Ths.Bs Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công 1 trường hợp hóc xương cá bỏ quên sau 5 tháng.

Bé gái 12 tuổi bị kẹt xương cá suốt 5 tháng

23/05/2020, 15:34

Ths.Bs Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công 1 trường hợp hóc xương cá bỏ quên sau 5 tháng.

Chiếc xương cá được lấy ra - Ảnh: Nguyễn Hồ

Sáng 18.5, phòng khám Tai Mũi Họng của Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ tiếp nhận 1 bé gái 12 tuổi ngụ tại xã Hòa Ninh, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đến khám vì khối sưng vùng cổ trái.

Qua thăm khám và khai thác tiền sử, các bác sĩ được biết, cách nay hơn 5 tháng bé bị hóc xương cá nhưng không vào bệnh viện lấy xương mà điều trị theo cách dân gian (vuốt xương). Sau đó bé hết đau, nhưng vài ngày sau người nhà phát hiện bé có khối sưng vùng cổ trái nên đã đưa bé đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng không giảm và cuối cùng đến bệnh viện.

Sức khỏe của bé gái đã ổn định - Ảnh: Nguyễn Hồ

Kết quả chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt, phát hiện khối u kỳ lạ đó thật sự là 1 ổ viêm bên trong là 1 xương cá dài khoảng 3 cm nằm sát bó mạch cảnh (mạch máu lớn cung cấp máu cho não bộ). BS.CK1 Võ Thị Thùy Linh, Trưởng khoa Ba chuyên khoa đã cho bệnh nhi nhập viện ngay, tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng hội chẩn liên viện với Bệnh viện Tai Mũi Họng, quyết định phẫu thuật cho bé.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra đoạn xương cá và toàn bộ ổ viêm đã được lấy ra một cách an toàn. Hiện tại, bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại khoa Ba chuyên khoa của Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ, tình trạng sức khỏe ổn định.

Các phẫu thuật viên nhận định: “Trong trường hợp này bệnh nhi bị dị vật đâm vào thực quản, có thể gây áp xe thực quản - là 1 biến chứng rất nặng nề có thể gây thủng thực quản, thủng các mạch máu lớn, viêm trung thất, áp xe trung thất. Đồng thời khi xuyên qua thực quản, có thể đâm vào hệ thống mạch cảnh gây tử vong trong tích tắc”.

Để hạn chế hóc xương cá, chúng ta nên khuyên trẻ nên nhai kỹ khi ăn. Và khi phát hiện trẻ bị hóc xương thì phụ huynh nên đưa bé đến bệnh viện thăm khám và xử trí kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Nguyễn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 12 tuổi bị kẹt xương cá suốt 5 tháng