Gia đình không đồng ý với kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2 lý giải về cái chết của bệnh nhi nên đã làm đơn khiếu nại gửi lên Sở Y tế TP.HCM thì Sở này lại trả đơn ngược về bệnh viện để giải quyết với một lý do rất... bất ngờ.

Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Sở Y tế TP.HCM ‘đẩy’ trách nhiệm?

Hồ Quang | 02/08/2019, 17:13

Gia đình không đồng ý với kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2 lý giải về cái chết của bệnh nhi nên đã làm đơn khiếu nại gửi lên Sở Y tế TP.HCM thì Sở này lại trả đơn ngược về bệnh viện để giải quyết với một lý do rất... bất ngờ.

Sở Y tế TP.HCM: "Vụ bé gái tử vong tại BV Nhi đồng 2 là thông tin nội bộ"

Bức xúc của gia đình có bé gái 3 tuổi tử vong ở Bệnh viện Nhi đồng 2

Bé gái 3 tuổi chết, BV Nhi đồng 2 chưa biết chẩn đoán đúng hay sai

Liên quan đến cái chết của bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sau 4 giờ điều trị tại đây, ngày 26.7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã chuyển đơn khiếu nại của gia đình bệnh nhân trở lại Bệnh viện Nhi đồng 2 để giải quyết vụ việc trên.

Theo người nhà bệnh nhi, việc làm trên của Thanh tra Sở Y tế TP là một cách “đẩy” trách nhiệm và cố tình không giải quyết vụ việc trên.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi xảy ra cái chết của bé Tr., Bệnh viện Nhi đồng 2 đã họp hội đồng chuyên môn và đưa ra kết luận rất chung chung, không nói được nguyên nhân vì sao bệnh nhi mất. Kết luận của Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng không rõ ràng, minh bạch; không trả lời được quy trình điều trị cho bệnh nhân là đúng hay sai; không cung cấp kết luận của hội đồng chuyên môn cho người nhà bệnh nhân mà chỉ đọc qua. Đặc biệt, bệnh viện này còn thông tin sai sự thật về bệnh án của bệnh nhi.

Ông Nguyễn Văn Lang (62 tuổi, ông ngoại bé Tr.) cho biết, gia đình đã không đồng ý với kết luận của Bệnh viện Nhi đồng 2 nên gửi đơn khiếu nại lên giám đốc Sở Y tế TP.HCM để làm rõ những sai phạm của bệnh viện này. Tuy nhiên, ngày 26.7 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP lại chuyển đơn của gia đình trở lại Bệnh viện Nhi đồng 2 để bệnh viện này giải quyết khiếu nại trên.

Điều đáng nói, trong đơn chuyển cho Bệnh viện Nhi đồng 2 để giải quyết vụ việc trên, Thanh Tra Sở Y tế TP nêu lý do đây là vụ tranh chấp trong khám, chữa bệnh nên đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Bệnh viện Nhi đồng 2.

Do đó, Thanh tra Sở Y tế TP chuyển đơn của người nhà bệnh nhân đến giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời người gửi đơn, đồng thời báo cáo cho Thanh tra Sở Y tế TP biết.

“Tôi biếtSở Y tế TP.HCM là cơ quan chủ quản của Bệnh viện Nhi đồng 2. Khi bệnh viện này không trả lời thỏa đáng những vấn đề mà gia đình yêu cầu, cũng như chưa làm rõ được nguyên nhân cái chết của cháu tôi, gia đình mới làm đơn khiếu nại lên Sở Y tế TP để giải quyết thì Sở lại chuyển đơn lại Bệnh viện Nhi đồng 2. Bệnh viện này đã giải quyết rồi, nhưng người nhà bệnh nhân không đồng ý, giờ trả lại đơn để bệnh viện giải quyết là giải quyết cái gì. Đây là một hành động “đẩy” trách nhiệm và cố tình né tránh, không giải quyết vụ việc ”, ông Lang tỏ ra bức xúc.

Chiều 2.8, trả lời phóng viên báo Một Thế Giới về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM lại cho biết Thanh tra Sở Y tế TP chỉ gửi thông tin cho Bệnh viện Nhi đồng 2 để bệnh viện này trả lời cách giải quyết vụ việc này như thế nào, có đúng chưa để hướng dẫn cho bệnh viện thực hiện. Đây là công văn đề nghị Bệnh viện Nhi đồng 2 rà soát theo thẩm quyền của mình đã làm hết chưa và báo cáo lại cho Sở. Từ đó, Sở Y tế TP phân định xem, bệnh viện đã làm tròn trách nhiệm của mình chưa.

“Khi Sở Y tế TP có đầy đủ thông tin sẽ mời người nhà bệnh nhi đến trao đổi về việc có chấp nhận hay không chấp nhận thụ lý đơn khiếu nại hay báo cho gia đình bệnh nhi biết cách giải quyết tiếp theo. Hiện Sở Y tế đang trong quá trình làm việc với Bệnh viện Nhi đồng 2 để nắm rõ toàn bộ sự việc trên”, bà Mai nói.

Trước đó, vào tối 3.7, bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) đột nhiên ôm bụng kêu đau đớn, rồi đòi đi vệ sinh và ói, người nhà lập tức chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại đây, bé Tr. được bác sĩ Nguyễn Trung Bạo khám nhưng không phát hiện bé bị bệnh gì rồi đưa bé sang khu điều trị trong ngày để khám.

Bé gái Tr. sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị rối loạn tiêu hóa và cho nhập viện để theo dõi nhiễm trùng tiêu hóa. Tuy nhiên, sau đó khoảng 4 giờ đồng hồ, bé ôm bụng đau quằn quại, da tím tái rồi ngất lịm và tử vong.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
40 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Sở Y tế TP.HCM ‘đẩy’ trách nhiệm?