Ngày 9.11, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã xảy ra 2 vụ sạt lở lớn ở huyện Bình Đại và Chợ Lách. Bước đầu ngành chức năng địa phương xác định nguyên nhân gây sạt lở là do triều cường dâng cao và gió thổi mạnh.

Bến Tre: Khẩn trương khắc phục sạt lở đất ở Bình Đại và Chợ Lách

Mỹ Tho | 09/11/2022, 21:47

Ngày 9.11, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã xảy ra 2 vụ sạt lở lớn ở huyện Bình Đại và Chợ Lách. Bước đầu ngành chức năng địa phương xác định nguyên nhân gây sạt lở là do triều cường dâng cao và gió thổi mạnh.

z3867229675002_3a847475007860e298617f3679511356.jpg
Lãnh đạo huyện Bình Đại khảo sát các điểm sạt lở - Ảnh: Mỹ Tho

Ngày 9.11, UBND huyện Bình Đại (Bến Tre) cho biết, một đoạn đê ven sông Tiền thuộc địa bàn ấp Bình Trung, xã Định Trung bị sạt lở nghiêm trọng, cần được khắc phục kịp thời. Đoạn đê bị sạt lở với chiều dài khoảng 150m, rộng khoảng 6m, làm tắc đường giao thông trong khu vực.

Sau khi xảy ra sạt lở, chính quyền cùng các ngành chức năng địa phương đã đến khảo sát hiện trường. Bước đầu xác định nguyên nhân gây sạt lở là do triều cường dâng cao và gió thổi mạnh. Ngoài ra, theo người dân trong khu vực, tình trạng bơm hút cát trái phép gần bờ thời gian trước cũng là tác nhân gây sạt lở bờ sông.

z3867229667276_fa5b7a41dfbdfe7ac3fb209a1b94dd4f.jpg
Sạt lở đất ở Bình Đại - Bến Tre - Ảnh: Mỹ Tho

UBND huyện Bình Đại đã có văn bản đề nghị cấp tỉnh cho chủ trương gia cố, khắc phục kịp thời đoạn đê trên để bảo vệ đất sản xuất của người dân. Theo UBND huyện Bình Đại, sự cố này nếu không khắc phục thì có khả năng sẽ tiếp diễn và gây thiệt hại nặng hơn, do từ nay đến cuối năm triều cường còn dâng cao và gió chướng thổi mạnh.

z3867602258083_14292d815ecd621c1e373eaca472056f.jpg
Ven sông cồn Phú Đa sau sạt lở - Ảnh: Mỹ Tho

Tối 9.11, UBND huyện Chợ Lách (Bến Tre) cũng cho biết, địa phương đang huy động nhân lực khẩn trương khắc phục đoạn đê bị sạt lở tại cồn Phú Đa thuộc tổ 15, ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình.

Cụ thể, vào 11 giờ 30 phút cùng ngày, một đoạn đê bê tông của cồn Phú Đa ven sông Cổ Chiên tiếp tục xảy ra sạt lở. Chiều dài sạt lở khoảng 70m, sâu vào bờ khoảng 10m. Vụ sạt lở làm nước từ sông Cổ Chiên tràn qua đê gây ngập 2 căn nhà, nhiều vườn cây ăn trái của các hộ dân lân cận cũng bị thiệt hại.

con-phu-da.jpg
Sạt lở cồn Phú Đa ngày 9.11 - Ảnh: Mỹ Tho

Theo đánh giá ban đầu, ngành chức năng xác định do lòng sông sâu kết hợp tác động của dòng chảy tạo hố xoáy gây sạt lở lớn. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương cùng ngành chức năng xã Vĩnh Bình và huyện Chợ Lách đã huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ các hộ dân có nhà bị ngập di dời đồ đạc để hạn chế thiệt hại.

Ngành chức năng thực hiện cấm biển báo, khoanh vùng khu vực sạt lở để tránh xảy ra tai nạn. Chính quyền địa phương cũng tổ chức phương tiện gia cố sớm không để nước tràn gây thiệt hại tài sản của người dân; đồng thời thống kê thiệt hại để có chính sách hỗ trợ người dân trong vùng sạt lở.

Thời gian qua, khu vực cồn Phú Đa, huyện Chợ Lách đã xảy ra nhiều điểm sạt lở lớn. Do sạt lở “hàm ếch” nên công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn, tốn hàng chục tỉ đồng. Người dân địa phương cho rằng “cát tặc” hoạt động gần bờ thời gian qua cùng với triều cường là một trong những nguyên nhân gây sạt lở đất liên tục.

Bài liên quan
Chuyên gia nói gì về vụ sạt lở bờ kênh cạnh đường tỉnh 921 ở Cần Thơ?
Về vụ sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ, thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện cho rằng đây là hiện tượng sạt lở bờ sông do việc khai thác cát không bền vững ở những con sông lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre: Khẩn trương khắc phục sạt lở đất ở Bình Đại và Chợ Lách