Cùng lúc ngậm cả 3 viên bi nam châm đồ chơi trong miệng khi xem tivi, bất ngờ bé trai giật mình rồi nuốt chửng cả 3 viên vào bụng gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng...

Bé trai 6 tuổi bị thủng dạ dày do nuốt 3 viên bi

24/02/2020, 17:34

Cùng lúc ngậm cả 3 viên bi nam châm đồ chơi trong miệng khi xem tivi, bất ngờ bé trai giật mình rồi nuốt chửng cả 3 viên vào bụng gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng...

Bé trai N.H.L đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: P.A

Ngày 24.2, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa gắp thành công 3 viên bi đồ chơi nằm trong bụng bé trai 6 tuổi đã bị rỉ sét, gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng…

ThS-BS Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, trưởng ê kíp phẫu thuật cho cho biết bé trai là cháu N.H.L.(6 tuổi, quê ở Tiền Giang) được chuyển đến bệnh viện hôm 18.2 trong tình trạng bụng đau, trương to.

Người nhà cho biết có mua cho bé trò chơi chơi mô hình lắp ráp bằng viên bi nam châm để bé ở nhà lắp ráp chơi. Cách ngày nhập viện 6 ngày, bé lấy 3 viên bi nam châm trong trò chơi này đưa vô miệng ngậm rồi ngồi xem tivi. Trong lúc đang xem, bé giật mình, nuốt chửng cả 3 viên vào bụng. Tuy nhiên, sau đó bé giấu không nói cho gia đình biết.

Sau đó, bé L. đau bụng liên tục, thở hắt, mệt mỏi, gia đình gặng hỏi bé mới nói thật là đã nuốt 3 viên bi nam châm của trò chơi trên. Gia đình lập tức đưa bé đến một bệnh viện gần nhà để các bác sĩ lấy viên bi ra. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ ở đây phát hiện có 3 viên bi trong bụng bé L.và cho thuốc tháo phân để tống ra ngoài.

Tuy nhiên sau nhiều ngày đi phân liên tục nhưng viên bi trong bụng bé L. vẫn không bị tống ra ngoài. Các bác sĩ tiến hành chụp lại X-quang thì phát hiện vị trí 3 viên bi trên có xê dịch nhưng không nhiều và có dấu hiệu dính chặt. Các bác sĩ đề nghị gia đình chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để được phẫu thuật gắp những viên bi ra ngoài.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ tiến hành chụp X-quang cho thấy trong 3 viên bi trên có 1 viên nằm ở dạ dày, 2 viên còn lại nằm tại ruột non. Cả 3 viên bi nam châm hít vào nhau khiến dạ dày và ruột non dính chặt, đang bắt đầu hoại tử. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật ngay để lấy ra các viên bi, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhi.

Bác sĩ Hiếu cho biết, trong quá trình mổ thám sát, các bác sĩ phát hiện 3 viên bi này bắt đầu rỉ sét, gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng… Sau khi lấy các viên bi, ê kíp mổ đã khâu lại các vết thủng, vệ sinh vùng tổn thương cho bé. “Hiện tại sức khỏe bé L. đang dần hồi phục, được theo dõi tổn thương, tiếp xúc tốt”, bác sĩ Hiếu cho hay.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1) trò chơi bi nam châm hít vào nhau tạo thành mô hình được khuyến cáo chỉ dành cho trẻ từ 7 tuổi trở lên, nhưng bé L. chỉ mới 6 tuổi đã chơi trò chơi này nên chưa hiểu hết sự nguy hiểm của nó. Viêm bi nam châm hít vào nhau khi nuốt vào bụng sẽ hít chặt và không ra ngoài theo cách tự nhiên được.

Trong thời gian qua, bệnh viện này thường xuyên gặp các trường hợp trẻ bị hóc đồ chơi phải cấp cứu do trẻ tháo rời mảnh ghép, đồ chơi bị vỡ thành miếng nhỏ hoặc độ tuổi của bé không phù hợp với đồ chơi.

“Thói quen vừa chơi vừa ngậm đồ chơi, bé có thể bị giật mình, hay bị quên và nuốt vào bụng. Do đó, các bậc cha mẹ nên lưu ý, nếu con mình có thói quen ngậm đồ chơi, hay chơi những vật nhỏ phải quan sát kỹ. Khi bé có dấu hiệu đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi, người lớn không nên la mắng mà hãy tìm cách hỏi bé, hoặc đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kịp thời phát hiện và xử lý”, bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai 6 tuổi bị thủng dạ dày do nuốt 3 viên bi