Bé gái người M’Nông có nhịp tim đập nhanh đến hơn 200 lần/phút, em không thể nào vui chơi với bạn bè vì tim đập nhanh nên mệt ngất. Ngày nào cũng thế, bệnh nhân phải đến bệnh viện địa phương để cắt cơn và sống chung với nó.

Bé gái người M’Nông có nhịp tim đến hơn 200 lần/phút

Hồ Quang | 20/05/2019, 15:48

Bé gái người M’Nông có nhịp tim đập nhanh đến hơn 200 lần/phút, em không thể nào vui chơi với bạn bè vì tim đập nhanh nên mệt ngất. Ngày nào cũng thế, bệnh nhân phải đến bệnh viện địa phương để cắt cơn và sống chung với nó.

Ngày 20.5, BSCK2Nguyễn Tri Thức - Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay các bác sĩ ở đây đã chữa trị triệt để thành công căn bệnh hội chứng kích thích sớm, giúp một bé gái người dân tộc M’Nông trở lại cuộc sống bình thường.

Bệnh nhân mắc phải căn bệnh đặc biệt trên là bé gái Thị Khởi N. (8 tuổi), người dân tộc M’Nông. Sinh ra ở buôn làng xa xôi Bon Bu N’Drung, xã Đắk Búk So, huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông), bé gái N. sớm mắc phải căn bệnh tim đập nhanh rất phức tạp. Thông thường những cơn tim đập nhanh của N. diễn ra rất nhiều lần, nhiều lúc tim đập nhanh hơn 200 lần/phút kéo dài cả ngày (nhịp timbình thường khoảng 60 -100 lần/phút) khiến em phải nhập viện để cắt cơn.

Nhịp tim của bệnh nhiThị Khởi N. trước khi thực hiện hiện phương pháp thăm dòđốt điện sinh lý - Ảnh. TT

Không những thế, bé N. cũng không thể vui chơi như bao trẻ con khác, vì mỗi khi em chạy nhảy vui đùa cùng các bạn, em lại mệt vì tim đập rất nhanh. Các bác sĩ ở địa phương chẩn đoán em bệnh bị hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất. Điều đáng nói, đây là căn bệnh trên không có thuốc nào để điều trị giảm số lần lên cơn nhịp nhanh. Gia đình nghèo lại sống tận vùng sâuvùng xa, bé N. tưởng chừng như phải chấp nhận một cuộc sống như thế.

Bác sĩ Thức cho biếtbé gái này được bác sĩ ở Bệnh viện huyện Đắk R’Lấp chuyển đến. Tại đây, em đã được được các bác sĩ Khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp chẩn đoán và điều trị triệt để các cơn tim đập nhanh của em bằng phương pháp thăm dò và đốt điện sinh lý.

Nhịp tim sau khi đã đượccan thiệpbằng phương pháp thăm dò và đốt điện sinh lý - Ảnh: T.T

“Mặc dù bệnh nhân chỉ cân nặng 20kg nhưng các bác sĩ vẫn có thể đưa các catheter từ tĩnh mạch đùi lên đến tim của em và đốt triệt để đường dẫn truyền phụ, một bó cơ dư thừa trong tim gây ra những cơn tim đập nhanh tái đi tái lại nhiều lần. Thủ thuật thành công không để lại vết sẹo nào và nụ cười trên môi em cũng thể hiện, niềm vui của tập thể Khoa Điều trị rối loạn nhịp và Khoa Phẫu thuật tim nhi”, bác sĩ Thức chia sẻ và cho biết do điều kiện kinh tế gia đình của bé N. rất khó khăn nên toàn bộ chi phí cho ca điều trị này đã được một quỹ từ thiện tài trợ toàn bộ.

Niềm vui của bé N.sau khi được chữa trị thành công - Ảnh: T.T

Theo bác sĩ Thức, hội chứng kích thích sớm là một bất thường bẩm sinh gặp trong 1-3 người/1.000 người, do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất. Bất thường này gây ra những cơn tim đập nhanh trên thất tái đi tái lại nhiều lần và trong vài trường hợp có thể gây đột tử do nhịp tim đập quá nhanh khi kèm theo rung nhĩ.

Hiện nay, hội chứng kích thích sớm có thể được điều trị triệt để bằng phương pháp triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn, các bác sĩ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần.

Bệnh nhân có thể được phát hiện hội chứng này trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta hoặc khi thăm dò điện sinh lý. Hiện nay, Khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành thường quy các thủ thuật này với tỷlệ thành công rất cao.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé gái người M’Nông có nhịp tim đến hơn 200 lần/phút