Sau nhiều lần đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng như không làm rõ được nguyên nhân khiến bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sau 4 giờ điều trị tại đây, gia đình bệnh nhi cho biết sẽ làm đơn gửi Công an quận 1 (TP.HCM) đề nghị khởi tố vụ án hình sự để làm rõ những sai phạm của các y bác sĩ ở bệnh viện này.

Bé gái 3 tuổi chết ở BV Nhi đồng 2: Gia đình sẽ đề nghị khởi tố vụ án

Hồ Quang | 23/08/2019, 15:23

Sau nhiều lần đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng như không làm rõ được nguyên nhân khiến bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sau 4 giờ điều trị tại đây, gia đình bệnh nhi cho biết sẽ làm đơn gửi Công an quận 1 (TP.HCM) đề nghị khởi tố vụ án hình sự để làm rõ những sai phạm của các y bác sĩ ở bệnh viện này.

Ngày 23.8, chia sẻ với phóng viên báo Một Thế Giới về vụ bé gái N.H.T.Tr (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sau 4 giờ điều trị tại đây, gia đình bệnh nhi này cho biết sẽ làm đơn đề nghị công an quận 1 (nơi tọa lạc của Bệnh viện Nhi đồng 2) khởi tố hình sự vụ án này.

Theo ông Nguyễn Văn Lang (62 tuổi, ông ngoại cháu Tr.) hiện gia đình đã có đầy đủ các bằng chứng cho thấy, các y bác sĩ ở đây đã làm sai quy trình, thiếu trách nhiệm đã gây ra cái chết cho bé Tr. “Thời gian đầu, khi cháu mất, gia đình chỉ làm đơn khiếu nại đến Bệnh viện Nhi đồng 2 và Sở Y tế TP đề nghị làm rõ cái chết của cháu, vì chưa có đầy đủ thông tin để có thể khẳng định các bác sĩ ở đây làm đúng hay sai. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc với bệnh viện cũng như những kết luận của Hội đồng chuyên môn, gia đình đã biết được rất nhiều sai phạm của các bác sĩ ở đây", ông Lang nói.

Ông Lang cho biết qua 2 cuộc làm việc với Bệnh viện Nhi đồng 2, nhất là trong cuộc làm việc lần thứ 2 với bệnh viện này, gia đình đã vỡ rất nhiều vấn đề sai phạm cũng như thiếu trách nhiệm của các bác sĩ ở đây đã gây ra cái chết cho cháu gái ông.

Tại cuộc làm việc lần thứ 2 giữa gia đình cháu Tr. với Bệnh viện Nhi đồng 2 diễn ra vào ngày 14.8 vừa qua, chính BSCK 2 Võ Quốc Bảo - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 thừa nhận các bác sĩ ở đây chưa tuân thủ đúng quy trình tiếp nhận bệnh nhân của bệnh viện, còn để bệnh nhi đi nhiều nơi trong bệnh viện, chưa giải thích đầy đủ tình trạng và diễn tiến của bệnh cho thân nhân.

“Khi tiếp nhận bệnh nhi tại khoa cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Trung Bạo làm chưa đúng quy trình cấp cứu. Đáng lẽ ra bác sĩ này phải hướng dẫn người nhà đưa bé Tr. đi khám ở phòng khám thì lại chỉ định cho bé đi siêu âm. Bác sĩ Bạo không làm đúng quy trình khiến bệnh nhi không nằm khoa cấp cứu mà chuyển sang phòng khám ngoại. Chính bác sĩ bác sĩ Bạo thực hiện sai quy trình tiếp nhận cấp cứu dẫn đến bác sĩ Nguyễn Thùy Trang (phòng khám ngoại) thực hiện chưa đúng quy trình chuyên môn dẫn đến hướng dẫn người nhà quay lại cấp cứu”, ông Bảo cho biết.

Sau khi các bác sĩ ở đây tắc trách, thiếu trách nhiệm và làm sai quy trình để bé rơi vào tình trạng nguy kịch (tím toàn thân, mạch chi không bắt được, tim rời rạc, bụng chướng...) lúc 5 giờ 40 phút ngày 3.7 thì các bác sĩ ở đây lại sử dụng những dụng cụ rất thô sơ để hồi sức cấp cứu cho bé trong khoảng 50 phút khiến bệnh nhi tử vong.

“Với tình trạng nguy kịch trên mà các bác sĩ ở đây lại hồi sức hô hấp bằng bóp tiếp oxy bằng tay, ép tim ngoài lồng ngực bằng tay, đè ép ngực bệnh nhi không tử vong mới là lạ. Nếu bệnh viện đặt nội khí quản, cấy máy tạo nhịp,kỹ thuật ECMO (oxy hóa qua màng ngoài cơ thể)... thì cháu tôi đã có thể được cứu sống”, ông Lang nói.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Lang, cái chết của cháu gái ông còn có một khuất tất khác, đó là các bác sĩ ở đây chỉ định cho cháu dùng thuốc. Trên thực tế, các bác sĩ ở đây chỉ định cho cháu ông sử dụng 3 loại thuốc (có hóa đơn) gồm: Bicebid 100mg, Hoastex 90ml và Mutilium nhưng trong cả 2 lần kết luận của Hội đồng chuyên môn bệnh viện này chỉ nêu có 2 loại thuốc (Cefixem và Mutilium), thiếu thuốc Hoastex 90ml. Ngay cả việc nêu tên 2 loại thuốc trên cũng không chính xác, bác sĩ chỉ định dùng thuốc Bicebid 100mg mà Hội đồng chuyên môn lại nói thuốc Cefixem.

“Liệu rằng có phải bác sĩ ở đây đã chỉ định nhầm thuốc, cho cháu tôi dùng Hoastex 90ml nên đã tương tác với 2 loại thuốc kia gây sốc thuốc dẫn đến tử vong. Gia đình sẽ gửi đơn đến Công an quận 1 đề nghị điều làm rõ những sai phạm trên, nhằm xử lý đúng người, đúng tội để cháu tôi được siêu thoát nơi chín suối”, ông Lang cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 3 tuổi chết ở BV Nhi đồng 2: Gia đình sẽ đề nghị khởi tố vụ án