công an vừa bắt giam nguyên Tổng giám đốc GP Bank để điều tra việc ông này có hành vi gây thiệt hại cho ngân hàng hàng nghìn tỉ đồng.

Theo thông tin trên báo Nhân dân, ngày 18.3, Phòng 10 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, Bộ Công an) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Quyết Thắng, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu (GP Bank) cùng ba đồng phạm khác về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng với ông Thắng, ba đồng phạm khác cũng bị bắt về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, tháng 7.2015, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố hai bị can, bắt tạm giam đối với Tạ Bá Long, nguyên Chủ tịch HĐQT và Đoàn Văn An, nguyên Phó chủ tịch HĐQT GP Bank về cùng tội danh nêu trên. Hành vi của các bị can đã khiến GP Bank thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng.
Ông Phạm Quyết Thắng tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Trước khi làm Tổng giám đốc GP Bank (kể từ tháng 11.2009) ông từng làm việc tại VPBank những năm 1995 - 2009 và giữ chức Giám đốc chi nhánh VPBank Đông Đô.
Từ tháng 5.2009 - 10.2009, ông Thắng chuyển công tác về làm Phó tổng giám đốc GP Bank.
GP Bank là ngân hàng yếu kém bị rơi vào diện buộc phải tái cơ cấu từ năm 2012 nhưng đã không thể tự thoát khỏi vỏ bọc yếu kém của mình.
Ngày 7.7.2015, NHNN đã có quyết định về việc mua lại bắt buộc toàn bộ cổ phần của ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP Bank) với giá 0 đồng/cổ phần. Theo đó, NHNN trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của GP Bank, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của GP Bank. Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu đổi thành Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu.
Cũng trong ngày 7.7, NHNN đã có Quyết định số 1306/QĐ-NHNN yêu cầu Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu.
Ngoài ra, NHNN cũng công bố các quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Lệ Nga, người đại diện GP Bank được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu. Ông Phạm Huy Thông, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Vietinbank được điều động và bổ nhiệm giữ chức thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu.

Theo thông tin ban đầu, để có tiền trả nợ trái phiếu cho Công ty Tài chính Điện lực (EVN FC), giữa năm 2011, ông Long và ông An đã bàn bạc, thống nhất để ông Long đại diện GP Bank ký thỏa thuận đặt cọc mua 58% tòa nhà Capital Tower với Công ty Thành Trung và ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Văn phòng – nhà ở An Khánh Sao Bắc GP Bank (thực chất hai công ty này là “sân sau” của Long và An).

Sau đó, nhận chỉ đạo của cấp trên, ông Thắng ký chứng từ, làm thủ tục chuyển 3.900 tỉ đồng của GP Bank vào tài khoản của Công ty Thành Trung và Sao Bắc để ông Long và ông An sử dụng vào việc trả nợ trái phiếu cho EVN FC, đến nay không có khả năng thu hồi. CQĐT xác định, hành vi của các bị can đã vi phạm Luật Kế toán 2003, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 và quy định của GP Bank trong việc đầu tư bất động sản, đủ yếu tố cấu thành tội cố ý làm trái, gây thiệt hại cho GP Bank hơn 5.500 tỉ đồng (cả gốc và lãi).

Theo Nhân dân - Trí thức trẻ - Vietnamnet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt nguyên Tổng giám đốc GP Bank Phạm Quyết Thắng