Vào ngày 18.8, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc hơn 6%. 

Bất ổn tái diễn, chứng khoán Trung Quốc lao dốc hơn 6%

Một Thế Giới | 18/08/2015, 19:20

Vào ngày 18.8, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc hơn 6%. 

Trong ngày 18.8, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã lao dốc hơn 6%, trong đó chỉ số Shanghai Composite đã giảm 6,2%, kết quả này một lần nữa đánh dấu mức suy giảm dưới mốc 3.800 điểm. Nguyên nhân của đợt bán tháo này vẫn chưa rõ ràng, nhưng điều này cho thấy những biến động đã bắt đầu quay trở lại với thị trường chứng khoán quốc gia này.

Trước đó vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7, Bắc Kinh đã thực hiện một đợt giải cứu lớn với thị trường chứng khoán quốc gia nhằm hạn chế thua lỗ cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, hôm nay, kịch bản khủng hoảng lại tiếp tục xảy ra với quốc gia này. Mức suy giảm hiện nay được xem là mạnh nhất kể từ ngày 27.7.

Đa số các công ty niêm yết tại Thượng Hải, trong đó có một số doanh nghiệp lớn thuộc sở hữu của nhà nước, đã giảm hết biên độ 10%. Càng về cuối phiên, mức thiệt hại của cả Shanghai Composite và Shenzhen Composite càng tăng tốc. Cùng với đó, chỉ số Shenzhen Composite trên sàn Thâm Quyến đóng cửa với mức giảm mạnh 6,6%.

Hiện nay, các nhà đầu tư đang lo lắng về việc rút lại các biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán của Bắc Kinh và những tín hiệu suy thoái trong nền kinh tế của Trung Quốc.

Mức sụt giảm ngày hôm nay đã kéo dài thêm biến động tại các thị trường Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Biến động đầu tiên xuất hiện tại thị trường chứng khoán Trung Quốc vào tháng 6 khi chỉ số Shanghai Composite chạm đỉnh trên 5.100 điểm, đánh dấu mức gia tăng xấp xỉ 150% trong vòng 12 tháng qua. Tuy nhiên, khi bóng bóng nổ tung, chỉ số này đã giảm tới mức chóng mặt 32% chỉ trong 18 phiên giao dịch.

Bắc Kinh đã thực hiện những phản ứng quyết liệt, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, các cơ quan quản lý thị trường đình chỉ hoạt động niêm yết mới và nghiêm cấm bán khống.

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc, Ủy ban Điều hành Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã cứu thị trường thông qua việc mua lại cổ phiếu bằng lượng tiền mặt được PBOC cung cấp.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng được phép ngừng giao dịch cổ phiếu của mình, dẫn đến tình trạng có thời điểm 50% cổ phiếu niêm yết trên sàn rơi vào tình trạng đóng băng.

Sau những hành động dứt khoát cứu thị trường từ mọi phía, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã ổn định trở lại trong các phiên gần đây khi nhà đầu tư đang chú ý tới vấn đề đồng Nhân dân hạ giá. Tuy nhiên, đến ngày hôm nay thì chứng khoán Trung Quốc lại tiếp tục lao dốc 6%.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ổn tái diễn, chứng khoán Trung Quốc lao dốc hơn 6%