Các nhà khoa học khuyến cáo các bác sĩ nên chú ý đến mối liên hệ được phát hiện giữa bệnh chàm và các bệnh tim mạch để có phác đồ điều trị thích hợp.

Bệnh chàm và tim mạch có liên quan với nhau

Vũ Trung Hương | 27/05/2018, 19:22

Các nhà khoa học khuyến cáo các bác sĩ nên chú ý đến mối liên hệ được phát hiện giữa bệnh chàm và các bệnh tim mạch để có phác đồ điều trị thích hợp.

Theo UPI, viêm da là một bệnh cấp tính hoặc mạn tính thường kèm theo triệu chứng phát ban, kèm theo ngứa và cảm giác nóng rát. Các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện ra rằng những người mắc bệnh chàm nặng dễ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ và rối loạn nhịp tim.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu bệnh án của hơn 385.000 người mắc bệnh chàm. Độ tuổi trung bình của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu là 43. Những người tình nguyện được chia thành các nhóm (theo mức độ nghiêm trọng của bệnh) và được theo dõi trong khoảng 5 năm. Các chuyên gia đã tính đến các yếu tố như hút thuốc, trọng lượng dư thừa và thói lạm dụng rượu.

Hóa ra, những bệnh nhân bị chàm nặng có nguy cơ đột quỵ cao hơn 20%. Nguy cơ suy tim, rung nhĩ và nhồi máu cơ tim đã tăng 40% - 50% ở tất cả những người bị bệnh chàm nặng. Các nhà khoa học khuyến cáo các bác sĩ nên chú ý đến các kết quả nghiên cứu này và có biện pháp ngăn ngừa bệnh tim mạch ở những bệnh nhân bị bệnh chàm.

Trước đó, theo The Daily Mail, bệnh chàm và bệnh vẩy nến thường gây ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nguyên nhân gây ngứa không rõ ràng. Các nhà khoa học ở Đại học Washington đã phát hiện loại thuốc có tác dụng trị ngứa kinh niên. Đó là về tofacitinib - một loại thuốc điều trị viêm khớp.

Trong quá trình nghiên cứu trên chuột và người, các chuyên gia đã xác định nguyên nhân gây ngứa mạn tính. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh cảm giác truyền tín hiệu về cảm giác đau tới não được kích hoạt bởi phân tử tín hiệu miễn dịch gọi là interleukin-4. Vì vậy mà gây ngứa. Các nhà khoa học phát hiện ra interleukin-4 kích thích protein JAK1 trong tế bào thần kinh. Sau đó, họ cho rằng loại protein này có thể trở thành mục tiêu cho các loại thuốc chống ngứa. Các nhà khoa học đã cho những người bị ngứa kinh niên không rõ nguyên nhân dùng tofacitinib, một chất ức chế JAK và các loại thuốc chống viêm khác. Nghiên cứu cho thấy nhờ dùng tofacitinib, mức độ nghiêm trọng của ngứa ở những người tham gia nghiên cứu giảm trung bình gần 80%.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh chàm và tim mạch có liên quan với nhau