Đó là thừa nhận của lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 trong kết luận lần thứ 2 của Hội đồng chuyên môn ở bệnh viện này về cái chết của bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, kết luận này vẫn chung chung, chưa xác định nguyên nhân gây ra cái chết, trách nhiệm thuộc về ai.

Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Hàng loạt bác sĩ đã làm sai

Hồ Quang | 16/08/2019, 19:45

Đó là thừa nhận của lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 trong kết luận lần thứ 2 của Hội đồng chuyên môn ở bệnh viện này về cái chết của bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, kết luận này vẫn chung chung, chưa xác định nguyên nhân gây ra cái chết, trách nhiệm thuộc về ai.

Sở Y tế TP.HCM: "Vụ bé gái tử vong tại BV Nhi đồng 2 là thông tin nội bộ"

Bức xúc của gia đình có bé gái 3 tuổi tử vong ở Bệnh viện Nhi đồng 2

Bé gái 3 tuổi chết, BV Nhi đồng 2 chưa biết chẩn đoán đúng hay sai

Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Sở Y tế TP.HCM ‘đẩy’ trách nhiệm?

Vẫn chưa xác định nguyên nhân gây ra cái chết

Sau nhiều lần thể hiện sự bức xúc về việc thiếu trách nhiệm, né tránh của Bệnh viện Nhi đồng 2 và Sở Y tế TP.HCM về cái chết của bé Tr., người nhà bệnh nhi này đã gửi đơn cầu cứu đến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì bệnh viện này tiếp tục họp Hội đồng chuyên môn lần thứ 2 để đưa ra kết luận về vụ việc.

Ngày 14.8 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 lại tiếp tục mời người nhà bệnh nhi đến để thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn lần thứ 2.

Trong kết luận Hội đồng chuyên môn của bệnh viện lần này chẳng khác gì so kết luận ở lần thứ nhất, vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác khiến bệnh nhi Tr. tử vong. Kết luận một lần nữa lại nói kiểu “nước đôi”, nhiều khả năng bệnh nhân viêm cơ tim do nhiễm trùng do diễn tiến bệnh xảy ra nhanh, chưa loại trừ sốc nhiễm trùng từ đường tiêu hóa nặng (đau bụng, ói, bạch cầu máu tăng, siêu âm bụng có quai ruột nhiều dịch...).

“Bệnh nhân tử vong quá nhanh, các bằng chứng lâm sàng và xét nghiệm chưa đầy đủ nên chưa đủ cơ sở để xác định nguyên nhân chính xác khiến bệnh nhi này tử vong”, Ths.BS Nguyễn Thành Đạt - Phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 nói.

Theo ông Đạt, bệnh nhi được theo dõi và điều trị đúng phácđồ, nhưng các bác sĩ ở khoa cấp cứu, khoa khám bệnh và khoa điều trị ban ngày (những nơi bé Tr. khám và điều trị) chưa đánh giá được tình trạng khi nhập viện và tiên lượng diễn biến nhanh và nặng của bệnh nhân nên theo dõi chưa sát.

Ông Đạt khẳng định không có cơ sở để nghĩ đến bệnh nhi tử vong liên quan đến tác dụng của thuốc Motilium và sốc phản vệ do Cefixim.

Về điều này, gia đình bệnh nhân tỏ ra bức xúc khi cho rằng bệnh viện đã không trung thực khi ghi tên thuốc trong bệnh án. Vì thực tế, tên thuốc mà bệnh nhi sử dụng không hề có Cefixim mà chỉ sử dụng 3 loại thuốc (Motilium, Hoastex và Bicebid) - những loại thuốc này có ghi trong đơn thuốc mà bác sĩ ở đây cấp, trong khi đó trong bệnh án lại ghi 3 loại thuốc khác (Cefixim, Motilium và Astex). Điều đáng nói, những người có trách nhiệm ở bệnh viện này đã không giải thích được vì sao có sự mẫu thuẫn này mà chỉ nói ghi nhận và báo cáo lên Sở Y tế TP.

Hàng loạt bác sĩ đã làm sai

Tuy nhiên, BSCK2 Võ Quốc Bảo -Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 thừa nhậncác bác sĩ chưa tuân thủ đúng quy trình tiếp nhận bệnh nhân của bệnh viện, còn để bệnh nhi đi nhiều nơi trong bệnh viện, chưa giải thích đầy đủ tình trạng và diễn tiến của bệnh cho thân nhân.

Cụ thể tại khoa cấp cứu, khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Trung Bạo làm chưa đúng quy trình cấp cứu. Đáng lẽ ra bác sĩ này hướng dẫn người nhà đưa bé Tr. đi khám ở phòng khám thì lại chỉ định cho bé đi siêu âm.

“Bác sĩ Bạo thực hiện sai quy trình tiếp nhận cấp cứu dẫn đến bác sĩ Nguyễn Thùy Trang (phòng khám ngoại) thực hiện chưa đúng quy trình chuyên môn dẫn đến hướng dẫn người nhà quay lại cấp cứu”, ông Bảo cho biết.

Ông Bảo cũng thừa nhận chính bác sĩ Bạo không làm đúng quy trình khiến bệnh nhi không nằm khoa cấp cứu mà chuyển sang phòng khám ngoại.

Sau khi bệnh nhi được bác sĩ Trang xem các kết quả cận lâm sàng như siêu âm bụng, xét nghiệm máu... phát hiện bạch cầu trong máu của bệnh nhi cao nên chuyển qua khoa điều trị ban ngày.

Tuy nhiên, tại khoa điều trị ban ngày, lẽ ra với tình trạng bệnh như trên, bệnh nhi phải được đưa vào phòng cấp cứu của khoa để điều trị nhưng bác sĩ Khưu Bạch Linh (người trực tiếp điều trị cho bé Tr.) đã để cho bé nằm phòng thường, không được thăm khám và điều trị tích cực. “Ở đây bác sĩ Linh đã có sự nhận định chưa đúng, đáng lẽ ra bé cần được nằm phòng cấp cứu của khoa, nhưng bác sĩ Linh để bệnh nhi nằm phòng thường là chưa nhận định hết được sự nguy hiểm của bệnh”, ông Bảo nói.

Ngày 16.8, trao đổi với phóng viên báo Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Lang (62 tuổi, ông ngoại bé Tr.) cho biết gia đình không đồng ý với kết luận lần thứ 2 của Hội đồng chuyên môn ở bệnh viện này.

Theo ông Lang, việc ông Đạt nói rằng bệnh nhi được theo dõi và điều trị đúng phácđồ đang mâu thuẫn với chính cách trả lời của bệnh viện này. Vì trước đó, bệnh viện nói chưa thể xác định được nguyên nhân bệnh nhi tử vong. Không biết được nguyên nhân tử vong thì làm sao có phácđồ điều trị, biết bệnh gì điều trị mà nói đúng phácđồ.

“Đây là một cách trả lời thiếu trách nhiệm để lấp liếm những sai phạm của mình. Tôi không đồng ý với kết luận trên vì chưa nêu đúng nguyên nhân tử vong thì làm sao có phác đồ điều trị đúng, bác sĩ chưa nhận định đúng bệnh nên đưa ra phác đồ điều trị chưa đúng”, ông Lang nói.

Bên cạnh đó, ông Lang đặt câu hỏi: bệnh nhi dùng 3 loại thuốc mà sao Hội đồng chuyên môn chỉ xét có 2 loại thuốc? Có phải loại thuốc thứ 3 (Hoastex) tương tác với 2 loại thuốc kia dẫn đến bé bị sốc dẫn đến tử vong?

“Tôi không hiểu, họ cho cháu tôi uống một đàng lại nói một nẻo mà giờ không biết cách trả lời như thế nào lại bảo ghi nhận rồi báo cáo lên Sở Y tế TP. Bác sĩ ở bệnh viện này cho bệnh nhi uống thuốc, chứ có phải những người ở Sở Y tế TP cho uống đâu”, ông Lang tỏ ra bức xúc.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Hàng loạt bác sĩ đã làm sai